• Thứ Ba, 18/11/2008 15:55 (GMT+7)

    Twitter sẽ thay đổi cuộc sống của bạn

    Dường như mọi người đều biết đến Twitter. Dịch vụ microblogging này đã nhanh chóng trở thành lựa chọn số 1 để tạo ra những bản tin blog ngắn gọn.

    Cư dân mạng đang sử dụng dịch vụ microblogging để đăng tải nội dung trong khoảng 140 ký tự đổ lại đối cho những tác vụ lớn và quan trọng hơn.

    Dường như mọi người đều biết đến Twitter. Hiện có nhiều dịch vụ microblogging khác như Pownce, Jaiku hay Plurk, nhưng Twitter đã nhanh chóng trở thành lựa chọn số 1 để tạo ra những bản tin blog thật sự ngắn ngọn.

    Biz Stone, nhà đồng sáng lập Twitter cho biết, năm ngoái, Twitter tăng trưởng đến 600%. Bên cạnh việc thông báo cho cả thế giới biết mình đang làm gì, người dùng thường sử dụng Twitter để “dẫn đường chỉ lối” đến những trang web nào đó, hoặc để tiếp thị các sản phẩm và dịch vụ. Tuy vậy, người dùng đã bắt đầu tận dụng Twitter để làm nhiều việc khác - và có thể chính bạn trước đây cũng từng sử dụng Twitter cho một mục đích nào đó. Dưới đây là 8 lý do được đánh giá là rất thích hợp để sử dụng Twitter. Nhưng bạn hãy cẩn thận, đừng nên lạm dụng.

    Tạm biệt kênh dự báo thời tiết

    Hãy quên người dẫn chương trình của bản tin dự báo thời tiết. Bạn cần những thông tin cập nhật liên tục về một cơn bão, lốc xoáy hay vụ cháy rừng nào đó? Hãy “dò đài” Twitter ngay trên chiếc điện thoại di động của bạn.

    Stone lấy trận động đất mùa hè này ở Nam California (Mỹ) làm thí dụ. Theo đó, trận động đất xảy ra lúc 11:42 sáng. Đúng thời điểm đó, bản tin (tweet) đầu tiên về trận động đất xuất hiện. 9 phút sau, tờ Associated Press đăng một bản tin 57 chữ, nhưng sau đó, Stone nhận thấy có đến 3600 bản tin cập nhật chứa từ “quake”.

    Tìm việc và tuyển dụng

    Khi tìm kiếm nhân sự cho vị trí chuyên viên hoạch định chiến lược truyền thông xã hội, công ty tiếp thị Heavybag Media đã sử dụng Twitter. Theo công ty này, dùng Monster.com hay Craigslist để đăng thông tin tuyển dụng sẽ cho ra rất nhiều ứng viên không đạt yêu cầu và ứng viên nào không sử dụng Twitter thì gần như không thích hợp cho vị trí này.

    Twitter còn có thể giúp người dùng tìm việc. Bạn có thể sử dụng Twitter để tìm kiếm những công việc phù hợp với chuyên môn của mình cũng như nơi (địa phương) muốn làm việc. Bạn tìm kiếm nhà tuyển dụng, đồng thời nhà tuyển dụng cũng sẽ tìm kiếm bạn; sau đó, nếu thấy thích hợp thì hai bên sẽ tiến hành phỏng vấn. Khó khăn duy nhất ở đây chính là việc bạn không biết được ai sẽ sắp xếp buổi phỏng vấn, bởi tất cả đều thông qua Tweeter, không hề có một cuộc gặp mặt hay trao đổi qua điện thoại nào.

    Tìm kiếm thay Google

    Các công cụ tìm kiếm như Mahalo.com và Chacha.com có thể đang phải vật lộn để giành lấy một mẩu nhỏ trong chiếc bánh thị phần của Google, trong khi đó Twitter qua mặt chúng mà không hề đổ một giọt mồ hôi nào.

    Theo chuyên viên có nhiệm vụ theo dõi các công nghệ nổi bật tại hãng AMR Research thì Twitter đã thay thế được Google trong vài lĩnh vực tìm kiếm. Kết quả tìm kiếm của Google tốt nhưng đôi khi lại rất ngờ nghệch. Trong khi đó, khi tìm thông tin nào đó trên Twitter, ngay lập tức bạn sẽ nhận được từ 2 đến 3 câu trả lời có liên quan.

    Hẹn hò

    Lên Meetup.com, thêm vào Twitter và bạn nhận được một cuộc hẹn (tweetup) - nơi người dùng Twitter đồng ý gặp nhau ngoài đời thật. Hiện không có cách nào để biết được đã có bao nhiêu người dùng Twitter tham gia các cuộc họp mặt dạng này, nhưng một tìm kiếm Google cho thấy đã có hàng ngàn buổi hò hẹn ở nhiều nơi trên khắp thế giới.

    Cầu nối truyền hình

    Ngôi sao đầu tiên của kênh truyền hình Twitter là phát thanh viên Rick Sanchez của đài CNN. Ông đã bước vào lĩnh vực mới này từ hồi tháng 8 khi đặt các bản tin Twitter có thể xem được - cùng với ảnh chụp từ điện thoại di động và phim lấy từ Facebook và YouTube - lên màn hình trong suốt chương trình tin tức hàng ngày của mình.

    Sau này, bạn đừng tỏ ra bất ngờ khi thấy các dòng tin Twitter “thời sự” chạy trên màn hình TV.

