• Thứ Tư, 22/10/2008 14:11 (GMT+7)

    IBM, HP là những hãng CNTT “xanh” hàng đầu

    Google đã không ghi điểm cao trong cuộc khảo sát do Gartner và quỹ Bảo Vệ Động Vật Hoang Dã Thế Giới (WWF) tiến hành.

    Nếu bộ phận CNTT của bạn đã quyết định phải “xanh” hơn, có thể bạn sẽ cần sự giúp đỡ từ các nhà sản xuất CNTT chiến lược. Nhưng đó là những nhà sản xuất nào?

    Trong một nỗ lực để tìm ra các nhà sản xuất đó, nhà phân tích Simon Mingay của Gartner đã hợp tác với quỹ WWF gửi một bản khảo sát gồm 82 câu hỏi tới 24 nhà sản xuất trên toàn cầu. Mục đích của ông Mingay là cố xác định được nhà sản xuất nào đang khắc phục vấn đề thay đổi khí hậu ngay trong công ty cũng như xác định được nhà sản xuất nào đang phân phát các dịch vụ và sản phẩm “xanh” cho khách hàng của họ. Kết quả khảo sát dựa hoàn toàn vào các câu trả lời nhận được mà không có bất kỳ cố gắng thẩm tra nào.

    Một số nhà sản xuất quan trọng (trong đó có AT&T, Microsoft, Oracle, Sun) đã từ chối tham gia. Trong những nhà sản xuất có phản hồi, IBM nổi bật trong hầu hết mọi lĩnh vực. HP cũng chiếm vị trí cao còn Cisco thì “làm nhiều hơn nói”. Các công ty đứng giữa gồm Nortel, Dell và Lenovo.

    Thật đáng ngạc nhiên vì Google đã không ghi điểm cao trong cuộc khảo sát. Công ty này có hơn 1 triệu máy chủ nên tiêu thụ năng lượng rất lớn. Tuy vậy, Google đã không có chiến lược “xanh” rõ ràng, không sử dụng nhiều năng lượng tái tạo được.

    Xét trên toàn cầu, công ty British Telecom ghi điểm cao nhất trong khi Ericsson và Fujitsu cũng cho thấy nhiều nỗ lực để “xanh” hơn.

    Bạch Đình Vinh
    Theo Network World, 17/10/2008

    ID: O0810_1