• Thứ Sáu, 05/10/2007 16:14 (GMT+7)

    Games Convention Asia 2007 – Cuộc chơi mà Singapore không bỏ lỡ

    Trung Quốc có China Joy, Nhật Bản có Tokyo Game Show thì Singapore cũng có Game Convention Asia (GCA). Đối với những ai ham náo nhiệt, GCA 2007 là điểm dừng chân thú vị trong chuyến du lịch Singapore mùa hè. Riêng đối với ngành công nghiệp game, GCA là diễn đàn quốc tế về game mới, lần đầu tiên được tổ chức tại đảo quốc sư tử...

    Trung Quốc có China Joy, Nhật Bản có Tokyo Game Show thì Singapore cũng có Games Convention Asia (GCA). Đối với những ai ham náo nhiệt, GCA 2007 là điểm dừng chân thú vị trong chuyến du lịch Singapore mùa hè. Riêng đối với ngành công nghiệp game, GCA là diễn đàn quốc tế về game mới, lần đầu tiên được tổ chức tại đảo quốc sư tử.

    Tầm nhìn xa
    GCA không chỉ đơn thuần là một triển lãm nhằm thu hút khách quốc tế mà còn là một hoạt động trong tầm nhìn phát triển nội dung số của Singapore. Theo kế hoạch iN2015 (Intelligent Nation Masterplan), Singapore sẽ trở thành một quốc gia giải trí và phương tiện số, cung cấp nội dung, dịch vụ và công nghệ sáng tạo cho thế giới. Ông Vivian Balakrishnan, bộ trưởng thứ 2 ngành thông tin, truyền thông và nghệ thuật - trong bài diễn văn khai mạc GCA 2007 ngày 6/9/2007 - cho biết: “Chúng tôi sẽ trở thành một trung tâm quốc tế cung cấp dịch vụ lưu trữ, mua bán và phân phối tài sản số hóa. Với tốc độ 28Tbps của đường cáp ngầm biển, Singapore có khả năng kết nối quốc tế với hơn 100 quốc gia. Đến 2012, chúng tôi dự kiến sẽ lắp đặt xong mạng băng thông rộng quốc gia thế hệ kế tiếp có thể cung cấp dịch vụ (Internet) có tốc độ 1Gbps cho người dùng cuối”.

    Chính phủ Singapore cũng đã cam kết đầu tư nửa tỷ đôla Singapore (khoảng 330 triệu USD) làm quĩ nghiên cứu và phát triển phương tiện số tương tác (Interactive Digital Media- IDM) trong vòng 5 năm kể từ 2006. Chương trình này nhằm tạo thêm 10 tỷ đôla Singapore cho nền kinh tế, đồng thời tạo ra khoảng 10.000 việc làm mới cho đến 2015. Một hoạt động then chốt trong chương trình này chính là phòng lab GAMBIT của chương trình với viện MIT, Mỹ. Hiện các chương trình nghiên cứu và đào tạo về game, đồ họa, thực tại ảo đều được cấp kinh phí và triển khai từ cấp hai đến cấp đại học và cao học. GXA (Games Exchange Alliances) - mạng lưới các doanh nghiệp game của Singapore - đã được thành lập và sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp thành viên bao gồm các nhà cung cấp dịch vụ game, nhà phát hành, phát triển nội dung và cung cấp giải pháp - tiếp cận với 13 quốc gia then chốt của châu Á như Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản, Úc...

    Nội dung phong phú, triển lãm sôi động
    Vì mục đích nghiêm túc đối với ngành công nghiệp giải trí và phương tiện số, không có gì lạ khi ban tố chức của triển lãm game Leipzig tại châu Âu đã cấp quyền cho Singapore tổ chức GCA 2007 cùng với hàng loạt nội dung trình bày đa dạng phong phú và sâu sắc.