    Kết nối khách hàng và doanh nghiệp

    Bạn muốn phàn nàn về một công ty nào đó? Twitter có thể là cách thức tốt nhất để bạn liên lạc với người cần thiết. Cùng một thời điểm, công ty có thể đánh giá được khách hàng đang nói gì về mình và ngăn ngừa những lỗi nhỏ phát sinh lớn hơn.

    Theo giám đốc điều hành cửa hàng giày dép trực tuyến Zappos, họ khuyến khích nhân viên dùng Twitter và công ty đã thiết lập trang web Twitter riêng để đón nhận mỗi bản tin liên quan. Theo vị giám đốc này, khách hàng thực sự muốn có được sự liên kết riêng tư với nhà sản xuất và ông đã thu thập phản hồi về các ý tưởng từ hơn 11.000 khách hàng. Ông xem đây là cách phát triển mối quan hệ với khách hàng.

    Comcast, Dell, Kodak và JetBlue cũng sử dụng Twitter để hỗ trợ khách hàng. Dĩ nhiên, khách hàng khó có thể nhận được thư trả lời từ CEO của một công ty nào đó, nhưng không phải là không có.

    Thoát nạn nhờ Twitter

    Một sinh viên Mỹ đã thoát nạn nhờ Twitter khi anh này bị bắt ở nước ngoài hồi tháng 4 vừa qua do chụp hình một phong trào chống đối chính phủ nước sở tại. Tuy nhiên, anh này đã có đủ thời gian để viết trên Twitter đúng một từ “Arrested” (bị bắt) bằng điện thoại di động trước khi bị giải đi. Bạn bè của anh đã liên lạc với đại sứ quán Mỹ và ngày hôm sau anh này được phóng thích.

    Gần đây, chính phủ Mỹ cũng sử dụng Twitter để đưa những lời khuyên dành cho công dân nước này khi ra nước ngoài. Vì vậy, liệu bạn có một thứ gì để giữ liên lạc khi ra nước ngoài không? Một từ trên Twitter cũng có thể cứu nguy cho bạn.

    Luôn biết được tin nóng

    Các hãng thông tấn nổi tiếng như CNN, MSNBC, New York Times và Wall Street Journal luôn luôn duy trì các bản tin Twitter. Dù vậy, những hãng nhỏ như BreakingNewsOn đôi khi chỉ cần một bản tin Twitter cũng đủ để phát triển thành một bài viết và chỉ những “nhà báo công dân” mới có được những tấm ảnh “thời sự” cho một sự kiện quan trọng nào đó.

    4 thách thức cho Twitter

    Bạn vẫn chưa chắc chắn về tầm vóc của Twitter: ban đầu là một trang web 2.0 gây tò mò nhưng nay lại trở thành một công cụ thiết yếu. Twitter vẫn có thể bị “ngáng chân” bằng nhiều cách, và giả sử rằng dịch vụ này không bị “vồ lấy” trước tiên bởi các gã khổng lồ trong lĩnh vực tìm kiếm như Microsoft, Google hay Facebook. Twitter đang phải đối diện với ít nhất là 4 trở ngại.

    Quá phổ biến

    Rất thường xảy ra là hiện tượng người dùng Twitter sau khi đăng nhập chỉ thấy được một biểu tượng hình chú cá voi cho biết lượng truy cập đã vượt quá khả năng hỗ trợ của trang web. Nhưng theo Twitter, trong 3 tháng gần đây, trên 99% lần truy cập không còn xảy ra tình trạng này. Cơ sở hạ tầng hiện tại dự kiến phục vụ cho khoảng 3 triệu người dùng, mỗi người dùng là một thư mục Twitdir (Twitter không công bố số lượng người dùng đăng ký thực tế). Vậy điều gì sẽ xảy ra khi số người dùng đạt đến 30 triệu?

    Thông tin tầm thường

    Liệu có ai đó muốn biết món ăn trưa của con mèo nhà bạn? Hay dầu gội mà bạn đang dùng có làm cho tóc của bạn bóng lên không? Khi Twitter ngày càng phát triển thì các bản tin mang tính cá nhân có thể nhấn chìm những thông tin “chính thống” hữu ích khác và khiến người dùng Twitter “chân chính” ra đi tìm vùng đất mới.

    Nỗi lo thông tin rác

    Rác Twitter đang là một rào cản có thực cho sự phát triển của dịch vụ này mặc dù công ty đã lập hẳn bộ phận chuyên xóa các tài khoản giả mạo mà kẻ phát tán nội dung rác tạo ra. Theo Twitter, rác là một cuộc chiến triền miên và họ sẽ không bỏ cuộc.

    Mô hình kinh doanh nào?

    Theo một nhà phân tích tại IDC, thông tin rác là một vấn đề của Twitter nhưng thiếu mô hình kinh doanh có thể còn là vấn đề lớn hơn nữa.

    Mặt trái của vấn đề này là gì? Một mô hình dựa trên quảng cáo có thể khiến người dùng quay lưng với Twitter bởi vì dịch vụ này hiện miễn phí và không có quảng cáo. Twitter đã thử nghiệm quảng cáo trên trang web giao diện tiếng Nhật nhưng không đề cập gì về các kế hoạch sắp đến. Nhưng theo một người dùng, chuyện quảng cáo hoặc tính phí chắc chắn sẽ xảy ra. Nói cách khác, nếu không muốn xem quảng cáo thì bạn phải trả tiền để có được quyền không xem quảng cáo hoặc phiên bản dịch vụ với nhiều chức năng hơn.

    PC World Mỹ 11/2008

    Từ khóa: blog, Online
    ID: A0811_12