• Thứ Sáu, 07/03/2008 12:47 (GMT+7)

    Thể thao điện tử Việt Nam – Vận động và phát triển

    Năm 2006 được đánh giá là năm bùng nổ đầu tiên của Thể thao điện tử Việt Nam với việc ra đời các Clan/Gaming theo hướng chuyên nghiệp, cùng những giải đấu lớn nhỏ, từ trong nước đến quốc tế. Tuy còn mang hơi hướng tự phát nhưng đã trở thành bàn đạp tốt cho bước phát triển trong năm 2007...

    Sự ổn định và vững chắc
    Năm 2006 được đánh giá là năm bùng nổ đầu tiên của thể thao điện tử Việt Nam với việc ra đời các Clan/Gaming theo hướng chuyên nghiệp, cùng những giải đấu lớn nhỏ, từ trong nước đến quốc tế, tuy còn mang hơi hướng tự phát nhưng đã trở thành bàn đạp tốt cho bước phát triển trong năm 2007. 
     
    Hội thảo “Thể thao điện tử Việt Nam” lần đầu tiên diễn ra vào ngày 28/08/2007. Đây là cuộc hội thảo lớn về thể thao điện tử tại Việt Nam nhằm đưa ra các khái niệm, định nghĩa và thảo luận, đồng thời phát động – công bố các sự kiện, giải đấu về eSport tại Việt Nam để bắt kịp tốc độ phát triển của Thế giới, xây dựng hệ thống sự kiện chuyên nghiệp, xã hội hoá mô hình thi đấu game theo hướng thể thao.

    Các Clan/Gaming tiếp tục duy trì hoạt động theo hướng chuyên nghiệp như 1st-Gaming, ProA Gaming, StarsBoBa, NetViet... đang phát huy hiệu quả, bằng chứng là họ hiện thống trị những giải đấu tại Việt Nam. Với sự hợp tác của các nhà tài trợ và các mạnh thường quân, họ đã có những điều kiện thuận lợi hơn để phát huy được tính chuyên nghiệp và tạo cho mình những hướng đi, cơ hội riêng như 1st.vn tiếp tục thử sức khi tham gia giải đấu quốc tế Asian Cyber Games tại Malaysia, tuy không lọt sâu vào giải nhưng 1st.vn cũng đã để lại những ấn tượng tốt đẹp với bạn bè trong khu vực. Không chỉ gia tăng về số lượng, trình độ của các game thủ cũng đã được nâng cao và đồng đều hơn, những trận đấu trở nên căng thẳng, quyết liệt và thu hút khán giả. Ngoài các bộ môn truyền thống như Counter Strike, Warcraft III, Starcraft, Fifa, PES... đã có thêm những bộ môn mới được đưa vào thi đấu như DotA, Need For Speed, Age of Empires...

    Phổ biến hơn
    Nếu để tìm ra cộng đồng game phát triển mạnh mẽ nhất trong năm 2007 thì không khó để nhận ra, đó là cộng đồng DotA. Tuy chỉ là custom map của Warcraft III nhưng đã hấp dẫn các game thủ tham gia, với rất nhiều giải đấu lớn nhỏ được tổ chức. Hàng loạt các giải đấu lớn nhỏ cũng đã đưa DotA vào thành game thi đấu chính thức. Hai giải đấu lớn là VESC, WCG đều đưa DotA vào thi chính thức; đội StarsBoBa vô địch WCG Việt Nam tiếp tục tham gia WCG Asian Championship 06 tại Singapore. Các server – sân chơi thi đấu được mở ra và nâng cấp liên tục nhằm đáp ứng số lượng game thủ DotA tham gia luyện tập, thi đấu ngày càng đông đảo. Tại server của ESVN luôn có khoảng 3000 game thủ tại một thời điểm trong khi đó trên GG cũng có số lượng là gần 2000. Tuy còn là game eSport non trẻ nhưng 2007 có thể gọi là “năm vàng” của DotA tại Việt Nam.

    Số lượng giải đấu tuy không nhiều như năm 2006, nhưng các giải đấu trong năm 2007 đã có sự đều đặn, được tổ chức thường xuyên và mỗi giải đấu đều tạo được thương hiệu riêng. Hệ thống giải của ESVN là ELS, EGT, Pre – ESPL đã hướng cộng đồng đến sự phát triển chung và đặc biệt là VESC do tạp chí Thế Giới Vi Tính - PC World Việt Nam tổ chức 2 năm liền 2006 - 2007 tạo nên sự đoàn kết và phát triển cho thể thao điện tử Việt Nam. Trong khi đó, các giải đấu cộng đồng như SCVN, Netviet Sunday, FIFA Capital Cup, BKIT... đã tạo cơ hội cho mỗi cộng đồng có sân chơi riêng, phát hiện ra những tài năng mới.

