• Thứ Năm, 14/06/2007 15:10 (GMT+7)

    TV đổ bộ lên điện thoại di động

    Dịch vụ V Cast Mobile của Verizon chuyển TV lên màn hình bé xíu của điện thoại di động. Liệu việc làm này có đáng công?

    Dịch vụ V Cast Mobile của Verizon chuyển TV lên màn hình bé xíu của điện thoại di động. Liệu việc làm này có đáng công?

    Các dịch vụ xem video trên điện thoại di động (ĐTDĐ) vẫn chưa gặt được nhiều thành công: vì ít người thích xem TV trên màn hình chỉ lớn hơn tấm danh thiếp một chút. Nhưng nếu công việc của bạn thường xuyên phải ở ngoài đường thì bạn có thích?

    Tại Mỹ, khách hàng của Verizon Wireless bây giờ đã có thể làm được điều này. Verizon vừa mới công bố chương trình V Cast Mobile cho khoảng 25 thành phố (vào thời điểm viết bài), đưa ra 8 kênh tin tức, thể thao, các chương trình “giờ vàng” và phim hoạt hình với phí hàng tháng 15 USD (hoặc 13 USD cho 4 kênh) cộng thêm vào phí điện thoại của bạn. Bạn cũng phải mua một chiếc điện thoại có thể xem được TV. AT&T (trước đây là Cingular Wireless) cũng có kế hoạch đưa ra dịch vụ tương tự vào cuối năm nay.

    Các biến thể video

    Dịch vụ mới này của Verizon phát hình TV liên tục với các chương trình có thời lượng dài trên nhiều kênh khác nhau và được phát sóng dạng multicast (tín hiệu được gửi từ trạm phát đến nhiều thiết bị nhận) qua dải tần sóng riêng biệt.

     

    Chiếc LG VX9400 giá 250 USD cho bạn xoay màn hình để xem chương trình ở dạng nằm ngang

    Các mô hình phát sóng unicast trước đây chỉ truyền tín hiệu video từ điểm này đến điểm kia qua mạng dữ liệu di động. Nhưng với những người ủng hộ multicast, họ cho rằng các mạng 3G hiện nay không đủ băng thông để xử lý nhiều đường truyền video tải đồng thời. Dù vậy, Verizon vẫn tiếp tục đưa ra dịch vụ video unicast có phí 10 USD/tháng cùng với chọn lựa mới là dạng multicast.

    Dịch vụ của Verizon và sắp đến là của AT&T đều sử dụng công nghệ MediaFlo của Qualcomm. Công nghệ này bao trùm mọi thành phần, từ con chip để biến thiết bị cầm tay thành chiếc TV thu nhỏ, cho đến các máy chủ tối ưu chương trình cho thiết bị cầm tay và công nghệ mạng để phát sóng cho ĐTDĐ. Chi nhánh của Qualcomm tại Mỹ là MediaFlo USA đang mua dải phổ phát sóng (cụ thể là kênh ở tần số UHF 55) cho dịch vụ này. Bên cạnh đó, công ty cũng ký kết nhiều hợp đồng về nội dung với các nhà sản xuất và dịch vụ mạng. MediaFlo USA cho biết có thể hỗ trợ đến 20 kênh.

    Bức tranh chưa hoàn chỉnh

    PC World Mỹ thử nghiệm V Cast Mobile với chiếc ĐTDĐ Samsung SCH-U620 giá 150 USD (là một trong 2 điện thoại hiện nay có hỗ trợ dịch vụ này, chiếc kia là LG VX9400 giá 250 USD) tại Orlando, Florida (Mỹ). Chỉ việc nhấn một nút biểu tượng TV, trên điện thoại sẽ xuất hiện ngay một bảng điện tử hướng dẫn của chương trình. Bạn sử dụng các phím định vị của điện thoại để chọn kênh muốn xem và trong vài giây, chương trình đó xuất hiện. Một số nút khác để điều chỉnh như chuyển sang dạng xem toàn màn hình nằm ngang và bạn có thể chuyển kênh mà không cần thoát ra màn hình hướng dẫn.

    Chất lượng phát sóng không thật lý tưởng, nhất là khi ta xem TV trên xe buýt. Thỉnh thoảng bị đứng hình hoặc hình có hạt, mờ và tiếng đôi lúc cũng bị giật. Nhưng nhìn chung, dịch vụ này có thể xem được.

    Một vấn đề khác đó là kênh truyền hình: lúc “công chiếu”, có 8 kênh từ CBS, Comedy Central, ESPN, Fox, MTV, NBC Entertainment, NBC Sports và Nickelodeon. Nhưng các kênh trên không phát giống như những gì bạn xem TV ở nhà, vì mạng này không có quyền phát di động cho tất cả các kênh của hãng tin. MediaFlo cũng phát song song nhiều chương trình phổ biến (cũng như tin tức và thể thao) và chen vào khoảng thời gian trống là những chương trình phát lại, ví dụ Late Night with David Letterman đã phát lúc 11:30p.m sẽ được phát lại trưa ngày hôm sau.

    Đối thủ xuất hiện

    Mặc dù MediaFlo ký hợp đồng với AT&T và Verizon, giúp cho công ty là người đi đầu trong việc triển khai TV di động nhưng cũng gặp phải sự cạnh tranh của các dịch vụ khác trên nền công nghệ DVB-H (Digital Video Broadcast to a Handheld). Hiện tại, một dịch vụ có tên là Modeo đang trong giai đoạn thử nghiệm tại New York, kế đến là HiWire cũng đang thử nghiệm tại Las Vegas.

    Các dịch vụ DVB-H cũng đã được triển khai ngoài Mỹ. CEO của HiWire cho biết dịch vụ này sẽ có 30 kênh tại Mỹ. Thậm chí nếu các nhà khai thác dịch vụ điện thoại không mua công nghệ này thì các công ty đường truyền cáp có thể đón nhận dịch vụ DVB-H trên các máy nghe nhìn di động hoặc máy tính xách tay.

    Trong khi đó, các dịch vụ truyền unicast như là MobiTV đang lý luận rằng người dùng smartphone không muốn xem dạng phát sóng như TV nữa mà họ thích xem video theo nhu cầu hơn. CEO của MobiTV cho là nhu cầu video unicast sẽ không đủ “lực” để đè bẹp được các mạng 3G ngày nay cho đến khi có các công nghệ mạng 4G nhanh hơn nhiều (như là WiMax) xuất hiện.

    Bằng cách này hay cách khác thì TV đang đi lên ĐTDĐ. Nó vẫn sẽ còn đó cho dù người xem có ủng hộ nó hay không.

    PC World Mỹ 06/2007

    ID: A0706_17