• Thứ Hai, 16/04/2007 09:37 (GMT+7)

    Lộn xộn hóa đơn điện thoại

    Bà Dorothea Cole, một người dùng dịch vụ điện thoại di động ở Mỹ phát hiện trên hóa đơn tính tiền hàng tháng có một loại phí dịch vụ mà bà không hề hay biết. Khi hỏi hãng dịch vụ điện thoại Sprint, họ nói phí này là từ dịch vụ của hãng thứ 3 và nhân viên công ty cũng không biết được đó là loại phí gì. Do chiếc điện thoại này là của một nhân viên đã nghỉ việc từng dùng nên bà không biết cách nào để ngưng dịch vụ cộng thêm đó. Ngay cả khi tắt dịch vụ thoại và dữ liệu thì khoản phí này vẫn còn. Sau 7 tháng, cuối cùng, Sprint cho bà biết Blinko là công ty cung cấp các dịch vụ nhạc chuông, game, tin nhắn SMS vui và hình nền cho điện thoại di động có trụ sở tại Ý thu tiền dịch vụ cộng thêm này. Và khi bà Cole gọi điện cho Blinko, công ty không hoàn trả lại phí dịch vụ, họ giải thích rằng bà không phải là người đăng ký dịch vụ. Tuy nhiên, bà đã ngừng sử dụng dịch vụ này vài tháng trước nên cuối cùng Blinko cũng hoàn trả bà một phần. Còn Blinko cho PC World Mỹ biết, công ty sẽ hoàn trả lại toàn bộ phí cho người nào đăng ký dịch vụ của mình. Về sau, bà cũng nhận được một lá thư xác nhận hủy dịch vụ và Sprint cũng đã đồng ý hoàn trả cho bà Cole.

    Trên đây là một ví dụ điển hình cho nhiều trường hợp của người dùng điện thoại di động tại Mỹ bị tính tiền dịch vụ cộng thêm mà họ không hề hay biết; và rất khó khăn trong việc chấm dứt những khoản phí này. Bên cạnh Blinko, công ty cung cấp game và nhạc chuông M-Qube (một chi nhánh của VeriSign) cũng bị nhiều người dùng than phiền.

    Một nhà phân tích mạng cho biết, xu hướng hợp nhất giữa các công ty viễn thông và việc tăng cường độ truy cập mạng không dây gây khó khăn cho các hệ thống tính tiền. Còn theo IDC, thậm chí ngay cả những công ty không có vấn đề hợp nhất cũng gặp khó khăn vì nhiều hệ thống đã lỗi thời và không được thiết kế để xử lý nhiều sản phẩm và dịch vụ mới (như mua hàng qua điện thoại di động).

    Hiện thời, hiệp hội viễn thông CTIA (Cellular Telecommunications Industry Association) đang phát triển một hệ thống giám sát các dịch vụ của hãng thứ 3 nhưng chưa biết khi nào hệ thống này được xây dựng xong.

    Một dạng phí khác nữa khiến người dùng bực mình lại liên quan đến các tin nhắn “không mời mà đến”. Các nhà quảng cáo muốn tận dụng triệt để những gì mà luật pháp không ràng buộc trong việc tiếp thị di động để gửi tin nhắn SMS quảng cáo đến người dùng. Tùy theo gói cước mà người sử dụng đăng ký, ví dụ thanh toán theo từng cặp tin gửi/nhận hay người dùng trả một mức giá cố định để gửi một số lượng tin nhắn nào đó. Tệ hơn nữa là bạn không thể tránh được các tin nhắn quảng cáo ấy trừ khi bạn phải cấu hình dịch vụ để chặn mọi tin nhắn SMS.

    Tháng 11 năm ngoái, công ty C&C Global Enterprises đã bị kiện khi gửi cả triệu tin nhắn tiếp thị cho các điện thoại di động ở bang Illinois, Mỹ. Điều này đã vi phạm luật TCPA (Telephone Consumer Protection Act), luật này cấm các cuộc gọi, tin nhắn SMS không được yêu cầu.

    Hiệp hội Mobile Marketing Association gần đây đã đưa ra hướng dẫn việc quảng cáo bằng tin nhắn, ví dụ một công ty nào đó muốn quảng cáo qua SMS thì phải được người dùng đồng ý và đăng ký.

    Trong lúc này, các nhóm người dùng muốn đẩy mạnh việc đưa ra luật, phân định rõ các chính sách bảo vệ quyền lợi người dùng địên thoại di động và đưa ra đường hướng cho việc xử lý hóa đơn. Dù vậy, đến nay vẫn chưa có luật mới nào được ban hành.

    PC World Mỹ 04/2007

    ID: A0704_17