• Thứ Tư, 03/10/2007 08:30 (GMT+7)

    Enemy Territory: Quake Wars – Lãnh địa quân thù

    Cuộc chiến ác liệt trong trò chơi Enemy Territory: Quake Wars (do hai hãng Splash Damage và id Software hợp tác phát triển, được Activision phát hành) đã bắt đầu.

    Thông tin sơ bộ

    Nếu từng theo dõi quá trình phát triển trò chơi Enemy Territory: Quake Wars, hẳn bạn sẽ không ngần ngại mà tham dự cuộc giao tranh chưa có hồi kết thúc giữa chủng tộc Strogg xâm lược và lực lượng Phòng Vệ Trái Đất (Global Defense Force - GDF).

    Ngoài việc mang đến sự thú vị và một phần hỗn loạn của thể loại hành động bắn súng góc nhìn người thứ nhất (first-person shooter) với có những mục tiêu hấp dẫn đòi hỏi phải thực hiện thông qua sự phối hợp nhóm nhuần nhuyễn, Enemy Territory: Quake Wars còn bổ sung thêm một số yếu tố về lớp nhân vật (class), các phần thưởng tương tự như thể loại nhập vai. Bí quyết là lấy hết mọi thứ có được trong game và tạo nên một trò chơi bắn súng phối hợp ấn tượng.

    Nhìn chung, mỗi phe đều có những lớp nhân vật và sức mạnh quân sự, khí tài khá cân bằng. Thực ra thì giữa chúng vẫn có những sự khác biệt nhỏ, nếu khéo áp dụng phù hợp thì sẽ tạo nên ưu thế rất lớn trên chiến trường. Chính những nét nhỏ này làm cho game càng thêm hấp dẫn dù tương quan lực lượng giữa hai bên là “tám lạng - nửa cân”.

     

    Thực tế…

    Cách chơi trong Enemy Territory: Quake Wars khá thú vị ở chỗ người chơi phải chạy lòng vòng để thực hiện các nhiệm vụ, tìm và sử dụng các loại phương tiện và bắn xe cộ của đối phương tan tành bằng nhiều loại súng khác nhau. Khi chơi, bạn nên chú ý tìm đồng minh để thành lập nhóm để thực hiện các nhiệm vụ mà màn chơi đặt ra và nhận được thêm điểm kinh nghiệm đồng đội.

    Không đặt nặng “tiết mục” chạy và bắn thường thấy trong các game hành động bắn súng góc nhìn người thứ nhất, Enemy Territory: Quake Wars có luật chơi dành riêng cho từng lớp nhân vật. Đấy là những vai trò đặc biệt của lớp nhân vật đó trong trận chiến. Lấy ví dụ về GDF Engineer (hay lớp ngang bằng là Strogg Constructor), bạn sẽ thấy đây là lớp nhân vật chuyên triển khai hệ thống tháp pháo, xây dựng những tháp canh hay các ụ súng máy và sử dụng một số công cụ để sửa chữa các phương tiện chiến tranh bị hư hỏng.

    Tùy theo từng màn chơi mà những kỹ năng đặc biệt của từng lớp nhân vật có tầm quan trọng khác nhau, làm ảnh hưởng rất lớn đến sự thành công của nhóm. Trong quá trình chơi, người chơi sẽ cố giành được những điểm số cần thiết nhằm có thể mở ra các loại vũ khí mới và các chiêu “tăng tốc kỹ năng” như nâng cao tốc độ chạy hoặc tốc độ sửa chữa phương tiện nhanh hơn. Nhưng những điểm bổ sung như thế này chỉ thường xuất hiện ở cuối màn chơi. Còn khi qua màn mới, mọi thứ sẽ bị xóa sạch, mọi người cùng trở về điểm xuất phát ban đầu. Thành tích của bạn sẽ được một hệ thống xếp hạng trực tuyến ghi nhận lại (trong trường hợp bạn chơi trên một máy chủ có bảng xếp hạng). Hệ thống này chỉ là xếp hạng thuần túy, không mang lại đặc quyền gì nên không ảnh hưởng đến nội dung của trò chơi.

    Các bản đồ trong Enemy Territory: Quake Wars khá rộng và trải đều trên nhiều bề mặt khác nhau như thành phố, hoang mạc… kết hợp với nhau để tạo không gian mở cho các phương tiện chiến tranh ở cả dưới mặt đất lẫn trên không hoạt động. Tối đa là 8 đấu 8 (khi chơi chống lại bot – quân do máy điều khiển) và 16 đấu 16 (khi chơi trực tuyến). Bạn cũng có thể tham gia chơi phối hợp ở các màn dành cho chơi đơn trong chế độ Objective. Còn trong chế độ Stopwatch thì mỗi phe sẽ lần lượt giành tấn công hoặc cố gắng phòng thủ. Tuy nhiên, do số màn chơi tương đối ít, chỉ 12 màn, nên game chưa đủ sức khiến người chơi thỏa mãn.

     

    Đồ họa “khủng” – Giao tiếp chưa tốt

    Đồ họa của Enemy Territory: Quake Wars khá nặng, có thể bạn sẽ phải chuẩn bị một chiếc máy tính thật mạnh để game chơi được "mượt mà". Một số chuyên gia cho biết Enemy Territory: Quake Wars sẽ là một trong số các tựa game tiêu điểm dùng để thử nghiệm hệ thống card đồ họa kép 8800 SLI tân tiến của NVIDIA.

    Phần âm thanh của Enemy Territory: Quake Wars chưa thực sự hoàn chỉnh. Là một game mang tính chiến thuật nhóm cao, Enemy Territory: Quake Wars lại không có hệ thống voice chat tích hợp, khiến những lời chào, lời kêu gọi hỗ trợ hay cả những lời cảnh báo nguy hiểm của người chơi đều phải thực hiện từ trình đơn (thanh menu) rất mất thời gian, mà tính kịp thời cũng như hiệu quả lại không cao.

    Tham khảo trên một số trang web, một số game thủ nước ngoài đã sử dụng các phần mềm thứ ba như Team Speak hoặc Ventrillo để giải quyết nhanh, gọn và tiện lợi vấn đề giao tiếp trong game.

     

    Nhìn lại…

    Cân bằng các lớp nhân vật, đồ họa đẹp và các màn chơi thú vị là ba yếu tố đáng chú ý nhất của Enemy Territory: Quake Wars. Còn về “bot”, trí thông minh nhân tạo AI của chúng chưa đủ để người chơi phải bận tâm. Điều mà các game thủ đang chờ đợi nhất ở nhà phát triển chính là một gói bản đồ để mở rộng cuộc chơi. Hãy nhớ là luôn sát cánh cùng bạn bè trong cuộc chiến Enemy Territory: Quake Wars.

    Minh An

    ID: O0710_1