• Thứ Sáu, 24/08/2007 11:04 (GMT+7)

    BioShock - siêu phẩm của năm nay

    Khi chiếc máy bay định mệnh lao thẳng xuống đại dương, nhân vật chính là người sống sót duy nhất. Tỉnh dậy giữa đống mảnh vụn bốc cháy, hắn bắt đầu bơi tới ngọn hải đăng gần đó...

    Tưởng đây chỉ là một hòn đảo nhỏ, không chút ngần ngại, hắn mở một cánh cửa - mà đáng lẽ không nên mở. Và rồi hắn bước vào trong thang máy – một thang máy nằm giữa đảo hoang, dẫn thẳng đến Rapture – một thành phố hoa lệ nhưng ẩn giấu cái gì đó rất bất bình thường… Đó chính là cách BioShock bắt đầu. Và cho đến khi kết thúc, trò chơi sẽ đưa bạn tiếp tục “chìm sâu” vào lối chơi hấp dẫn cùng cốt truyện cuốn hút.

     

    Thành phố của nỗi sợ

    Rapture là một thành phố chìm dưới biển sâu với số phận bị lãng quên ngay từ khi ra đời. Nó mang phong cách thiết kế cổ điển của thập niên 60 với những ánh vàng đồng từ các vật dụng. Nhưng mấy ai biết rằng thành phố này lại là một thảm họa. Người tạo ra Rapture chính là Andrew Ryan, một tay nhà giàu chịu chơi muốn thoát ra khỏi thế giới hiện đại bằng cách tự tạo ra thiên đường riêng cho mình, tạo luôn cả địa điểm nghiên cứu cho các nhà khoa học tự do thực hiện các công trình mới.

    Kết quả, “thiên đường” biến thành nơi hoang vắng, trở thành nơi sinh sống của các cư dân bị biến đổi vật chất di truyền – sản phẩm của những kẻ bệnh hoạn và những cỗ máy kỳ dị. Cả thành phố chìm trong tiếng gào thét, cùng âm hưởng của các bản nhạc cổ điển. Tất cả tạo thành một sự pha trộn giữa tương lai, quá khứ, giữa vẻ đẹp của kỳ lạ và nỗi sợ kinh hoàng…

    Lựa chọn, lựa chọn…

    Mang phong cách bắn súng góc nhìn người thứ nhất, BioShock kết hợp luôn yếu tố sống còn (survival). Vũ khí chính của bạn bao gồm cờ-lê, súng ngắn, súng săn, súng trường, súng phóng rocket, một khẩu cung bắn hóa chất. Bạn có thế nâng cấp mỗi vũ khí 2 lần tại trạm nâng cấp trong thành phố. Khả năng nâng cấp phụ thuộc vào loại vũ khí: nâng cấp chống rung cho súng máy, tăng tầm xa của súng phóng hóa chất... Vũ khí nâng cấp được thiết kế với những thay đổi khác thường, có thể sử dụng các loại đạn rất đa dạng.

    Ngoài vũ khí bạn có khả năng sử dụng phép thuật – sức mạnh từ cái gọi là Plasmid. Được giới thiệu là một dạng biến đổi gien, Plasmid cho phép bạn bắn ra lửa, tia điện, côn trùng và nhiều hơn thế nữa. Bạn có thể dùng những phép thuật này để tấn công lẫn phòng thủ tùy từng trường hợp. Và bạn cũng có thể tìm thêm Plasmid để gia tăng sức mạnh. Sự cải tiến bao gồm việc bạn vung cờ-lê nhanh hơn, mạnh hơn, hay tăng lượng máu và EVE thu được từ hộp cứu thương, tăng khả năng chống tác động vật lý... Bạn sẽ phải kết hợp giữa Plasmid và vũ khí, thậm chí là sử dụng bất cứ thứ gì xung quanh để làm vũ khí nếu muốn bảo tồn sự sống.

    Có thể vũ khí và phép thuật không có gì mới lạ so với các game hiện nay, nên kịch bản chiến đấu chính là ưu thế thật sự của việc lựa chọn: đối thủ mà bạn đương đầu và môi trường mà bạn đang chiến đấu với đối thủ. Đối thủ thường gặp trong BioShock là Splicer. Đây là một dạng cư dân mất kiểm soát, chúng đến từ nhiều hướng khác nhau và thường gây ra sự bất ngờ cho người chơi. Việc chiến đấu với Splicer, đặc biệt khi chúng đi thành từng nhóm thường rất khó khăn bởi chúng không hề có một thói quen nào cả. Có thể chúng đuổi theo bạn, có thể lại chạy đi tùy theo tình hình cuộc chiến, hoặc sử dụng môi trường xung quanh (những Splicer đang bị cháy sẽ chạy thẳng vào hồ nước gần đó để tìm sự trợ giúp).

     

    Trong game, bạn còn được khám phá Factor - hệ thống camera kiêm thêm chức năng ụ súng phòng thủ. Loại này chỉ nghe lệnh ai giao tiếp với nó lần cuối cùng. Nhìn chung, dưới cái nhìn về một game bắn súng, BioShock rất hay. Tuy việc điều khiển các kỹ năng khá phức tạp nhưng không quá rối rắm, mặt khác, sự tương tác giữa người chơi với môi trường làm giảm nỗi lo từ các hiểm họa. Bạn sẽ có cảm giác mình rất mạnh. Nhưng, ở Rapture còn một thứ khác...

