• Thứ Bảy, 04/08/2007 11:04 (GMT+7)

    Sid Meier’s Civilization IV: Beyond the Sword

    Tập trung vào các yếu tố hòa bình, phiên bản mở rộng Sid Meier’s Civilization IV: Beyond the Sword mang thông điệp “Chiến tranh không phải là chìa khóa để giải quyết mọi vấn đề”.

    Civilization IV cho phép người chơi hóa thân vào một trong các nguyên thủ quốc gia hoặc người đứng đầu một quốc gia nào đó. Điểm khác biệt của các nhân vật này là mỗi người sẽ có một hoặc một vài điểm mạnh riêng, tùy theo từng lĩnh vực hoạt động như kinh tế, chính trị, quân sự, tôn giáo hay khoa học. Trên cơ sở ấy, quốc gia của người chơi sẽ phát triển theo hướng “tấn công” đối thủ khi so sánh về tiềm năng quân sự.

    Bên cạnh 10 nền văn minh mới, phiên bản mở rộng Beyond the Sword còn bổ sung thêm 16 hình thái mới của một nhà lãnh đạo hiện đại. Đó là xu hướng tự phòng thủ, loại trừ khả năng “gây chiến” bằng các biện pháp như đầu tư vào khoa học kỹ thuật để phát triển ngành vũ trụ, hoặc tập trung tiềm lực, đồng thời áp dụng các chính sách kinh tế, ngoại giao nhằm xây dựng các thành phố mới hiện đại và giàu có nhanh hơn đối phương. Đó là giải pháp mới cho các nhà lãnh đạo ôn hòa, không muốn bị lôi kéo bởi chiến tranh.

    Chơi các phiên bản của dòng game Civilization trước đây tốn rất nhiều thời gian, không phải vì số lượng màn chơi nhiều hay được kéo dài, mà chủ yếu là do phải sắp xếp hết mọi thứ và chờ đợi ở mỗi lượt đi. Khi Civilization IV xuất hiện, game đã hóa giải điểm gây chán này bằng hình thức chơi nhanh. Và với Beyond the Sword, người chơi sẽ đến với hình thức “khởi đầu mở rộng”, cho phép toàn quyền chỉ huy ngay từ đầu mà không cần phải chờ đợi xây dựng lần lượt từng thứ một. Người chơi còn có thể không lựa chọn cơ chế sinh sự kiện ngẫu nhiên để game lướt nhanh hơn. Tuy nhiên, việc này sẽ làm cho game mất đi các sự kiện “tình cờ” – có thể làm thay đổi tình hình của các bên một cách chóng vánh.

    Cách chơi của Beyond the Sword hơi “nghiêng” về các tập đoàn kinh tế đa quốc gia (corporation) và mạng lưới tình báo công nghiệp (espisionage). Hình thức tập đoàn kinh tế đa quốc gia trong game xuất hiện khi tôn giáo mất dần ảnh hưởng. Các tập đoàn kinh tế đa quốc gia bảo đảm cho quốc gia mẹ những món lợi nhuận khổng lồ khi đầu tư vào nhiều quốc gia và nhiều lĩnh vực ở các quốc gia khác. Nếu việc kinh doanh thuận lợi, mạng lưới “chân rết” của các tập đoàn này sẽ được mở rộng, còn không, nhà lãnh đạo phải tìm lợi thế ở lĩnh vực khác. Nếu thật sự có khả năng điều phối các hoạt động kinh tế, người dễ dàng ăn nên làm ra với các tập đoàn kinh tế đa quốc gia. Ngược lại với tương lai sáng lạn ấy, lĩnh vực tình báo trong Beyond the Sword khá “chua”. Các điệp viên rất dễ bị phát hiện, trong khi chi phí đào tạo điệp viên và xây dựng mạng lưới tình báo là không hề nhỏ. Đây sẽ là một vấn đề khá nan giải, với mục đích là để các tay chơi kỳ cựu nghiên cứu, đưa ra các giải pháp hợp lý, bên cạnh đó sẽ đóng góp ý kiến nhằm giúp nhà phát triển hoàn thiện lĩnh vực này tốt hơn cho phiên bản tiếp theo.

       

    Dù “ôn hòa” là thế, nhưng trong trường hợp người chơi thích mang quân gây chiến, Beyond the Sword vẫn đáp ứng được yêu cầu. Game cân bằng lại các binh chủng của từng phe. Khi xảy ra chiến tranh, người chơi có thể đáp ứng chi phí cho cuộc chiến từ nhiều mặt, trong đó, các thuộc địa (colony) luôn là nguồn tài nguyên béo bở nhất cho những nhà lãnh đạo. Tuy nhiên, với Asopolic Palace – theo hình thức Liên Hiệp Quốc, người chơi vẫn có thể giành chiến thắng trong hòa bình mà lại nhẹ nhàng hơn khi chứng tỏ sức mạnh về khoa học kỹ thuật và công nghệ. Chính vì thế, “Chiến tranh không phải là chìa khóa để giải quyết mọi vấn đề” là thông điệp mà Beyond the Sword muốn gửi đến mọi người chơi.

    Để nâng thêm phần thú vị, ngoài phiên bản mở rộng Beyond the Sword chính thức, nhà phát triển còn “đóng gói” thêm một số bản chơi (gọi là “bản mod”) do các fan tự tạo dựa vào công cụ chỉnh sửa game mà nhà phát triển đã cung cấp trước đó. Trong số này có các “tên tuổi” như Rhye’s Rise and Fall of Civilizations, Afterworld… Việc “đóng gói” này sẽ khiến các fan thấy rằng công sức mà họ bỏ ra rất được trân trọng.

    Nhìn chung, do Beyond the Sword tập trung nâng cao chất lượng của cách chơi nên “chưa kịp” cải thiện phần hình ảnh và âm thanh, nhưng cũng không đến nỗi nào, dù có gây chút ít phiền toái cho người mới chơi. Dù sao đi nữa, Sid Meier’s Civilization IV: Beyond the Sword vẫn là một bản mở rộng thành công cho dòng game Civilizations vốn rất kén người chơi.

       

    Phát triển: Firaxis Games
    Phát hành: 2K Games
    Thể loại: Chiến thuật (turn-based strategy)
    Ngày phát hành: 23/7/2007
    ESRB: Everyone
    Cấu hình tối thiểu: CPU P4 1,2GHz, RAM 256MB, card đồ họa 64MB hỗ trợ T&L, hệ điều hành Windows 2000/XP/Vista. ổ cứng trống 1,7GB.

    Định Quốc

    ID: O0708_1