• Thứ Ba, 30/10/2007 10:04 (GMT+7)

    Triển lãm - hội thảo quốc tế về phần mềm và giải trí điện tử (ISGAF) 2007 – Người nhấp nhổm, kẻ khóc ròng

    Hoạt động hội thảo của sự kiện ISGAF 2007 (International Software And Game Festival) tuy chỉ gói gọn trong sáng 11/10 nhưng hầu hết các hãng game và giải trí điện tử chủ chốt của thị trường đều có tiếng nói. Vấn đề đọng lại: chúng ta mong muốn có nhiều loại hình giải trí điện tử từ các trò chơi trực tuyến cho đến nhạc số do Việt Nam tự phát triển, nhưng liệu các nhà cung cấp có được bảo vệ bản quyền một cách thỏa đáng?

    Thực trạng

    Dạo quanh ISGAF 2007
    Hoạt động triển lãm và giới thiệu game trong khuôn khổ ISGAF 2007 diễn ra từ 11-14/10 tại Nhà Thi Đấu Quân Khu 7, TP.HCM, khá sôi động.

    VinaGame mang đến ISGAF 2007 những pha trình diễn văn nghệ vui nhộn về game Phong Thần, đồng thời giới thiệu và phát tài khoản thử nghiệm Closed Beta của trò chơi Võ Lâm Truyền Kỳ 2 – Thập diện mai phục. Không kém, sân khấu của FPT liên tục tổ chức những cuộc thi về Thiên Long Bát Bộ như gọi tên võ công, bắt chước võ công... Ca sĩ Triệu Hoàng cũng có mặt để làm cuộc vui thêm sinh động, anh liên tục ký tặng áo cho các fan của Thiên Long Bát Bộ.
     
    Trong khi đó, gian hàng của VDC-Net2E khiêm tốn hơn, nằm ở góc khuất gần cửa ra vào. Công ty giới thiệu 2 game: Silk Road – Con Đường Tơ Lụa và Ongame. Theo quan sát tại chỗ, khách tham quan vào gian hàng này chơi Ongame (cờ tướng, cờ carô) khá nhiều. Các nhà phát hành trò chơi trực tuyến “cỡ bự” khác như Asiasoft, Cyberworld, Intecom, Quang Minh DEC... không thấy xuất hiện trong triển lãm. Chỉ riêng SaigonTEL hiện diện qua 1 tấm áp phích của trò chơi Shaiya.

    Đồng hành cùng sự kiện là lễ trao giải VietGame 2007 thể hiện sự công nhận của ngành giải trí điện tử VN cho những đóng góp của các tổ chức và cá nhân. Bạn đọc có thể tìm thêm thông tin chi tiết tại www.isgaf.com.

    Sau khi VinaGame tiết lộ về dự án phát triển game trực tuyến T0812 lấy bối cảnh thời phong kiến Việt Nam, Glass Egg cho biết cũng sẽ tung ra các sản phẩm game trực tuyến vào 2008. Đây là điều đáng tin vì công ty gia công đồ họa game này đã từng phát triển một số game đua xe, đánh golf cho các đối tác ngoài nước. Đây cũng là một tin vui đi cùng sự kiện ISGAF 2007. Nhưng câu hỏi đặt ra: liệu các trò chơi này có thể đứng vững trên một thị trường game trực tuyến nhiều người chơi (MMORPG) cạnh tranh khốc liệt ở Việt Nam? Theo KIICA, để phát triển một MMORPG “hòm hòm” ở Hàn Quốc cũng tốn khoảng 5 triệu USD trong vòng 2 năm; đến nay Hàn Quốc đã có những MMORPG có giá trị đến 50 triệu USD. Game Việt có thể cạnh tranh với những game như vậy được nhập khẩu từ Hàn Quốc, Đài Loan, Trung Quốc? Dĩ nhiên, câu trả lời vẫn còn nằm phía trước, và có hy vọng thành công khi đi tiên phong là 2 hãng sừng sỏ nhất Việt Nam trong lĩnh vực phát hành và gia công game.