    Trong 2 ngày 6 và 7/9/2007, hội thảo đã diễn ra sôi nổi trong 4 khán phòng lớn; giữa trưa và cuối buổi chiều đều có những bài diễn văn “đinh” về các vấn đề nóng như phát triển game, văn hóa-xã hội-giáo dục và đánh giá thị trường.

    GCA 2007 đã quy tụ các nhà phát triển, phát hành, sản xuất game và thiết bị chơi game hàng đầu khu vực châu Á - Thái Bình Dương, Bắc Mỹ và châu Âu, như EA, Nintendo, Sony, Nokia, Asus... Sự góp mặt đông đảo của các hãng phát hành, phát triển game lớn tại GCA đã góp phần làm tăng tính hấp dẫn và thu hút được rất đông khách tham quan. Các hãng game đều cố gắng trung bày, trình diễn các khả năng ưu việt của các sản phẩm tiêu biểu. Chẳng hạn tại gian hàng của hãng EA, khách tham quan dễ dàng nhìn thấy logo của những tựa game hứa hẹn “hốt bạc” của hãng trên mọi hệ máy như: The Sims 2: Castaway, SimCity Societies, NBA Live 08, Need for Speed ProStreet... Và tất nhiên, tại đây có rất nhiều máy trống để khách tự do chơi thử và có những cảm nhận ban đầu về những game họ yêu thích và mong chờ.

    Thanh Bình – Phi Quân

    Nổi bật trong GCA 2007

    Một trong những gian hàng “hoành tráng” nhất trong GCA 2007 thuộc về Asiasoft với chủ đề chính là “Thiên đường Game Online Asiasoft ”. Khu vực triển lãm của Asiasoft Singapore chiếm trọn một góc của hội nghị với sân khấu chính được thiết kế khá cầu kỳ lấy cảm hứng từ các lâu đài cổ trong game. Hai bên tòa lâu đài là các quầy nhỏ dành cho các game do Asiasoft phát hành như: Pangya, Getamped, Cabal, Darkness and Light... Chúng như những thành lũy vững chắc bao quanh lâu đài, được thiết kế khá ấn tượng đã làm nổi bật hình ảnh của các game.

    Trong khuôn khổ hội nghị GCA 07, sáng ngày 06/09/07 hãng phát hành game Asiasoft cũng tổ chức buổi họp báo chính thức công bố lễ ký kết hợp đồng phát hành game Ragnarok Online 2 (RO 2) giữa ông Sherman Tan, chủ tịch hội đồng quản trị của Asiasoft và ông Kim Changki, tổng giám đốc của Gravity với sự chứng kiến của các nhà báo Malaysia, Singapore, Việt Nam và Thái Lan. Tại buổi họp báo, khách tham dự được chiêm ngưỡng các đoạn trailer đẹp mắt và chơi thử demo của game RO2. Đặc biệt, trong buổi họp báo lần này có sự xuất hiện của ông Lee Myung Jin, họa sỹ và là tác giả của loạt truyện tranh RO. Các fan của game RO tại Singapore đã may mắn hơn rất nhiều game thủ khác là có cơ hội chơi thử phiên bản tiếng Anh lần đầu tiên xuất hiện tại GCA 07.

    Ông Sherman Tan - Chủ tịch tập đoàn Asiasoft - cho biết: “Chúng tôi thực sự xúc động và vui mừng tiết lộ RO 2 với các game thủ đang nóng lòng chờ đợi game này. Chúng tôi hân hạnh được hợp tác với Gravity. Đây là một trong những nhà sản xuất game lớn của Hàn Quốc, hiện đang mang đến cho quốc gia này những sản phẩm nghệ thuật cao cấp và sang trọng trong lĩnh vực game online. Asiasoft tự hào là nhà phát hành game có uy tín và đẳng cấp cao mà các nhà sản xuất cũng như các game thủ lựa chọn và tin tưởng”. Asiasoft và Gravity đã từng cộng tác thân thiết trong lần ra mắt thành công RO tại Thái Lan.
     

    ID: G0710_84