• Thứ Sáu, 12/10/2007 16:38 (GMT+7)

    Eternal Sonata - Giấc mơ của Chopin

    Eternal Sonata, trước đây mang tên Trusty Bell, là trò chơi nhập vai dành riêng cho hệ máy Xbox 360 của Namco Bandai.

    “Truyền thống” mập mờ kỳ lạ

    Các trò chơi nhập vai do những hãng phát triển game của Nhật sản xuất, còn được gọi là Japanese RPG – thể loại game nhập vai kiểu Nhật, thường được biết đến nhờ việc đưa vào các khái niệm lạ thường. Chẳng hạn như cách chơi của Wild Arms 5 thì dựa vào truyền thuyết mơ hồ về “Johnny Appleseed”; Xenogears là câu chuyện hỗn tạp về các loại người máy khổng lồ, tôn giáo và triết lý; dòng game Shadow Hearts lại pha trộn thần bí với một phạm vi lịch sử.

    Eternal Sonata cũng là một tựa game Japanese RPG như vậy khi mô tả giai đoạn cuối của cuộc đời người nghệ sĩ dương cầm tài danh Frederic Francois Chopin vào năm 1849. Chỉ là 3 giờ cuối cùng ngắn ngủi trong cuộc đời, trong một ngôi nhà ở thành phố Paris tráng lệ, Chopin lâm vào tình trạng hôn mê, rồi bước chân vào thế giới của Eternal Sonata (hiểu là "bản sô nát bất tử"). Tại đó, Chopin gặp ba nhân vật mang tên Polka, Waltz, Jazz và biết đến các địa danh như đảo Mr. Rock, sông Fusion (Fusion River) và đồng bằng Chorus (Chorus Plains). Cuộc phiêu lưu của Chopin gắn liền với cô gái trẻ Polka, lồng ghép những bài học lịch sử vào cuộc đời và sự nghiệp của ông.

     

    Đến nét “bất thường”…

    Một trong số điều bất thường của thế giới Eternal Sonata là bất kỳ ai đang đến gần với cái chết đều có được một năng lực phép thuật kỳ lạ mà chính họ cũng cảm thấy ngạc nhiên. Nét kỳ lạ của Eternal Sonata có thể sẽ mang đến những điều thú vị đến không ngờ, nhưng chưa thật sống động như nhà phát triển đã từng hứa hẹn.

    Khác với Chopin, nàng Polka đang ở vào thời kỳ cuối của một chứng bệnh hiểm nghèo. Cô gái muốn sử dụng khoảng thời gian ngắn ngủi của mình, cùng với năng lực phép thuật kỳ lạ để làm điều gì đó giúp ích cho những dân làng trong thị trấn nhỏ vùng Tenuto mà cô đang sống. Polka lại tình cờ bị lôi kéo vào cuộc chiến giữa hai quốc gia Forte và Baroque. Cô phải ngăn chặn bá tước Waltz của Forte sử dụng một loại thuốc gây nghiện để đầu độc dân chúng, nhằm có được những pháp thuật kỳ lạ khi họ cận kề cái chết.

    Trong trò chơi, Chopin như là một người quan sát các sự kiện diễn ra xung quanh Polka. Tuy cách chơi của Eternal Sonata khá hấp dẫn, nhưng “hai nửa” cốt truyện hiếm khi kết nối tốt với nhau, trong khi có rất ít kết cục làm người chơi thỏa mãn. Yếu tố nhập vai lại bị “rơi rụng” vào những giây phút cuối khi mọi thứ quên lãng, chẳng hạn như cái chết tất yếu của Chopin, sau gần 20 giờ chơi.

     

    Đi tìm sự hấp dẫn…

    Đôi khi Eternal Sonata có một số câu đố, số lượng chỉ đếm trên đầu ngón tay, nhưng độ phức tạp của chúng chẳng cao, vì thế mà tính thách thức người chơi cũng thấp. Hầu hết thời gian trong game được dùng để phiêu lưu qua nhiều vùng đất nguy hiểm khác nhau theo diễn biến của giấc mơ trong Chopin. Yếu tố dungeon (các màn chơi thử thách) trong game không thật thú vị vì bạn chỉ việc tiến tới phía trước và đánh quái vật để lấy điểm kinh nghiệm. Không nơi khám phá, không đường lui về, rất ít các vật dụng quý… Mọi thứ dường như trống rỗng.

    Ngược lại, hệ thống chiến đấu của Eternal Sonata rất hấp dẫn do pha trộn được cả hai kiểu thời gian thực và theo lượt. Khi trận chiến bắt đầu, các nhân vật được bố trí khắp mặt trận và hành động theo từng lượt đi. Mỗi khi đến lượt mình, nhân vật có thể tấn công, di chuyển hoặc thực hiện năng lực đặc biệt của mình. Giới hạn duy nhất là thời gian, người chơi phải nhanh chóng thực hiện đủ hết các bước đi của bên mình trong khoảng thời gian cho phép.

