• Thứ Sáu, 29/08/2008 16:51 (GMT+7)

    Tại sao chiếc iPhone mới lại quá rẻ?

    Ai cũng biết Apple vừa tung ra chiếc iPhone có hỗ trợ băng rộng di động nhưng có giá dưới 200USD. Điều gì xảy ra vậy?
    Mặt sau của chiếc iPhone mới được làm bằng nhựa thay vì kim loại.

    Bạn đang tự hỏi tại sao chiếc iPhone mới lại có giá quá rẻ, rẻ hơn cả iPhone phiên bản đầu? Chiếc iPhone thế hệ sau có hỗ trợ 3G và cả GPS cũng như thời gian dùng pin lâu hơn, giá 199USD (model có bộ nhớ trong 8GB) và 299USD (16GB). Giá này giảm đến 200USD so với chiếc iPhone đời trước: 399USD cho bản 8GB và 499USD cho bản 16GB; thậm chí Apple đã đưa giá đến 599USD cho chiếc iPhone đầu tiên 8GB cách nay hơn 1 năm, gấp 3 lần so với model 8GB hiện nay. Việc các sản phẩm công nghệ giảm giá là điều không có gì bất ngờ nhưng việc hạ giá này cũng ít xảy ra khi nhiều tính năng cải tiến về tốc độ được thêm vào sản phẩm. Tuy vậy, các chuyên gia cho biết có vài nguyên do có thể tạo ra mức giá thấp mới. Giá cả và chất lượng Một chuyên gia phân tích về truyền thông không dây của hãng nghiên cứu thị trường iSuppli cho rằng sóng 3G và GPS có trong iPhone đã tăng chi phí sản xuất iPhone mới nhưng cũng có vài thành phần khác giảm giá mà đáng chú ý nhất là bộ nhớ. Theo Gartner, thậm chí công nghệ 3G của iPhone cũng có giá giảm hơn đáng kể so với cách đây 1 năm vì hầu hết công ty sản xuất chip cho điện thọai di dộng đang chuyển đổi sang công nghệ có tốc độ nhanh hơn này. Cung tăng có nghĩa là giá thấp hơn. Một nguyên do khác có thể góp phần hạ chi phí của iPhone mới là sự sẵn lòng của Apple về việc đưa ra vài thay đổi thiết kế nhằm giảm giá thành, kể cả quyết định thay vỏ máy bằng kim loại bằng vỏ nhựa. Liệu quyết định này có làm giảm đáng kể chất lượng của sản phẩm hay không? Đến nay, vẫn còn quá sớm để xác định. Tuy nhiên, đối với người dùng, vấn đề quan trọng vẫn là độ bền và chức năng nên Apple cũng đã phải thử nghiệm nghiêm ngặt để đảm bảo vật liệu họ dùng vẫn phải đủ độ bền.

    Còn nhiều thứ khác Tuy vậy, một chuyên gia cho biết việc giảm giá này còn liên quan đến nhiều vấn đề khác chứ không chỉ xoay quanh bài toán sản xuất, đó là sự tinh vi của chính sách trợ giá đối với điện thoại. Cùng ngày Steve Jobs công bố chiếc iPhone mới, AT&T - nhà cung cấp dịch vụ độc quyền cho iPhone tại Mỹ - đã thông báo cho các nhà đầu tư về những thay đổi trong hợp đồng năm 2007 với Apple. AT&T cho biết ngoài khoản doanh thu lớn khi bắt đầu bán ra iPhone 3G, hãng hy vọng sẽ tiếp tục đạt lợi nhuận cao hơn nữa từ các dịch vụ dữ liệu đưa ra mà theo hãng là sẽ thu hút được số lượng khách hàng rất lớn. Điều này có nghĩa: AT&T đang trở lại mô hình truyền thống về bán thiết bị cầm tay tại thị trường Mỹ, trả tiền trước cho Apple nhằm giữ giá iPhone thấp để có được nhiều khách hàng đăng kí gói dịch vụ 2 năm. Nhà cung cấp dịch vụ này sẽ trả cho Apple khoản trợ giá cho mỗi chiếc iPhone 3G bán ra để giữ giá thiết bị ở mức thấp. AT&T không cho biết cụ thể chi phí này nhưng đối với ngành công nghiệp di động, thông thường sẽ khoảng 200-300USD. Dịch vụ dữ liệu cho người dùng cá nhân dự kiến cho chiếc điện thoại mới này sẽ có giá cao hơn 10USD so với giá trước đây của iPhone gốc (20USD). Còn đối với doanh nghiệp, mức giá khởi điểm cho gói dữ liệu vẫn giữ ở 45 USD/tháng. Người mua iPhone 3G phải ký hợp đồng dịch vụ 2 năm với AT&T tương tự với iPhone trước đây. Theo một nhà phân tích của IDC, Apple sẽ thu lợi nhuận thông qua việc bán sản phẩm và qua các dịch vụ mà iTunes đưa ra. Theo Jobs, năm đầu tiên, Apple đã bán ra được đến 6 triệu chiếc. Cách nay 1 năm, mô hình kinh doanh này đã từng không khả thi. Khi iPhone xuất hiện lần đầu tiên thì chỉ với 1 nhà cung cấp dịch vụ và chỉ ở 1 quốc gia. Nhưng bây giờ, chiếc iPhone 3G đã được công bố ở 22 quốc gia và đến cuối năm nay sẽ là 70 quốc gia. Chiếc iPhone mới xuất hiện ngày 11/7. Ngoài việc bán ra tại Mỹ, iPhone 3G cũng sẽ chính thức xuất hiện ở nhiều nước Đông Âu và Bắc Âu cũng như ở Úc, Canada, Hong Kong, Nhật Bản, Mexico và New Zealand.

    PC World Mỹ 08/2008

    ID: A0808_16