• Thứ Ba, 27/11/2007 15:07 (GMT+7)

    Gương mặt mới của tìm kiếm trực tuyến

    Các dịch vụ tìm kiếm mới có thêm chức năng nhận diện giọng nói và khả năng tìm kiếm theo ngữ nghĩa; Tafiti của Microsoft có thể sẽ gây ấn tượng nhất.

    Bạn sẵn sàng làm quen với những phương thức tìm kiếm mới? Hiện đã xuất hiện một số dịch vụ thử nghiệm, đưa ra những cách tìm kiếm và tổ chức kết quả tìm kiếm khá mới lạ. Bạn hãy tưởng tượng các kết quả tìm được nằm chồng lên nhau trên một kệ sách ảo, giúp dễ dàng trích xuất hoặc có thể lật qua lại kết quả bằng những tab dạng 3D trực quan. Thậm chí, bạn có thể nhập thông tin tìm kiếm bằng lời nói vào điện thoại di động. Các dịch vụ thử nghiệm đưa ra những tính năng này và cả những cải tiến khác nữa, hứa hẹn sẽ thay đổi bộ mặt tìm kiếm web truyền thống xưa nay.

    Tìm theo ngữ nghĩa

    Microsoft áp dùng nền Silverlight vào Tafiti - một trong
    những dịch vụ tìm kiếm (còn thử nghiệm) hấp dẫn về
    đồ họa.
    Thứ hạng có liên quan của Google đã phục vụ khá tốt cho những ai tìm kiếm trên web nhưng việc tìm kiếm còn cần nhiều hơn thế. Công nghệ do Hakia (www.hakia.com) phát triển cố gắng bắt nghĩa từ các cụm từ trên trang web và trong các cụm từ mà bạn gõ vào tìm kiếm. Dịch vụ này đề nghị tìm theo cụm từ hoặc theo câu hỏi và những cụm từ đó được đánh dấu trong kết quả để giúp bạn dễ duyệt kết quả hơn. Thuật toán SemanticRank của Hakia có nhiệm vụ đánh giá mức độ tin cậy của nguồn kết quả và giúp cho công cụ tìm kiếm học cách đưa ra được lựa chọn tốt hơn cho những kết quả về sau.

    Nhưng không phải lúc nào gõ từ tìm kiếm cũng thuận lợi. Nếu bạn đang đi ngoài đường và cần tìm thông qua điện thoại di động thì bạn có thể nói cụm từ tìm kiếm với dịch vụ Vlingo (www.vlingo.com, hiện chỉ dùng được cho người dùng Sprint). Hầu hết hệ thống nhận diện giọng nói cho điện thoại đều rất giới hạn từ vựng nhưng Vlingo cho biết chức năng Hierarchical Language Models cho phép bạn nói bất cứ gì và dịch vụ này đều hiểu được. Công nghệ này của Vlingo cũng chấp nhận cả những từ vựng mới và tăng tính chính xác hơn nữa bằng cách học mẫu giọng nói của người dùng khi họ bắt đầu sử dụng hệ thống.

    Xử lý kết quả

    Hakia, một dịch vụ tìm kiếm còn trong giai đoạn thử
    nghiệm, sẽ cho ra kết quả dựa trên nghĩa cụm từ và
    câu hỏi tìm kiếm so với các công cụ khác chỉ tập
    trung vào từ khóa.
    Gõ vào một từ trong hộp tìm kiếm Tafiti của Microsoft, nhấn Go và guồng máy này bắt đầu chạy: hộp tìm kiếm trượt ra phía góc trên bên trái và 5 biểu tượng xuất hiện phía dưới hộp tìm kiếm, hiển thị các dạng tìm kiếm theo web, các trang tin tức, hình ảnh, sách hoặc theo tin RSS.

    Giao diện động của Tafiti là một trong những ứng dụng đầu tiên được phát triển trên môi trường Silverlight của Microsoft (công nghệ thách thức Flash của Adobe).

    Thay cho những đường dẫn tài trợ thường nằm mép phải của trang kết quả là chiếc kệ có 5 ô trống. Bạn kéo kết quả vào một kệ để lưu chúng vào "kho"; sau đó đăng nhập tài khoản Windows Live, MSN hoặc Hotmail để xem những tìm kiếm đã lưu lại. Bạn có thể đặt tên cho "kho" của mình, gửi cho người khác qua e-mail hoặc đưa lên blog Windows Live Space.

    Tìm người

    Nếu bạn cần tìm một ai đó, không phải cái gì đó, thì Spock (www.spock.com) có thể “ra tay”. Sau khi tạo xong tài khoản với thông tin căn bản về tên họ, giới tính và địa chỉ e-mail, bạn có thể bổ sung hồ sơ của mình những thông tin phụ như quê quán, sở thích, trường học và các thông tin khác. Bạn cũng có thể chọn không tạo hồ sơ.

    Dĩ nhiên, bạn có thể tìm người nào đó theo tên cũng như tìm theo địa chỉ, sở thích, tuổi, giới tính hoặc các đặc điểm khác. Dịch vụ này sẽ giữ lại thông tin những lần bạn tìm kiếm và tự động liệt kê 10 kết quả theo sở thích của bạn.

    Công cụ Spock hoàn toàn mang tính xã hội và đối tượng thường thuộc tầm 20-30 tuổi.

    PC World Mỹ 11/2007
     

    ID: A0711_20