• Thứ Hai, 19/03/2007 09:17 (GMT+7)

    Cẩn thận với quảng cáo trực tuyến

    Quảng cáo trực tuyến không chỉ nở rộ, đủ loại, đủ kiểu, nào là dạng cuộn, dạng nhảy, rung, âm thanh hoặc cả kiểu bài hát... nhưng quảng cáo trực tuyến còn theo dõi bạn ngay cả khi bạn đang xem chúng, chúng ghi nhận từng cú nhấn chuột để tạo ra các profile chi tiết hơn là dựa trên cookie trình duyệt như trước.

    Các quảng cáo trên mạng “bắt bài” bạn, điều này có thể ảnh hưởng ít nhiều đến quyền riêng tư.

    Quảng cáo trực tuyến không chỉ nở rộ, đủ loại, đủ kiểu, nào là dạng cuộn, dạng nhảy, rung, âm thanh hoặc cả kiểu bài hát... nhưng quảng cáo trực tuyến còn theo dõi bạn ngay cả khi bạn đang xem chúng, chúng ghi nhận từng cú nhấn chuột để tạo ra các profile chi tiết hơn là dựa trên cookie trình duyệt như trước.

    Các mạng tiếp thị dựa trên cách lướt web của người dùng như là BlueLithium, Revenue Science và Tacoda hiển thị quảng cáo dựa trên thói quen lướt web. Theo công ty nghiên cứu thị trường eMarketer, chi phí cho quảng cáo dựa trên ngữ cảnh dạng này sẽ tăng từ 1,5 tỉ USD trong năm 2007 lên đến 2 tỉ USD năm kế tiếp. eMarketer còn dự đoán quảng cáo video chiếm đến hơn 1/3 chi phí.

     

    Bạn có thể giữ sạch sẽ một phần nào đó cookie bằng cách bỏ đi các dịch vụ quảng cáo tại trang web của Network Advertising Initiative.

    Các mạng quảng cáo cho biết đối với các nhà quảng cáo, quảng cáo theo ngữ cảnh hiệu quả hơn và đối với người dùng, quảng cáo dạng này thường ít xâm phạm hơn so với quảng cáo dạng popup hay phần mềm quảng cáo. Nhưng dù gì thì quảng cáo ngữ cảnh cũng đáng lo về tính riêng tư.

    Đến bất cứ trang web nào trong nhóm hơn 1000 trang web của mạng quảng cáo BlueLithium, PC của bạn sẽ chứa một cookie ghi lại từng cú nhấn chuột, các trang mà bạn đến và liệu bạn có mua một món hàng nào không. Sau đó, mạng này sẽ đưa ra quảng cáo dựa trên mối quan tâm của bạn: như bạn tìm điện thoại di động ở trang web nào đó, rồi bạn sẽ thấy những quảng cáo về thiết bị cầm tay ở một trang khác không có liên quan gì, trong khi người khác quan tâm đến món hàng khác sẽ thấy quảng cáo khác. BlueLithium từ chối nêu tên khách hàng nhưng cho biết nhóm đó gồm 70 trong 100 trang web phổ biến nhất.

    Các cookie dòm ngó

    Tháng 11 năm ngoái, 2 tổ chức Digital Democracy và Public Interest Research Group của Mỹ đệ đơn lên FTC (Federal Trade Commission) tố cáo những kỹ thuật dùng cho quảng cáo theo ngữ cảnh là không công bằng và đó là chiến thuật tiếp thị lừa bịp. Theo một chuyên gia, quảng cáo ngữ cảnh là không có gì sai trái nhưng nhà quảng cáo cần cho khách hàng biết chính xác là họ đang làm gì và phải được phép của người dùng.

    Ngay khi tờ đơn này được nộp lên FTC, Tacoda nói rằng công ty sẽ cho khách hàng biết cookie được theo dõi như thế nào và công ty sẽ thiết lập cookie hết hạn sau 1 năm.

    Trang Tacoda đưa ra 1 liên kết đến trang Advertising Initiative (find.pcworld.com/56088), ở đây bạn có thể tắt cookie theo dõi từ Tacoda, Revenue Science và 5 mạng quảng cáo trực tuyến khác. Revenue Science cho biết công ty lấy dữ liệu lướt web của người dùng không thể suy ra thông tin người dùng từ những cú nhấn chuột đó được. Còn BlueLithium cho rằng liên kết một người dùng với quá trình lướt web sẽ dễ cho các công ty đưa ra thông tin cho cả 2 phía. Khi xu hướng các trang web tiếp tục thống nhất và hợp lại thành trang web lớn thì người dùng lại sợ lằn ranh mỏng manh giữa những cú nhấn chuột vô danh và dữ liệu thông tin người dùng có thể bị đứt.

    Vậy có rủi ro không? Một khi tồn tại dữ liệu thì người ta thường mơ đến cách sử dụng chúng. Cẩn trọng và lựa chọn hiệu quả là con đường bạn nên đi.

    PC World Mỹ 03/2007

    ID: A0703_16