• Thứ Ba, 23/10/2007 16:59 (GMT+7)

    Acer có thể ngăn chặn sự tăng trưởng của Lenovo

    Mua Packard Bell là bước đi phòng thủ cho Acer để đảm bảo rằng, Lenovo sẽ không có chỗ đặt chân tại thị trường châu Âu.

    Theo một cuộc nghiên cứu (về số lượng máy tính để bàn, máy tính xách tay, máy chủ x86 đã được tung ra) công bố hôm 17/10/2007 của Gartner, với tốc độ phát triển nhanh cùng các vụ mua bán mới tiến hành gần đây ở Mỹ và châu Âu, Acer sẽ nới rộng khoảng cách với Lenovo Group ở vị trí là nhà sản xuất PC lớn thứ ba thế giới sau Hewlett-Packard, Dell.

    Quý III/2007, Acer có 8,1% và Lenovo có 8% thị phần PC toàn cầu. trước khi hoàn thành các vụ mua bán, Acer đã tung ra 5,54 triệu PC trên toàn cầu, tăng trưởng 58% so với năm 2006. Lenovo đã tung ra 5,48 triệu PC, tăng trưởng 22,8%.

    Số liệu hàng quý của Gartner được đưa ra trước khi Acer kết thúc việc mua Gateway với giá 710 triệu USD. Acer cũng tài trợ để Gateway mua nhà sản xuất PC của châu Âu Packard Bell, “nẫng tay trên” của Lenovo Group. Mua Gateway, Acer còn sở hữu thêm nhà sản xuất PC của Mỹ eMachines nữa.

    Hiện tại, Acer đang dừng chân ở thị trường cấp thấp tại Mỹ nhưng với việc mua Gateway, Acer sẽ có vị trí tốt để bước chân vào các thị trường trung, cao cấp. Mua Packard Bell là bước đi phòng thủ cho Acer để đảm bảo rằng, Lenovo sẽ không có chỗ bám chân tại thị trường châu Âu.

    Chiến lược của Acer đã ảnh hưởng ít nhiều tới sự phát triển của Lenovo. Dù có tốc độ phát triển khá trên toàn cầu nhưng các vụ mua bán của Acer đã ngăn không cho Lenovo mua một số tài sản có giá trị cho việc phân phối sản phẩm, phó chủ tịch Charles Smulders của Gartner nhận xét.

    Bạch Đình Vinh
    Theo IDG News Service, 19/10/2007

    ID: O0710_1