• Thứ Sáu, 15/06/2007 15:46 (GMT+7)

    Chính sách cấm phần mềm quảng cáo chưa chặt chẽ

    Mặc dù từng tuyên bố sẽ không quảng cáo bằng phần mềm quảng cáo nữa nhưng các công ty vẫn không thể ngoảnh mặt với công cụ này.

    Mặc dù từng tuyên bố sẽ không quảng cáo bằng phần mềm quảng cáo nữa nhưng các công ty vẫn không thể ngoảnh mặt với công cụ này.

    Ðầu năm nay, chi nhánh Cingular và Travelocity của AT&T tuyên bố không quảng cáo bằng phần mềm quảng cáo nữa, đó là dạng chương trình len lỏi vào PC và chèn quảng cáo vào trong trình duyệt của người dùng. Verizon “ra mặt” là công ty chống lại những công cụ xâm nhập máy tính của người dùng khi tài trợ cho một giải pháp chống phần mềm gián điệp. Tuy thế, vào tháng 3 vừa qua, cả 3 công ty trên đều có quảng cáo nằm trong phần mềm quảng cáo.

     

    PC có cài FullContext hiển thị quảng cáo AT&T/Cingular to đùng trên trang của Google mà gã khổng lồ tìm kiếm này không hề hay biết.

    Những công ty này cùng với Comcast và Vonage đều biết rằng quảng cáo của họ xuất hiện trong phần mềm quảng cáo, nhưng lại nói họ không bao giờ có ý định làm việc này. Sự việc như vậy đã nảy ra một câu hỏi: liệu các mạng quảng cáo có lớn mạnh và phức tạp đến nỗi các công ty tài trợ không thể giám sát được quảng cáo của mình xuất hiện ở đâu, hoặc đơn giản là công ty đó ”lờ đi”?

    Gốc rễ phần mềm quảng cáo

    Theo kết quả tìm được của một chuyên gia nghiên cứu phần mềm quảng cáo và phần mềm gián điệp, PC bị “nhiễm” phần mềm quảng cáo FullContext sẽ hiển thị quảng cáo của Cingular và Travelocity trên trang web của Google mà Google cũng không hề biết. Theo ông, FullContext thỉnh thoảng cài đặt lên PC mà người dùng không hề hay biết. Công ty bảo mật McAfee và Symantec nhận diện FullContext là chương trình phần mềm quảng cáo có mức rủi ro trung bình và cô lập (quarantine) nó trên PC người dùng.

    Cingular và Travelocity cho biết họ cấm công ty quảng cáo (mà họ thuê) sử dụng phần mềm quảng cáo. Travelocity nói là ngay khi công ty phát hiện quảng cáo của mình có trong phần mềm quảng cáo thì đã “lập tức ngưng, thậm chí hủy chiến dịch quảng cáo với các đối tác vi phạm”. Cingular cũng hành động tương tự.

    Quảng cáo dạng banner của Verizon xuất hiện trên các trang web như Google qua một chương trình tên là DollarRevenue. DollarRevenue nhúng quảng cáo vào trang web y như cách của FullContext thực hiện. Cả McAfee và Symantec đều cô lập DollarRevenue khi phát hiện ra trên PC và liệt nó vào mức rủi ro cao.

    Theo người phát ngôn của Verizon thì “có điều gì đó không đúng”. Ông cho biết Verizon hợp đồng với một công ty quảng cáo mà công ty đó lại hợp đồng với một công ty quảng cáo khác. Tiếp tục, công ty đó lại ký kết với một công ty quảng cáo khác nữa. Verizon cho phép tái phân phối quảng cáo nhưng hãng không cho các công ty quảng cáo sử dụng phần mềm quảng cáo. Hiện thời Verizon tạm “ngắt” quảng cáo với các đối tác.

    Vai trò của công ty

    Người ta còn nghi ngờ về những công ty nêu trên, liệu họ có quan tâm gì đến quảng cáo của mình trong phần mềm quảng cáo hay không? Đầu năm nay, cả Cingular và Travelocity đồng ý chịu phạt 30.000 USD đến 35.000 USD để dàn xếp một vụ điều tra của văn phòng New York Attorney General. Trong vụ việc này, cả Cingular và Travelocity đều hứa “điều tra quảng cáo trực tuyến của họ được phân phối thế nào” và họ đảm bảo là quảng cáo của họ không “qua tay” phần mềm quảng cáo cài trên máy tính người dùng.

    Theo người phát ngôn Travelocity, “chúng tôi cũng là nạn nhân”, và ông giải thích rằng có vài đối tác của công ty bắt tay với các công ty quảng cáo bằng phần mềm quảng cáo mặc dù chính sách của Travelocity không cho phép điều này.

    Một số chuyên gia quảng cáo cho rằng chính quyền không nên bỏ qua trách nhiệm của công ty trong việc điều khiển quảng cáo trực tuyến của mình, “họ phải có năng lực giám sát chính luồng quảng cáo của họ và họ nên như thế”. Nếu bỏ qua chuyện này, công ty sẽ tự mạo hiểm vì đó là mảnh đất màu mỡ cho phần mềm gián điệp phát triển.

    Tuy vậy, ngành công nghiệp quảng cáo vẫn phức tạp, luôn có một sợi dây liên kết giữa phần mềm quảng cáo và các công ty quảng cáo trực tuyến. Quảng cáo web dựa trên một mạng có nhiều nhánh phức tạp, như việc công ty này thuê lại công ty khác làm quảng cáo.

    Quảng cáo trực tuyến là loại quảng cáo rất mới và “rõ ràng có nhiều chỗ cần làm cho ra lẽ”. Theo một chuyên gia, trong 10 công ty quảng cáo làm ăn đáng tin thì có 1 công ty quảng cáo lừa gạt.

    Bạn có thể làm gì

    Nhiều khách hàng phải lớn tiếng than phiền phần mềm quảng cáo dù công ty đó có dụng ý hay không. Nếu các nhà quảng cáo tuân thủ chặt chẽ chính sách của mình là không quảng cáo qua phần mềm thì phần mềm quảng cáo sẽ không có cơ hội lan tràn.

    PC World Mỹ 06/2007

    ID: A0706_18