• Thứ Ba, 03/06/2008 12:17 (GMT+7)

    Haze – Rối trí

    Cả tiếp thị và truyền thông (PR) đều là những mỏ vàng, đặc biệt trong ngành game: Chúng tạo cơn sốt mong đợi các tựa game “hay nhất so với các game trước”.

    Vấn đề là lượng thông tin lớn như thế thường dẫn đến quá tải và gamer sẽ bắt đầu phớt lờ hoặc thậm chí giễu cợt các thông tin mới về game. Có một ranh giới rõ ràng giữa việc xây dựng kỳ vọng và việc tạo nên cơn sốt quá mức khiến người ta mất lòng tin.

    Haze – một game do hãng Free Radical Design của Anh phát triển – cũng có cơn sốt chẳng kém cạnh gì – dần dần nó trở thành game “buộc phải có” đầu tiên của PS3. Dù sao thì hãng này cũng gồm toàn những người đã tạo nên những tên tuổi như GoldenEye và Perfect Dark, hay dòng game TimeSplitters, và quả thật cũng có thể coi chúng là các game FPS vào hàng hay nhất trên hệ console. Vậy thì cơn sốt bao phủ Haze có chính đáng không? Liệu nó sẽ trở thành một màn khói vinh quang hay nó sẽ bị bắn hạ, mất tích trong sương mù?

     

    Tình thế bất ngờ

    Với Haze, bạn là trung sĩ Shane Carpenter, một tân binh của Mantel Global, lực lượng quân đội tư nhân tham chiến ở Nam Mỹ, tấn công quân du kích The Promised Hand, thành phần đã bị buộc tội diệt chủng. Trong vai trò tân binh, bạn bị đẩy ra chiến trường và được giới thiệu về Nectar. Nectar là một “chất bổ sung dinh dưỡng” do Mantel phát triển có thể biến binh sĩ hành một cỗ máy giết chóc không gì cản nổi. Theo lời đồng đội của bạn thì nó ngăn trí óc bạn cảm nhận đau đớn và quan trọng hơn, nó ngăn trí óc bạn thấy điều mình đang làm. Về bản chất, nó biến bạn thành một con zombie cầm súng và vô tri do Mantel điều khiển. Về sau, bạn sẽ có cơ hội thấy hiệu quả của Nectar đối với cơ thể bạn và có một vài mánh khoé giúp bạn biết được Nectar tác động đến cảm quan của mình, nhưng nếu nói chi tiết quá thì sẽ làm game mất hay.

    Nhiệm vụ của người chơi rất đơn giản: bạn được cử đến truy đuổi Skin Coat, thủ lĩnh The Promised Hand hiện đang lẩn trốn trong một xưởng đồng. Đây là nơi bạn cuối cùng sẽ nhận ra hành vi hung đồ của các đồng đội của mình khi họ cắt ngón tay của Skin Coat để trả giá cho việc đánh cắp một chuyến hàng vận chuyển Nectar. Rồi khi có người đề nghị chặt cả hai tay của Skin Coat, vì một ngón tay thì chẳng đủ bù cho lượng Nectar bị lấy, thì bạn đã đứng ra bảo vệ Skin Coat. Một cuộc đấu súng ngắn trong lòng trực thăng đã khiến tất cả bị rơi và bất ngờ bạn thoát khỏi ảnh hưởng của Nectar và quay súng chiến đấu chống lại Mantel. Giờ thì bạn thật sự phát hiện lý do khiến Mantel tấn công quân du kích quân, và gã xấu thật sự là ai. Nghe có vẻ hấp dẫn nhưng thật ra điều đó đã khá rõ ràng ngay từ đầu game.

    Haze gồm hai phần: lúc đầu, bạn chiến đấu cho Mantel bằng Nectar và các lợi thế của nó đem lại; nhưng phần chính của game thì bạn chiến đấu cho quân nổi dậy mà không có các ưu điểm của Nectar. Bạn sẽ nghĩ điều này dẫn đến hai mảng bất đối xứng của game? Chưa chắc đâu...

     

    So sánh tương quan

    Trong vai trò lính của Mantel, Nectar cho bạn một lợi thế kinh khủng so với kẻ địch. Nó giảm chấn thương, tăng tốc độ và tô sáng tất cả chiến binh địch để bạn có thể thấy rõ, kể cả trong rừng rậm. Điều này khiến mảng game ở Mantel nghiêng về việc ngắm bắn kẻ địch từ xa, thay vì lao vào các trận đụng độ cận chiến điên cuồng. Nectar còn cho bạn một cảnh báo nếu kẻ địch ném lựu đạn, nên bạn sẽ không thật sự cảm thấy nguy hiểm. Dù điều này chủ yếu để minh chứng cho cảm giác bất khả chiến bại mà Nectar mang lại cho binh sĩ, nhưng nó lại khiến cảm giác chơi game khá chán.

