• Thứ Hai, 19/03/2007 09:20 (GMT+7)

    Tiền ảo, thuế thật

    Quốc hội Mỹ đang xem xét có nên thu thuế thu nhập cho game thủ chơi game online hay không.

    Ðối với game thủ chơi game trực tuyến, tiền ảo của họ chắc chắn sẽ không còn “an toàn” như trước nay nữa. Khoảng vài tháng nữa, bộ phận tài chính của Quốc Hội Mỹ sẽ đưa ra một bản báo cáo xem xét vấn đề kinh tế trong các game trực tuyến nhiều người chơi, trong đó có World Of Warcraft (WoW), Second Life... và câu hỏi quan trọng nhất trong bản báo cáo này đưa ra sẽ là: luật đánh thuế có áp dụng cho giao dịch ảo không?

    Giao dịch tiền thật

    Câu hỏi trên có vẻ lạ kỳ. Nhưng ta hãy nhìn nhận một chức năng chính của tiền ảo trong game, đó là tỉ lệ trao đổi.

     

    Tiền thật (từ trái sang) để mua một đôi găng tay phép thuật trong game World of Warcraft, 5000 đồng vàng trong EverQuest II và một dải bờ biển trong Second Life.

    Khi viết bài này, tiền xu Azerothian, là tiền trong game WoW hiện có 7,5 triệu game thủ đang chơi, được giao dịch trên eBay ở tỉ giá không chính thức là 7 đồng vàng bằng 1 USD. Còn game Second Life thì đưa ra tỉ giá khoảng 50 cent bằng 100 đồng Linden (là tiền trong Second Life). Đối với hầu hết game trực tuyến thì luôn có một cách nào đó cho người chơi mua được những thứ mà họ muốn trong game bằng tiền thật.

    Và cũng hợp với nguyên tắc tự nhiên, nếu bạn có thể trả bằng tiền thật thì bạn cũng có thể kinh doanh. Thực tế thì có nhiều việc như vậy. Các ông chủ thành công như là ông Anshe Chung – triệu phú và trùm bất động sản, ông chủ của Second Life hiện đang “phất” nhờ chuyện buôn bán rất xuôi chèo mát mái, mà theo một chuyên gia thì ông có khoảng gần 1 tỉ USD trên khắp thế giới, và mỗi xu của ông đều có thể đánh thuế.

    Bất kỳ kế toán viên nào cũng có thể cho bạn biết rằng thu nhập cá nhân không chỉ là loại thu nhập duy nhất mà Sở thuế liên bang (Internal Revenue Service) chú ý. Vì theo luật thuế của Mỹ (điều 525 về thu nhập có tính thuế và không tính thuế) thì bất kỳ ai có hàng hóa, dịch vụ ở dạng trao đổi đều phải khai báo thu nhập theo giá tương đương của thị trường. Ví dụ, nếu bạn cho ông thợ điện một gói thuốc cao cấp để trả công việc sửa bóng đèn thì cả bạn và ông ta đều nợ khoản thuế về giá trị trao đổi đó.

    Vì vậy nếu đồ vật ảo có thể mua bán bằng tiền thật thì điều gì có thể ngăn cản chính phủ đánh thuế?

    Có đánh thuế không?

    Người phát ngôn IRS cho biết qua e-mail rằng việc thu thuế còn phải dựa vào từng trường hợp, hoàn cảnh và việc thu nhập có thể là tiền, tài sản hoặc dịch vụ. Nói chung, thu nhập của người chơi có thể bị đánh thuế trừ khi nó được luật cho vào trường hợp ngoại lệ.

     

    Ủy ban tư vấn kinh tế Joint Economic Committee (JEC) cho biết đã từng quan ngại rằng IRS sẽ đưa ra quy định thu thuế trên các giao dịch của nền kinh tế ảo vì đó là một điều sai lầm.

    Tuy nhiên, JEC không thể cấm cửa IRS với nền kinh tế của thế giới ảo. Nhiều ước tính cho rằng tổng tài sản hàng năm của thế giới ảo của những game trực tuyến này có thể lên đến khoảng 10 tỉ USD (find.pcworld.com/56106). Có lẽ càng ngày sẽ càng khó hơn nếu muốn “kháng cự” chính sách với một nguồn doanh thu lớn như vậy.

    Một chuyên gia cho biết có thể việc thu thuế trước sau gì cũng xảy ra. Nhưng lúc này bất kể có thu thuế như thế nào đi nữa cũng có thể ví như “khôn từng xu, ngu vạn bạc”, do có rất nhiều cơ hội to lớn mới chỉ manh nha.

    PC World Mỹ 03/2007

    ID: A0703_22