• Thứ Tư, 11/04/2007 08:23 (GMT+7)

    Tương lai khích lệ của hệ phần mềm BPM

    Thị trường thế giới của hệ thống điều hành quy trình kinh doanh (Business Process Management - BPM) năm 2007 sẽ đạt mốc 1 tỷ USD, theo Gartner. Đến năm 2011, dự báo con số đó sẽ là 2,6 tỷ USD. Những con số này thật đáng quan tâm với những doanh nghiệp đang cố gắng tối ưu hoá quy trình kinh doanh phù hợp với BPM của họ.

    BPM đang ở trong nhóm phát triển nhanh nhất của thị trường phần mềm thế giới. Tăng trưởng bình quân hàng năm của nó là 24%. Đóng góp quan trọng vào tăng trưởng này là việc các tập đoàn lớn đang xây dựng kiến trúc hướng dịch vụ (Service Oriented Architecture - SOA) đều phải chi phần lớn đầu tư vào xây dựng hệ thống BPM. Đây là yếu tố quan trọng: năm 2007, người ta phải chi tới 22% ngân sách CNTT cho xây dựng SOA. Thị phần chính của BPM nằm ở Bắc Mỹ (50%) và Tây Âu (32%).

    Đặc trưng của quá trình kinh doanh hiện đại không chỉ gắn liền với tự động hoá các quy trình kinh doanh bên trong công ty (ở phương Tây, vấn đề này đã được giải quyết) mà còn gắn với việc thành lập các “cơ sở ảo” – những đầu mối công ty bao gồm nhà máy ở Trung Quốc, trung tâm thiết kế, tạo mẫu ở châu Âu và điều hành, tiếp thị ở Mỹ. Các doanh nghiệp làm việc đơn độc cầm chắc thất bại trong cuộc cạnh tranh chống lại cấu trúc đó.

    “Thị trường BPM ở Nga mới chỉ bắt đầu, số dự án ứng dụng BPM còn rất ít. Tuy nhiên, hệ thống BPM đã chứng tỏ có cầu” – Vladimir Repin, giám đốc điều hành công ty Finexpert.Ru cho biết. Theo ông, trước hết, các tổ chức cung ứng các loại hình dịch vụ đã quan tâm đến BPM. BPM sẽ chứng tỏ hiệu năng rõ rệt nhất khi mà vì sự hài lòng của một khách hàng quan trọng, cần có sự phối hợp phục vụ của nhiều nhân viên làm việc tại các địa điểm khác nhau.

    Các công ty Nga còn có nhiều hơn cơ hội ứng dụng BPM do cầu từ trước dồn lại. Những năm 1990, nhiều doanh nghiệp Nga còn trong tình trạng thảm hại, chưa với tay tới được quy trình kinh doanh. Bây giờ, chính các doanh nghiệp đó đã có khả năng “bắn một phát trúng nhiều mục tiêu”: vừa thu xếp quy trình kinh doanh bên trong công ty, trở thành hấp dẫn hơn với khách hàng của họ, xây dựng các quy trình dọc – ngang bên trong tập đoàn cũng như tổ chức điều hành hiệu quả.

    Dũng Việt

    (theo www.osp.ru)

    ID: O0704_1