    Hình tượng người cha

    Nhiều hơn tất cả mọi thứ, BioShock là một cuộc đối thoại. Trò chơi giao tiếp với bạn thông qua ngôn ngữ “đi đến chỗ này, bắn cái kia”, nhưng nó cũng chờ đón câu trả lời của bạn trước những tình huống bất ngờ. Ví dụ, bạn cần Plasmid để sống sót. Để thu thập được nhiều Plasmid, bạn cần một loại vật chất tên Adam. Một thời tràn ngập Rapture, nhưng nay Adam là thứ rất hiếm, khó tìm. Nguồn cung cấp Adam duy nhất nằm trong những cô bé mồ côi cả cha lẫn mẹ mà trò chơi gọi là Little Sister. Vậy cái bẫy ở đây là gì? Đó chính là Big Daddy - những người to lớn, ẩn mình trong bộ đồ lặn khổng lồ, được vũ trang bằng những mũi khoan, những khẩu súng có thể lấy mạng nhân vật chính chỉ trong tích tắc, và sẽ giáng cơn thịnh nộ đến bất cứ ai gây tổn thương Little Sister.

    Trong khi Splicer mang đến những trận đấu cổ điển, thì Big Daddy chính là trọng tâm của BioShock. Nhưng cái làm chúng đặc biệt cũng chính là luân lý của trò chơi: chúng không bao giờ gây sự với bạn, bạn phải tự chọn có tiêu diệt chúng hay không. Và khi mà mục đích cuối là thu thập được Adam, lựa chọn này sẽ bị chính lòng tham của bạn chinh phục. Bạn có thể sợ chúng, nhưng bạn không có lý do gì để ghét Big Daddy. Khi thấy chúng bảo vệ Little Sister khỏi đám Splicer, làm sao bạn nhẫn tâm bóp cò? Cảnh chúng gục xuống để đứa bé có thể ẩn nấp an toàn sau bức tường, đó thực sự là giây phút xúc động.

    Nhưng cái gì cần đến cũng phải đến. Bạn đặt vài quả mìn, lên đạn khẩu súng săn, đợi khi Daddy quay lưng lại, rồi kết liễu… Không được bảo vệ và tổn thương, Little Sister không thấy bạn đang đến gần. Bạn nắm lấy cô bé một cách dữ dằn, và rồi… bạn phải tự mình trả lời câu hỏi: “Liệu một trò chơi có thể khiến mình thấy tội lỗi?”. Nếu có thể, thì bạn cứu cô bé. Nếu không… tất nhiên, chuyện xảy ra chắc bạn tự biết. Trò chơi sẽ thay đổi tùy thuộc vào chính điều bạn đã làm.

    Big Daddy, linh hồn của BioShock, không phải là một tấm gương phản chiếu đạo đức hoàn hảo. Cứu đứa bé Little Sister không biến bạn thành vị thánh, hay thu thập chúng (bằng cách giết cô bé) không có nghĩa bạn là ác quỷ. Nhưng cái cách giao tiếp với trò chơi rất thú vị: Liệu bạn có thực sự cảm thấy tội lỗi hay đồng cảm? Bằng việc cứu mạng sống đứa bé, liệu có phải bạn đang bảo vệ Little Sister như Big Daddy? Hay bạn không cần quan tâm vì đó chỉ là một trò chơi? Điểm ấn tượng của Bioshock chính là ở chỗ đó. Trò chơi đặt ra hàng loạt câu hỏi, và bạn đều có thể tự trả lời. Nó đi sâu vào bạn cũng như chính bạn đi sâu vào trò chơi.

     

    Một thế giới tuyệt vời

    Rất dễ lạc đường trong Rapture. Đó là vì thế giới mà Levine và cộng sự tại Irrational (nay là 2K Boston) đã tạo ra thật tuyệt vời và đầy thuyết phục, đem đến toàn bộ trải nghiệm chưa từng có cho người chơi. Những trận đấu súng kịch tính, những tình tiết độc đáo, những lựa chọn dựa trên lương tâm đã tạo nên một trò chơi tuyệt vời. Nhưng còn nhiều thứ nữa. Tiếng động của những cỗ máy, tiếng gào thét của người vợ đã mất đi sự tỉnh táo, những cảm giác kinh hoàng, những hiệu ứng nước và lửa… Tất cả đều được thể hiện đúng cách và đúng chỗ. Bổ sung thêm vào những quyết định do chính người chơi đưa ra.

    Không có gì là hoàn hảo. Bioshock có thể gợi lại những yếu tố vốn đặc trưng ở System Shock 2 (kẻ tiền nhiệm của BioShock), trong khi một số game thủ lại phàn nàn về việc không có lý do thực sự để quay lại khu vực đã qua. Cơ cấu của trận chiến cuối cùng có vẻ khá quen thuộc, và giọng nói của nhân vật thường bị lặp lại. Nhưng nếu gom tất cả mọi thứ lại, từ thế giới phong phú và cực kỳ hoàn chỉnh, đến những trải nghiệm độc đáo, BioShock thật sự không thể chối bỏ. BioShock là một siêu phẩm game của năm nay.

    Tuấn Hoàng

    ID: O0708_1