• Thứ Hai, 19/03/2007 09:19 (GMT+7)

    Những nâng cấp đồ họa hứa hẹn của Vista

    Khi nói đến đồ họa, có lẽ HĐH mới của Microsoft có được tiếng vang lớn. Vista hứa hẹn đồ họa đẹp hơn với các cập nhật chi tiết cho game cũng như các ứng dụng bóng bẩy và hữu ích hơn.

    DirectX 10 và các cải tiến khác thực sự tăng khả năng đồ họa của Vista.

    Khi nói đến đồ họa, có lẽ HĐH mới của Microsoft có được tiếng vang lớn. Vista hứa hẹn đồ họa đẹp hơn với các cập nhật chi tiết cho game cũng như các ứng dụng bóng bẩy và hữu ích hơn.

    Nhiều người trông chờ DirectX 10 sẽ mang đến nhiều thứ mới. Đây là gói công cụ đồ họa phổ biến của Microsoft được viết lại hoàn chỉnh đầu tiên. DirectX 10 đang tiến đến một mô hình tên là Unified Shader Model. Mặc dù game là kẻ có lợi nhất từ bộ công cụ này nhưng Microsoft cho biết các tài nguyên đồ họa được cải tiến của DirectX 10 trong Vista sẽ cho phép mọi ứng dụng thêm vào tính năng hình động (animation) và các hiệu ứng hình ảnh mà không làm chậm hệ thống. Dĩ nhiên cũng có nhược điểm: DirectX 10 phải được phần cứng hỗ trợ, có nghĩa là bạn phải có một card đồ họa thích hợp. Nhưng bạn vẫn có thể có được những ích lợi từ các cải tiến khác với card đồ họa hiện có.

    Tăng hàng lệnh (pipeline)

    Bộ DirectX được chỉnh sửa lại mạnh mẽ hơn, cho phép ta làm nhiều thứ hơn trên bộ xử lý đồ họa GPU và tăng tốc mọi công việc.

     

    Crysis, một game sắp đến của Electronic Arts hỗ trợ DirectX 10, hứa hẹn đưa ra nhiều tính năng đồ họa mới (nhưng vẫn chạy được với DirectX 9).

    DirectX 9 hiện được nhiều game sử dụng, tận dụng những vùng khác nhau của card đồ họa để quyết định việc dựng hình của điểm ảnh và đỉnh (nơi các dòng gặp nhau). Một tập các hàng lệnh chỉ xử lý bóng điểm, trong khi các tập hàng lệnh khác chỉ xử lý bóng đỉnh. Nếu tạo một hình ảnh 3D nào đó cần nhiều pipeline xử lý bóng điểm nhưng chỉ sử dụng ít bóng đỉnh thì những pipeline xử lý bóng đỉnh thừa không hoạt động.

    Tuy nhiên, Shader Model 4 của DirectX 10 sử dụng cùng nguồn tài nguyên phần cứng cho điểm, đỉnh và ngay cả bóng hình học. Cách tiếp cận này cho phép các nhà sản xuất GPU thiết kế chip với các pipeline có thể chạy với bất cứ loại xử lý bóng nào và cũng tạo dễ dàng cho GPU xử lý những chuyện khác như hiệu ứng vật lý mà hiện tại tác vụ này phải nhờ đến CPU. Nhìn chung, DirectX 10 ít nhờ vả đến CPU hơn.

    Còn kết quả cuối cùng? Đó là một hệ thống đồ họa linh động hơn và tận dụng năng lực xử lý GPU tốt hơn.

    Tuy nhiên, để có được khả năng của DirectX 10 thì bạn lại phải bỏ tiền ra để có được card đồ họa đời mới có hỗ trợ các tính năng mới của DirectX 10. Dòng card GeForce 8800 của NVIDIA hiện có giá thấp nhất là 400 USD. ATI cũng sẽ đưa ra card đồ họa hỗ trợ DirectX 10 trong nay mai.

    Không chỉ cho game

    Không phải chỉ game thủ mới cần đến DirectX 10. Ví dụ, hiển thị Aero của Vista tăng tốc phần cứng nhờ sử dụng Windows Presentation Foundation. Nền này được tích hợp trong Vista và cũng có trong bộ Framework .Net 3.0 mới cho XP. Times Reader, một chương trình bạn có thể tải về, hiển thị trang báo điện tử giống như tờ báo ngày, được xây dựng bằng WPF (Windows Presentation Foundation - tải bản beta của Reader tại find.pcworld.com/56192).

    Aero chỉ yêu cầu GPU hỗ trợ DirectX 9 nhưng cũng tận dụng Windows Display Driver Model trong Vista để tăng cường khả năng các chương trình có thể truy cập nguồn tài nguyên đồ họa. Trước đây, ở một thời điểm chỉ có 1 chương trình có thể truy cập nguồn tài nguyên đồ họa sử dụng DirectX.

    Với mô hình mới, nhiều ứng dụng sẽ có thể truy cập nguồn tài nguyên DirectX đồng thời (cả phiên bản 10 và 9 vẫn có trong Vista), vì vậy các nhà thiết kế chương trình có nhiều khả năng hơn để thêm các hiệu ứng hình ảnh mà không sợ làm chậm hệ thống.

    Vì Vista và card đồ họa cải tiến ngày càng phổ biến nên các tính năng đồ họa mới có thể làm thỏa mãn người dùng trong game và trong các ứng dụng thường ngày.

    PC World Mỹ 03/2007

    ID: A0703_20