    Địa điểm tổ chức thi đấu đã được mở rộng nhằm đáp ứng được sự phát triển, từ việc bó hẹp trong các phòng Game hay các Cyber Game lớn như Netviet, Không Gian Ảo..., tới nay một số giải đấu đã được tổ chức tại các trung tâm thể thao giải trí quy mô như nhà thi đấu Nguyễn Du (VESC 07) hay triển lãm Giảng Võ (WCG 07) và thực sự mang tính xã hội cao.

    Thành tích trên trường quốc tế
    WCG 2007 là sự kiện quốc tế được cộng đồng game thủ đón chờ nhất vì các game thủ xuất sắc của Việt Nam sẽ được tham gia vòng chung kết thế giới. Nếu như năm 2006, thể thao điện tử Việt Nam có được những thành tích khả quan với vị trí thứ 3 WCG Asian Championship của 3H|TLFF - Trần Đình Luân và UDF|zozz0 - Nguyễn Thế Hoàng Hiệp xuất sắc vượt qua vòng đấu bảng, thì năm 2007 Việt Nam đã không có được những thành tích đáng kể nào tại giải đấu này.

    Tại WCG Asian Championship 07, game thủ Fifa Trần Đình Luân không thể đạt thành tích cũ khi thất bại trong trận tranh huy chương đồng trước game thủ Thái Lan. Còn trước đó, cả Seta.VIE – Lê Quốc Dũng – vô địch Warcraft và team DotA - Star.BoBa đều đã bị loại sớm. Vòng chung kết WCG 2007 tại Mỹ cũng là một giải đấu không thành công của đoàn Việt Nam khi rơi vào những bảng đấu có những game thủ hàng đầu thế giới.

    Tuy nhiên, chúng ta cũng đã có những thành tích rất đáng ngợi khen ở những giải đấu khu vực hay online quốc tế. ProA.Thuoclao – Lê Thanh Hà lên ngôi sau một trận chung kết toàn Việt Nam tại giải SSL2 (Southeast Asia Starcraft League Season 2) – Giải vô địch Starcraft Đông Nam Á do ESVN tổ chức. Điều này đã khẳng định được trình độ của các game thủ Việt Nam trên đấu trường khu vực ở bộ môn Starcraft. Bên cạnh đó, team DotaAllstars – StarsBoBa cũng đã thi đấu thật tuyệt vời tại MYM Pride Defending 7 – nơi quy tụ những team DotA mạnh nhất thế giới, đã lọt vào vòng 16 đội mạnh nhất thế giới sau những chiến thắng nghẹt thở.

    Không hề kém cạnh, cộng đồng Fifa Việt Nam đã tập hợp được một đội hình FFVN để thi đấu tranh tài tại đấu trường ClanBase Cup của châu Âu. Thất bại đáng tiếc trước NoA - đương kim vô địch châu Âu - do không có được đội hình mạnh nhất và thời gian thi đấu không thuận lợi, FFVN đã ngẩng cao đầu rời cuộc chơi ở vòng 16 đội.

    Có thể nói tuy thành tích của thể thao điện tử Việt Nam trong năm vừa qua chưa cao và chưa thể cạnh tranh với các cường quốc trên Thế giới nhưng tại đấu trường khu vực và châu Á, ít nhiều các game thủ Việt Nam đã chứng tỏ được trình độ và sự phát triển không ngừng.

    Năm 2008 có... bùng nổ?
    Một tin vui trong những ngày đầu năm 2008 là cổng thông tin Thể Thao Điện Tử Việt Nam - ESVN tại địa chỉ: www.esport.vn vừa được cục Báo chí - Bộ Thông Tin và Truyền Thông cấp phép thành lập trang tin điện tử trên Internet số 593/GP-CBC. Đây là cổng thông tin duy nhất về game hay thể thao điện tử tại Việt Nam, được cấp giấy phép cung cấp thông tin trực tuyến và là cơ sở để nội dung về thể thao điện tử đa dạng, chuyên sâu, đặc sắc hơn nữa, khẳng định chất lượng hàng đầu như: Tin tức trong nước và thế giới; Chia sẻ đam mê; Chuyện game thủ, Con đường lên chuyên; Phân tích Replays/Demo... Chuyên mục Phân tích Replays/Demo đang được ESVN xây dựng, dự kiến sẽ sớm đưa ra một trang riêng cho chuyên mục này: Replays.esport.vn, đây là nơi cung cấp Demo - Replays mới nhất, hấp dẫn nhất của tất cả các giải đấu eSport tại Việt Nam cũng như thế giới với tốc độ truy cập cao. Điểm khác biệt của ESVN đó chính là sự tương tác với người sử dụng rất cao, người chơi có thể trao đổi những Demo - replays hay của các thể loại eSports thông qua tính năng upload cho người sử dụng, đồng thời bạn có thể tự phân tích, đánh giá, cảm nhận replays/demos mà bạn đưa lên. Những bài phân tích chuyên sâu của các game thủ hàng đầu tại Việt Nam, những người có chuyên môn sẽ càng làm bạn cảm thấy cái hay của trận đấu, của thể thao điện tử.