    Một trong những thứ thú vị nhất (và có lẽ cũng phải được chú ý đến nhiều nhất) của hệ thống chiến đấu trong Eternal Sonata chính là sự đa dạng giữa các kiểu khu vực: sáng (Light) và tối (Dark). Những khu vực này ảnh hưởng rất lớn đến tinh thần của cả các nhân vật và đối phương, vì họ có một số kỹ năng đặc biệt theo kiểu Dark hoặc Light, chỉ có thể thực hiện ở khu vực được hỗ trợ đúng với kiểu của khu vực (kỹ năng kiểu Light chỉ dùng được trong môi trường Light, tương tự, kiểu Dark cũng vậy).

    Tuy vậy, hai yếu tố Light và Dark là không quan trọng, mối tương quan giữa chúng khá cân bằng. Hiển nhiên là đối thủ cũng thay đổi dựa trên môi trường mà chúng sẽ xuất hiện. Một kẻ yếu đuối thảm hại dưới ánh sáng mặt trời bỗng nhiên trở thành con quái vật khổng lồ hung dữ khi bóng đêm xuất hiện. Đó thực sự là mối đe dọa tiềm tàng, khiến người chơi phải để mắt đến độ sáng của môi trường mỗi khi di chuyển.

     

    Những điểm nên chú ý

    Cách kiếm tiền dễ nhất trong Eternal Sonata là chụp ảnh. Các bức ảnh sẽ được bán vào các cửa hàng để lấy tiền mặt. Để thực hiện điều này, người chơi nên dùng Beat – một thành viên trong nhóm rất say mê chụp ảnh, sử dụng các lượt đi kỹ thuật để chụp ảnh đối phương trong các trò chơi phụ (mini-game). Hình chụp càng tốt, điểm ghi được càng cao, và tất nhiên là món tiền kiếm được cũng kha khá đấy. Điểm yếu của việc chụp hình này có lẽ là thù lao tương đối cao so với các vật dụng cần mua như bình máu, giáp trụ… nên chỉ cần chụp khoảng 12 tấm ảnh chất lượng cao là người chơi dư sức trang trải mọi chi phí cho đến hết game.

    Không có giới hạn cho những bước di chuyển đặc biệt trong Eternal Sonata, trừ khi chúng đòi hỏi một khoảng thời gian để thực hiện. Người chơi có thể “ồ ạt” thực thi các phép thuật hỗ trợ trong suốt lượt đi, bên cạnh việc tận dụng khéo léo các đòn tấn công. Ví dụ, tác động của các phép hỗ trợ tấn công đặc biệt khi kết hợp với các đòn tấn công sẽ giúp làm tăng khoảng cách tấn công đến mục tiêu, hoặc làm tăng sức sát thương của đòn tấn công đó. Với mỗi lần thực hiện các đòn tấn công bình thường, nhân vật sẽ nhận được điểm Echoes – dùng để nâng cấp sức mạnh của đòn đánh, có thể tăng đến mức trên 10.000 sát thương trước khi nhân vật đạt đến cấp độ 15.

    Đồ họa trong Eternal Sonata tráng lệ, các nhân vật thể hiện được sức sống với một phong cách rất trẻ trung, sôi động. Chỉ có góc quay camera cố định, không thể xoay chuyển tầm nhìn nên người chơi không được thoải mái ngắm nhìn những cảnh đẹp trong game. Phần nhạc nền thì khá hay, có cả những giai điệu của Chopin. Game có tùy chọn lồng tiếng bằng tiếng Nhật dành cho những fan của Japanese RPG.

     

    Chút tiếc nuối…

    Giá trị chơi lại của Eternal Sonata chưa cao. Có khá ít nhiệm vụ phụ, hoặc các màn dungeon tùy chọn hấp dẫn, ít có “gia vị” cho trò chơi, trong khi các phần thưởng nhận được thì lại có xu hướng làm trò chơi dễ hơn. Tuy vậy, bạn khó có thể thực hiện hết các nhiệm vụ phụ ngay ở lần chơi đầu tiên. Nếu đã hoàn tất trò chơi, chế độ Encore sẽ được mở ra, đồng thời sẽ có thêm các vật dụng mới, còn đối phương thì được nâng cấp sức mạnh. Mà những màn chơi “cũ” lại xuất hiện... có thể sẽ khiến bạn ngán.

    Eternal Sonata là một game tương đối hay, có phần âm nhạc thú vị, nhưng hơi dễ. Chuyến phiêu lưu trong những giây phút cuối đời của Chopin chưa thật hấp dẫn dù có sự thêm thắt một số tình huống mạo hiểm. Giá như game có sự thách thức người chơi nhiều hơn thế nữa, chắc chắn sẽ trở thành một ứng cử viên sáng giá cho những giải thưởng lớn trong làng game năm nay.

    Minh An

    ID: O0710_1