• Thứ Ba, 19/08/2008 17:32 (GMT+7)

    Intel giữ bí mật về số lõi của Larrabee

    Ngày 12/8/2008, tại hội nghị SIGGRAPH, Intel có kế hoạch tiết lộ chi tiết kiến trúc của chip Larrabee sắp tới nhưng giữ lại một bí mật, đó là số lõi của chip.

    Khi được tung ra trong năm 2009 hoặc 2010, chip Larrabee đầu tiên sẽ có nhiều lõi BXL x86 và hỗ trợ OpenGL, DirectX, cho phép chip chạy những game và phần mềm hiện có, Intel cho biết. Chip cũng sẽ được dùng cho những ứng dụng cần sức mạnh xử lí như phần mềm của các ngành tài chính, nghiên cứu khoa học.

    Larrabee là một phần trong chương trình nghiên cứu Tera-scale của Intel. Đây là dự án đầu tư nghiên cứu công nghệ lớn nhất từ trước tới nay của công ty (chi phí nghiên cứu và phát triển trong quý II/2008 là 1,47 tỷ USD).

    Mục đích của Intel với Larrabee là tạo ra chip dựa trên x86 có các khả năng xử lý đồ họa đầy đủ, kiến trúc sư trưởng Larry Seiler của nhóm Intel Visual Computing Group cho biết. Đây là chip đầu tiên của Intel nhắm cho thị trường chơi game và những ngành công nghiệp cần sức mạnh đồ họa và xử lý song song hiệu năng cao như thăm dò dầu khí.

    Dù Intel không tiết lộ nhưng dự đoán chip Larrabee đầu tiên sẽ có từ 8-48 lõi. Những lõi này được dựa trên thiết kế lõi BXL Pentium với một số cải tiến như: khối xử lý vector lớn hơn, mở rộng 64 bit lệnh và xử lý đa luồng. Chip còn có các bộ đồng xử lý dành riêng để giải quyết các chức năng đồ họa đặc trưng.

    Chip Larrabee sẽ phải cạnh tranh với các BXL đồ hoạ của NVIDIA và ATI


    Bạch Đình Vinh
    Theo IDG News Service, 3/8/2008

    ID: O0808_1