• Thứ Ba, 26/08/2008 17:07 (GMT+7)

    Sony chạy theo công nghệ Tru2Way

    Sony - gã khổng lồ về thiết bị điện tử tiêu dùng - đang nhắm đến mục tiêu là Tru2Way, là công nghệ sử dụng một card nhỏ trong TV để giao tiếp với các nhà cung cấp dịch vụ truyền hình cáp.

    Sony Electronics là công ty điện tử tiêu dùng đầu tiên sử dụng công nghệ Tru2Way, cho phép TV, đầu ghi video số và các thiết bị khác nhận được tín hiệu truyền hình cáp mã hóa mà không cần hộp giải mã (set-top box) như hiện nay. Trước đây, Sony cùng với LG Electronics, Panasonic và Samsung đã từng nói là họ sẽ hỗ trợ Tru2Way.

    Tru2Way là công nghệ nối gót CableCard có trên một số TV, xuất hiện cách nay vài năm. Tuy nhiên, một năm hơn trở lại đây, công nghệ CableCard đã biến mất. Cả 2 công nghệ này đều dựa trên một module dạng PC Card nhỏ mà nhà cung cấp dịch vụ truyền hình đưa ra để người xem gắn vào phía sau TV hoặc thiết bị khác. CableCard chỉ cho phép truyền thông 1 chiều: các thiết bị CableCard không thể hiển thị được hướng dẫn chương trình hoặc xem được TV theo nhu cầu. Kết quả là các công ty truyền hình cáp không muốn hỗ trợ công nghệ này nữa. Ngược lại, Tru2Way hỗ trợ tương tác 2 chiều cho các thiết bị và ngành công nghiệp truyền hình cáp đang tận dụng công nghệ này.

    Cả CableCard lẫn Tru2Way vẫn chưa hỗ trợ được truyền hình vệ tinh và cáp quang nhưng ngành công nghiệp truyền hình cáp cho biết họ sẵn lòng giúp công nghệ này đến được với các công ty cung cấp những dịch vụ truyền hình cao cấp trên.

    Ngoài việc loại bỏ được chiếc hộp thu tín hiệu, Tru2Way cho các nhà sản xuất thiết bị (không cho công ty dịch vụ truyền hình) đưa ra sản phẩm có thể mở khóa các kênh mã hóa. Samsung bắt đầu tung ra đầu DVR Tru2Way hồi tháng 5 và Panasonic cũng đã xuất xưởng đầu DVR xách tay tháng 7 (ban đầu chỉ có Comcast cung cấp thiết bị này; Panasonic cho biết đầu DVR của hãng sẽ sớm xuất hiện trong cửa hàng và có thể hoạt động với bất kỳ hệ thống cáp nào có hỗ trợ Tru2Way).

    Đầu ghi hình TiVo series 3 và TiVo HD sử dụng CableCard, cho người dùng giải mã và ghi hình các chương trình truyền hình cáp. Các sản phẩm hiện thời của TiVo sẽ không chạy được với card Tru2Way nhưng TiVo cũng đang hướng đến công nghệ mới này. Vì Sony là một trong những nhà sản xuất TV lớn nhất và việc họ đón chào Tru2Way có thể là động lực cho các công ty khác đi theo. Tuy vậy, Sony từ chối cho biết khi nào sẽ chính thức tung ra các sản phẩm Tru2Way.

    Còn theo Panasonic, họ bán TV Tru2Way trong mùa hè năm nay: đó là 2 chiếc TV plasma 42 và 50. Cả 2 đều thuộc dòng TV cao cấp, 1080p. Panasonic cũng dự kiến Tru2Way sẽ được áp dụng cho các model TV khác của hãng cũng như của các nhà sản xuất khác nữa.

    Trong khi đó, LG Electronics đã giới thiệu chiếc TV Tru2Way mẫu tại triển lãm CES (Consumer Electronics show) hồi tháng 1 đầu năm và hãng dự kiến sẽ tung ra sản phẩm thương mại chính thức vào năm 2009. Các nhà sản xuất còn lại vẫn chưa cho biết khi nào sẽ tung ra sản phẩm Tru2Way.

    CableLabs, tổ chức công nghiệp về truyền hình cáp đã phát triển Tru2Way cho biết họ đã mời các công ty khác tham gia "bản ghi nhớ" đã được LG, Panasonic, Samsung và Sony thống nhất. Tuy vậy, tại thời điểm viết bài, CableLabs vẫn chưa đưa ra chi tiết về thỏa thuận này bởi vì các công ty khác vẫn đang xem các điều khoản.

    Công ty sản xuất TV giá rẻ Vizio vẫn chưa tham gia Tru2Way. Không như Sony, Vizio không hưởng ứng Tru2Way trừ khi ngành công nghiệp truyền hình cáp có thể thuyết phục họ bằng cách tiết kiệm tiền cho khách hàng chứ không chỉ tăng lợi nhuận từ truyền hình cáp.

    Trước đây, TV hỗ trợ CableCard có giá cao hơn đến hàng trăm đô-la so với TV không hỗ trợ. Nhưng vài năm qua, giá TV giảm rất nhanh nên phần giá chênh lệnh cũng sẽ không còn quá cao như trước. Dĩ nhiên, số nhà sản xuất hỗ trợ công nghệ mới càng nhiều thì giá TV sẽ hạ. Theo LG, Tru2Way chắc chắn sẽ làm tăng thêm chi phí sản xuất TV nhưng liệu nó có thêm được giá trị cho người dùng hay không là điều chưa rõ ràng.

    Theo Panasonic, TV Tru2Way cũng sẽ có giá khởi điểm khá cao, cũng giống như các TV CableCard cách nay vài năm. Nhưng giai đoạn này sẽ qua nhanh khi ngày càng có nhiều công ty tham gia thị trường.

    PC World Mỹ 08/2008

    ID: A0808_20