    Trong khi game Việt Nam như một tiền đạo con cưng hừng hực khí thế chuẩn bị ra sân ghi bàn, thì nhacso.net của FPT đã khóc ròng suốt hơn 2 năm trời chịu đựng. Sau khi website âm nhạc thuộc hàng top tại Việt Nam này ra mắt với sự kiện kí kết bản quyền với trung tâm Bảo Vệ Quyền Tác Giả Âm Nhạc ngày 3/6/2005, hàng loạt các trang web lớn nhỏ về nghe nhạc trực tuyến “lậu” ồ ạt xuất hiện. Nhưng vấn đề bảo vệ bản quyền lại bị đẩy xa khỏi cột mốc ban đầu. Vì vậy, cho đến cuối tháng 9/2007 (gần 30 tháng sau khi chính thức hoạt động), nhacso.net vẫn chưa được đưa vào giai đoạn thương mại hóa cho dù họ vẫn giữ vững vị trí dẫn đầu với hơn 2 triệu lượt người truy cập mỗi ngày và phía sau nó là cả một lực lượng nhân sự trẻ, nhiệt huyết, am hiểu và đam mê âm nhạc. Ông Nguyễn Đắc Việt Dũng, phó tổng giám đốc FPT Online chua chát đặt vấn đề: “Nếu coi việc đầu tư cho nhacso.net như việc cung cấp đất trồng thì vấn đề tôn trọng bản quyền giống như việc quyết định trồng cây hoa màu hay lương thực gì trên mảnh đất ấy. Bạn sẽ trồng lúa hay trồng thuốc phiện?”. Dĩ nhiên, vì siêu lợi nhuận, những kẻ vô lương tâm sẽ chọn trồng thuốc phiện nếu như không có điều luật cấm và biện pháp chế tài hiệu quả. Liệu dịch vụ Zing mp3 của VinaGame đồng cảnh ngộ với nhacso.net? Trên thị trường game bản quyền, công ty CyberG cũng đang gặp hoàn cảnh khó khăn tương tự.

    Tính từ 2006 đến tháng 10/2007, hoạt động của thị trường game trực tuyến Việt Nam tuy không rầm rộ nhưng thực sự là những làn sóng ngầm mạnh mẽ với việc nhập khẩu ngày càng nhiều game trực tuyến. Trong hội thảo ISGAF 2007, nội dung trình bày của các diễn giả đại diện các hãng phát hành game cho thấy sự chưa hài lòng về các qui định quản lý game trực tuyến của Nhà Nước về hạn chế giờ chơi, quản lý thị trường hàng hóa ảo, chất lượng dịch vụ của hạ tầng CNTT-TT.
    Ông Lê Hồng Minh, chủ tịch HĐQT công ty VinaGame, nhận định thị trường giải trí điện tử Việt Nam còn nhiều cơ hội phát triển. Đại diện của Quang Minh DEC chỉ ra 2 cơ hội lớn của ngành giải trí điện tử: quảng cáo và giáo dục cộng đồng. Game trực tuyến “...gợi ý cho các nhà quản lí vĩ mô một kênh truyền thông hiệu quả đối với những vấn đề lớn của xã hội như AIDS và các căn bệnh truyền nhiễm, sử dụng chất gây nghiện...”.

    Tiếng nói người láng giềng
    Ông Leo Hwa Chiang, đại diện KIICA, Hàn Quốc cho biết quốc gia này có đến 1.500 doanh nghiệp làm game, từ những công ty toàn cầu cho đến những công ty nhỏ mới thành lập chỉ có 3-4 nhân viên. Với chiến lược hỗ trợ xuất khẩu có định hướng rõ ràng, hàng năm Hàn Quốc dành ra 300 triệu USD để hỗ trợ ngành công nghiệp game, từ việc cung cấp thông tin cập nhật đúng thời điểm về thị trường game toàn cầu đến tổ chức các giải thi đấu và cho phép các hãng game đưa sản phẩm của mình lên các hệ thống của KIICA cho người chơi toàn cầu sử dụng thử. Một vấn đề mà chính phủ Hàn Quốc quan tâm là cải thiện hình ảnh các công ty game trong mắt công chúng. Những vấn đề mà xã hội Việt Nam bức xúc về game trực tuyến cũng chính là mối lo của người Hàn. Ông Leo cho biết trước đây các tiệm cafe Internet thường là nơi thanh thiếu niên tụ tập đánh cờ bạc. Trả lời Thế Giới Game, ông Leo xác nhận đến nay Hàn Quốc không công nhận việc mua bán hàng hóa ảo. Nếu bạn bán hàng hóa ảo để lấy tiền thật, bạn phạm tội cờ bạc. Ngoài lý do về vấn đề sở hữu và cấp phép sử dụng dịch vụ game, ông Leo chỉ ra rằng “Thanh thiếu niên cần phải đi học. Nếu chúng lo kiếm tiền thì sẽ không học được. Trên thực tế, các game thủ Hàn Quốc còn bán hàng hóa và tiền ảo ra cho thị trường toàn cầu qua Internet. Và cho dù bạn học giỏi đến đâu thì trong đa số trường hợp, đã mê chơi game quá mức thì đều không thể tập trung học tập hiệu quả”. Vì vậy, ngành công nghiệp game của Hàn Quốc cũng mở rộng việc nghiên cứu và phát triển sang nhiều thể loại game và giải trí điện tử khác bên cạnh MMORPG. Về mặt nhân lực cho ngành game, Hàn Quốc đào tạo 3 nghề chính: sản xuất game (game producer), đồ họa game (game animator) và lập trình game (game programmer). Đông đảo nhất là lực lượng game animator.