    Bạn chỉ có một vài mũi tiêm Nectar, và dù chúng tự động nạp lại chầm chậm nhưng cũng có khả năng bạn sẽ hết Nectar trong trận chiến. Cũng không sao, vì bạn vẫn có thể mượn một vài mũi tiêm Nectar từ đồng đội của mình, tức là bạn sẽ không bao giờ thật sự thiếu Nectar nếu đồng đội của bạn còn sống. Nguy hiểm tiềm tàng duy nhất của Nectar là cứ mỗi mạng bạn giết được thì bạn sẽ nhận được một phần điểm nhỏ cho mức độ Nectar của mình. Điều này xảy ra quá nhiều, hoặc bạn tiêm Nectar quá nhiều lần thì bạn sẽ bị sốc thuốc. Nó khiến bạn rơi vào một cơn điên giết chóc, gọi là “haze” (rối trí), và bạn sẽ nổ súng điên loạn vào mọi thứ quanh mình, kể cả đồng đội.

    Nhìn vào việc binh sĩ Mantel gần như không gì cản nổi nhờ Nectar, bạn hẳn sẽ nghĩ làm sao có thể chống lại bọn chúng nếu bạn chiến đấu cho quân du kích. Thật kỳ lạ là không phải thế. Khi bạn đóng vai binh sĩ Mantel thì cần hàng loạt đạn hoặc cả một trái bom ngay giữa mặt mới giết được bạn. Tuy nhiên, khi bạn rời Mantel thì các đồng đội cũ của bạn bỗng nhiên yếu hẳn đi và bạn có thể hạ chúng chỉ bằng một hai phát đạn – cứ như họ đã không còn dùng Nectar nữa từ khi bạn đổi phe vậy.

    Trong vai phiến quân, bạn không có lợi ích tô sáng kẻ địch của Nectar nên các trận chiến sẽ gần hơn, nhưng bạn vẫn có một vài mẹo. Bạn có thể nhặt Nectar từ kẻ địch chết, cột nó vào lựu đạn và ném vào quân địch chẳng hạn. Bụi Nectar có thể khiến binh sĩ địch bị sốc thuốc và khiến chúng điên lên giết lẫn nhau. Một phần hiệu ứng của Nectar là khiến binh sĩ không biết rõ việc mình làm, nên binh sĩ Mantel thường phớt lờ người chết, một điều lợi hại nếu bạn là quân nổi dậy. Nếu bạn thấy mình sắp chết, bạn có thể nằm xuống và giả chết đến khi thấy khá hơn thì choàng dậy và tiếp tục chiến đấu.

    Nếu bạn đi trong nhóm thì bạn sẽ phải canh chừng đồng đội cũng như kẻ địch. AI bị lỗi và không lạ gì khi gặp một đồng đội lượn lờ trước mặt bạn khi bạn đang bắn. Bực mình là khi bạn trong vai binh sĩ Mantel thì đồng đội của bạn thường tự sốc thuốc, tức là bạn phải tránh cả hai làn đạn: của đồng đội lẫn của đối thủ.

     

    Vài lưu ý

    Chỉ có một vài vũ khí trong Haze, và bạn chỉ được phép mang hai loại một lần. Mỗi phe đều có vũ khí riêng gồm súng càn, súng lục và súng bắn tỉa. Phiến quân còn có một khẩu súng mini và súng phun lửa. Nếu bạn bị cháy thì bạn cần lắc mạnh tay cầm PS3 để dập lửa, nhưng điều này thật là phí phạm chức năng cảm ứng chuyển động của tay cầm SixAxis.

    Haze gặp một số vấn đề về điều khiển, đáng chú ý nhất là khi lái xe. Vì lý do gì đó, hãng Free Radical quyết định dùng các nút L, R để tăng tốc và thắng thay vì các nút bấm, điều này có nghĩa là bạn sẽ chạy hết tốc độ hoặc đứng yên, không có chọn lựa khác. Vì vậy xe khá khó điều khiển, đặc biệt vì hầu hết thời gian bạn sẽ đi trên các địa hình gồ ghề. May mắn là nếu bạn làm bẹp chiếc xe, thì một điều kỳ diệu xảy ra: một chiếc mới ngay góc đường kế tiếp.

    Với một game tạo nên cơn sốt, Haze hẳn phải là một game hoàn hảo. Vấn đề là chẳng có nhiều game xứng với mong đợi, và Haze thật sự đã không nằm trong nhóm đó. Haze sẽ có thể hay hơn nhiều, nếu tiếp tục được tinh chỉnh thêm (có thể là các bản sửa lỗi tiếp theo).

    Hoàng Nghĩa

    ID: O0806_1