• Thứ Năm, 13/03/2008 11:20 (GMT+7)

    Universe at War: Earth Assault trên Xbox 360

    Sau khi hoàn thiện Universe at War: Earth Assault cho hệ PC vào cuối năm ngoái, hãng phát triển Petroglyph cố gắng ra mắt cho hệ Xbox 360 vào cuối tháng 3/2008.

    Thay đổi đột phá

    Theo những thông tin từ Petroglyph, hãng đang tập trung cao độ nhằm hoàn thành phiên bản Universe at War: Earth Assault cho máy Xbox 360 vào cuối tháng 3/2008 này. Cũng như phiên bản trên PC, game vẫn có 3 chủng tộc với cách xây dựng căn cứ, tấn công cũng như phòng thủ khác nhau. Với cần D-pad, game thủ có thể di chuyển con trỏ rất thuận tiện, việc lựa chọn từng lính hoặc cả nhóm đều rất dễ dàng. Ngoài ra, game còn cho phép người chơi sử dụng phím nóng trong việc lựa chọn mục tiêu. Chẳng hạn như bấm nút 2 lần thì có thể chọn tất cả quân hiện hữu trên màn hình...

     

    Chế độ chơi nhiều người là phần không kém quan trọng của máy Xbox 360 và hãng Petroglyph đã sử dụng triệt để các tiềm năng mạnh mẽ của Xbox 360. Dòng game chiến thuật thời gian thực (RTS) từ lâu đã trở thành "độc quyền" cho máy PC, nhưng với Universe at War: Earth Assault dành cho Xbox 360 mọi chuyện sẽ khác. Đó là lời khẳng định của nhà phát triển Petroglyph.

    Binh chủng đa dạng

    Chúng ta hãy cùng điểm qua một số chi tiết về 3 chủng tộc ngoài hành tinh Hierarchy, Novus và Masari. Ba chủng tộc này gợi nhớ đến Starcraft, một trò chơi chiến thuật cực kỳ nổi tiếng cũng với 3 chủng tộc ngoài hành tinh là Protoss, Zerg và Terran.

    Hierarchy thì giống như một lực lượng có sức mạnh hủy diệt ghê gớm, đồng thời là chủng tộc khai thác tài nguyên triệt để đến cạn kiệt vì có những đơn vị quân khổng lồ hùng hậu như Habitat Walker, Assembly Walker và Science Walker. Novus xây dựng các điểm mạng Flow Conduits rộng khắp trên bản đồ, giúp họ nhanh chóng chuyển quân nhanh chỉ trong nháy mắt. Cuối cùng là Masari, chủng tộc chú trọng vào việc xây dựng các căn cứ phòng thủ cực kỳ kiên cố với những đơn vị quân đắt tiền. Khác với Hierarchy và Novus, chủng tộc Masari có ưu thế là khả năng tự tạo ra tài nguyên mà không cần phải cho quân đi tìm và khai thác mỏ. 

    Khởi đầu game chẳng mấy khó khăn với dạng nhiệm vụ “đi đến A, đập tan B”. Bạn sẽ bắt đầu với Novus, sau đó chuyển qua Hierarchy. Những màn chơi đầu tiên sẽ giới hạn bước di chuyển trên bản đồ thế giới, do đó giới hạn tầm hoạt động của bạn. Nhưng khi bạn điều khiển Masari trong phần chơi thứ ba thì mọi thứ sẽ thay đổi khi bản đồ thế giới được mở hết. Từ đó, bạn có quyền tự quyết định sẽ đánh chiếm những vùng đất nào trước rồi đưa quân tấn công.

    Sau khi hoàn tất phần chơi chiến dịch, sẽ có thêm một số sự kiện mở rộng nữa, hoặc chuyển sang chế độ chơi Skirmish để tiếp tục. Chế độ Skirmish sẽ giúp loại bớt số yếu tố mà bạn không muốn gặp lại để tự do phát triển và thử nghiệm các chiến thuật cá nhân của riêng mình. Độ thông minh nhân tạo của máy chỉ gây được khó khăn mỗi khi người chơi không cẩn thận, thế nên phần chơi Universe at War: Earth Assault thú vị nhất là ở mục multiplayer, nơi mà mọi cuộc đối đầu được đẩy lên đỉnh điểm cùng những người chơi khác.

     

    Các bản thêm thắt (mod) cho game hiện nay chưa phải là ưu thế của Universe at War: Earth Assault, vì hệ thống bảo mật của game đã khóa chế độ này nhằm ngăn chặn tình trạng gian lận khi chơi multiplayer. Tuy vậy, Petroglyph cũng đang thực hiện một bản mod để phục vụ cho các fan nhiệt tình. Riêng đối với những người chơi phiên bản UAW: EA dành cho hệ máy Xbox 360, bạn sẽ cần có tài khoản Gold Live (phải trả phí dịch vụ) để được bước vào chế độ chơi Conquer the World cực kỳ hấp dẫn. 

    Universe at War: Earth Assault mang phong cách gần giống như dòng game chiến thuật kinh điển Command & Conquer. Dễ hiểu thôi, vì nhóm phát triển của Petroglyph đều là những nhân viên lập trình kỳ cựu từng phát triển các phiên bản Command & Conquer. Bên cạnh những điểm mạnh, Universe at War: Earth Assault cũng bộc lộ vài điểm yếu. Dễ thấy nhất là nếu không cẩn thận trong cách điều khiển góc quay camera, dáng vẻ to con của một chiến binh. Linh hoạt trong cách xoay chuyển để tránh được điểm yếu này, sẽ chẳng có gì ngăn cản được bước tiến quân của bạn. 

    Đồ họa sáng tạo

    Về đồ họa, các đơn vị quân trong Universe at War: Earth Assault nổi bật lên nhờ các lớp giáp trụ sáng bóng loáng và những đường cong của cơ thể trông rất tự nhiên. Khi chơi trên một máy tính có cấu hình mạnh dùng tập lệnh đồ họa DirectX 9 thì tốc độ dựng hình rất ổn định và game chạy khá mượt. Tuy nhiên, do chưa hỗ trợ DirectX 10 nên game không gây được ấn tượng nào sâu sắc với những máy tính sử dụng DirectX 10. Nhạc nền khá hấp dẫn, tuy nhiên giai điệu lại tương tự nhau dù là bạn đang cầm quân ở sa mạc Sahara, ở vùng băng giá Siberia, hay tận châu Mỹ xa xôi…

     

    Để phù hợp với Xbox 360, nhà phát triển đã thay đổi khá nhiều trình giao diện so với hệ máy PC. Trước hết, các thanh thông số đã được làm nhỏ hơn và được đưa lên phía trên của màn hình. Điều này giúp game thủ có thể nắm bắt được quang cảnh rộng hơn. Phía dưới màn hình, game thủ có thể thấy các nút tương ứng với tay cầm Xbox 360, khi nhấn vào sẽ xuất hiện các trình diện đơn khác nhau. Việc phân bố này rất thuận lợi trong việc xây dựng cũng như huấn luyện binh lính dễ dàng và nhanh chóng hơn.

    S.D

    ID: O0803_1