    Giám đốc một hãng chuyên gia công phần mềm cho thị trường Bắc Mỹ ở Việt Nam từng nêu ý kiến rằng Việt Nam còn nghèo không nên chi ra quá nhiều tiền để nhập khẩu trò chơi điện tử khi tuổi trẻ Việt Nam cần học thêm nhiều nữa. Tuy nhiên, giải trí là một nhu cầu không thể thiếu. Là một quốc gia nhập siêu về trò chơi điện tử đến nay, ngành game Việt Nam cần có những chính sách đầu tư và hỗ trợ hợp lý để chúng ta không titêu tốn quá nhiều nguồn lực và không làm chúng uổng phí. TGG hy vọng sang 2008, ngành giải trí điện tử VN sẽ gặt hái được nhiều thành quả tích cực hơn.

    Phi Tưởng


    Game&Game World Championship 2007 - Chất hơn Lượng

    Nằm lồng vào sự kiện ISGAF 2007, đây là lần đầu Game&Game World Championship 2007 (GNGWC 2007) được tổ chức tại Việt Nam. GNGWC 2007 là giải vô địch game trực tuyến thường niên được tổ chức trên toàn thế giới. Năm nay, GNGWC 2007 gồm 6 “bộ môn” thi đấu là: Navy Field, Shot Online, Silkroad Online, Bomb ‘N Dash, War Rock và Lunia. Tuy nhiên, tại Việt Nam chỉ diễn ra cuộc so tài của Silkroad Online và Bomb ‘N Dash. Theo đó, 2 nhà vô địch của mỗi game này sẽ được chọn sang Hàn Quốc thi đấu vòng chung kết thế giới vào ngày 01/12/2007 tới đây.

    Silkroad Online (Con Đường Tơ Lụa) là game trực tuyến do Joymax phát triển và công ty VDC-Net2E phát hành tại Việt Nam. Theo ông Nguyễn Hoàng Việt, trưởng nhóm Truyền Thông của VDC-Net2E, để lọt vào vòng chung kết ngày 13/10/2007, 16 game thủ đã phải “hạ gục” gần 1024 thí sinh tham gia thi đấu trên toàn quốc. Tất cả các trận đấu vòng loại đều được VDC-Net2E tổ chức trên 1 máy riêng biệt, chỉ những ai có ID và đến lượt thi đấu thì mới có thể đăng nhập vào máy chủ này. Vòng chung kết diễn ra hết sức hào hứng và sôi nổi, các game thủ được chia làm 2 bảng đối đầu trực tiếp với nhau. Chung cuộc, 2 game thủ đoạt vé sang Hàn Quốc là Doãn Ngọc Khánh (mã số 510B) và Nguyễn Anh Hoàng (504A). Ngoài ra, 2 game thủ đoạt giải 3, 4 là Bùi Nguyễn Tân (516B) và Phạm Chung Đức (507A).

    Thi đấu song song với Silkroad Online là game Bomb ‘N Dash. Được biết, Bomb ‘N Dash hiện chưa có nhà phát hành chính thức tại Việt Nam và các game thủ chỉ biết đấu game này qua máy chủ nước ngoài và cả trong triển lãm ISGAF 2007. Đây là dòng game online thuộc thể loại đối kháng khá hấp dẫn, game có cấu trúc chơi tương tự như Boom Online tại Việt Nam. Ngay cả những người chơi mới khá dễ dàng nắm bắt được cách chơi, nhưng muốn trở thành “pro” thì cần phải có một số kinh nghiệm cũng như khéo tay đáng kể. Không ngoài dự đoán, 2 game thủ tỏ ra nổi trội nhất tại những vòng đầu là Đoàn Nguyễn Thanh và Nguyễn Hoài Nam đã giành được vé vào vòng chung kết thế giới tại Hàn Quốc.

    ID: G0711_88