    Hệ thống giải đấu chuyên nghiệp
    Trong bối cảnh các giải đấu quốc tế như ESWC 08, WCG 08 không chắc được tổ chức tại Việt Nam thì hệ thống giải đấu của ESVN cùng với đơn vị tổ chức, cộng đồng khác sẽ là nền tảng cho hệ thống giải trong năm nay. Đáng chú ý nhất, ESVN sẽ xây dựng và triển khai mùa giải chuyên nghiệp ESPL lần đầu tiên tại Việt Nam: E-Sports Professional League 2008, một giải thi đấu dành cho các bộ môn đồng đội, kết hợp thể thức thi đấu Online và Onlan theo dạng Leagues tại hai đầu cầu Hà Nội và Tp HCM kéo dài từ 3-4 tháng trong mỗi mùa giải.

    Đây sẽ là sự kiện theo hướng chuyên nghiệp đầu tiên, theo mô hình các giải Pro League quốc tế, có giải thưởng lớn cùng sự tham gia mạnh mẽ từ phía các đối tác truyền thông lớn trên cả nước. Việc có hẳn một chương trình truyền hình dành riêng cho ESPL cũng là một mục tiêu mà ESVN đang hướng tới. Những giải đấu như EGT và VESC 08 có quy mô ngày càng rộng và chất lượng cao hơn. Năm nay, ESVN sẽ tổ chức một giải đấu mới: AESC – Asian E-Sports Championship.
    Một trong những giải đấu Online quan trọng là ELS - ESVN Ladder Season trên hệ thống thi đấu EOT (E-Sports Online Tournament) sẽ là môi trường lý tưởng để các game thủ cọ xát liên tục và các cộng đồng game nhỏ có giải đấu cho riêng mình để phát triển mạnh mẽ hơn.

    ESVN sẽ hỗ trợ cộng đồng E-Sport trong nước phát triển qua các biện pháp như phối hợp tổ chức sự kiện, xây dựng cộng đồng từng nội dung và thành lập quỹ phát triển E-Sport. ESVN cũng sẽ là cầu nối giữa những nhà mạnh thường quân, các nhà tài trợ mong muốn cùng xây dựng và phát triển nền E-Sports Việt Nam.

    Nhằm cung cấp các giải pháp chơi E-Sports toàn diện, chất lượng cao và chuyên nghiệp phục vụ cộng đồng game thủ, ESVN hứa hẹn tăng chất lượng các server Warcraft, Starcraft, mở rộng server Counter Strike. Ngoài ra, một số server mới cũng được thiết lập cho các game khác như: Dawn of War, Fifa, Need For Speed, cùng với đó sẽ có đội ngũ Game Master quản lý chặt và tổ chức các hoạt động trên các hệ thống này.

    Hướng phát triển
    Thành tích trên đấu trường quốc tế chính là thước đo để đánh giá sự phát triển của một nền thể thao điện tử, là cơ hội để tạo nên tiếng nói và quảng bá hình ảnh của E-Sports Việt Nam. Để làm được điều đó, chúng ta sẽ phải xây dựng được một hệ thống giải đấu hoàn chỉnh kết hợp với phát triển cộng đồng game theo hướng chiến lược, qua đó xây dựng được nền thể thao điện tử trong nước vững mạnh. Nhóm 3 game sẽ được ưu tiên phát triển là Counter Strike, DotA-Allstars và FIFA Soccer. Tuy Counter Strike không thể so sánh được với các nước trong khu vực nhưng năm 2008 được đánh giá sẽ là năm bùng nổ của thể loại FPS. Hai game DotA-Allstars và FIFA Soccer có khả năng đạt thành tích cao nhất không chỉ trong khu vực mà còn trên đấu trường thế giới. Tuy nhiên, không vì thế mà ESVN bỏ quên những nội dung khác còn chưa phát triển tại Việt Nam. World of Warcraft, Dawn of War, GuidWar... sẽ có được hỗ trợ để có thể phát triển mạnh mẽ hơn trong thời gian tới thông qua các giải đấu dành cho các cộng đồng này.

    ESVN sẽ mở rộng hợp tác chiến lược bằng việc đưa E-Sports Việt Nam tiếp cận các tổ chức, cộng đồng E-Sports trong nước và Thế giới, phối hợp trao đổi nội dung, tham gia thi đấu và cùng tổ chức sự kiện và tìm kiếm sự ủng hộ, giúp đỡ của đối tác. ESVN cũng từng bước hướng dẫn và định hướng người chơi game E-Sport tại Việt Nam theo hướng chuyên nghiệp bằng việc sử dụng game bản quyền. Để hướng tới mục tiêu xã hội hóa E-Sports tại Việt Nam, Hiệp hội Thể Thao Điện Tử VIệt Nam sẽ được thành lập.

    Văn Thành
     

    ID: G0803_94