• Chủ Nhật, 23/11/2008 07:51 (GMT+7)

    Samsung Electronics: Tạo một hành trình cảm xúc

    Cuối tháng 10 vừa qua, chúng tôi đã có chuyến đi vòng quanh Seoul, thủ đô của Hàn Quốc để tìm hiểu các hoạt động của các cơ sở được coi là quan trọng của người “khổng lồ” trong ngành CNTT-VT: Samsung Electronics.

    Khu sản xuất LCD lớn nhất thế giới

    Chúng tôi đến thành phố Tangjeong, cách Seoul khoảng 60 phút xe chạy vào 1 buổi sáng mùa thu đẹp trời. Người ta nói, ở Hàn Quốc, dân chúng thường gọi Tangjeong là thành phố Samsung, hay thung lũng Thủy Tinh, bởi cả 2 cái tên này đều liên quan đến Samsung. Đây là khu sản xuất màn hình LCD lớn nhất do Samsung xây dựng từ năm 2002. Quang cảnh khu phức hợp sản xuất LCD là những dãy nhà cao tầng, trong đó có khu vực sản xuất, nghiên cứu và cả nhà ở của nhân viên... Không gian ở đây khá đẹp với những vườn hoa và khu vực để xe hơi rộng mênh mông.

    Ở khu vực này, Samsung hiện đang có 3 dây chuyền sản xuất LCD thế hệ 7 và 8, kích thước từ 26 – 82 inch, trị giá mỗi dây chuyền khoảng trên 3 tỷ USD. Cũng tại đây, Samsung đang có kế hoạch xây dựng các dây chuyền LCD thế hệ 9 và 10. Phải nói thêm, hiện Samsung đang đứng vị trí số 1 trên thị trường LCD, chiếm 25% thị phần LCD trên toàn cầu. Riêng năm 2007, bộ phận sản xuất LCD của Samsung Electronics đã sản xuất được 73 triệu màn hình cỡ lớn. Sản phẩm của bộ phận LCD này được cung cấp cho các đơn vị của Samsung Electronics để sản xuất ra tivi LCD, màn hình máy tính để bàn, màn hình máy tính xách tay, màn hình điện thoại di động, v.v... Ngoài ra LCD của Samsung còn được cung cấp cho các nhà sản xuất khác trên toàn cầu.

    Thực tế, dù Tangjeong là trung tâm sản xuất LCD lớn nhất thế giới nhưng Samsung còn có các trung tâm sản xuất LCD khác được đặt tại Trung Quốc và Slovakia. Trong khi đó, thông điệp mà chúng tôi nhận được từ trung tâm sản xuất LCD này chính là việc Samsung đang tiếp tục nghiên cứu và phát triển công nghệ: giấy điện tử (e-Paper), màn hình dẻo (Flexible Display), màn hình AMOLED cỡ lớn, và Wearable Display...

    Cũng cần nhắc lại số liệu nghiên cứu từ công ty nghiên cứu Display Search vào quí 2/2008, năm 2008, thị trường màn hình toàn cầu ước đạt 126,2 tỷ USD, trong đó màn hình LCD chiếm 87,7%, bằng 110,6 tỷ USD, phần còn lại là màn hình OLED chiếm 0,7%, PDP (Plasma) chiếm 5,2%, 4,2% còn lại thuộc về các loại màn hình sử dụng công nghệ khác.

    Bán dẫn – “vị cứu tinh”

    Bán dẫn là cứu tinh của Samsung trong cơn “địa chấn” khủng hoảng kinh tế vào năm 1997 tại châu Á. Người ta kể lại rằng, trước đó, chủ tịch của Samsung ông Kun-Hee Lee quyết định tham gia vào thị trường bán dẫn dù nhiều cổ đông cho rằng điều đó là rất mạo hiểm, vì khi đó, các công ty Mỹ và Nhật đã đi quá xa và đang chiếm thế thượng phong trên thị trường này. Tuy nhiên, khi khủng hoảng kinh tế xảy ra, nhiều sản phẩm của Samsung không bán được thì cũng chính là lúc ngành hàng này đem về phần lớn lợi nhuận cho Samsung Electronics.

    Nơi chúng tôi đến tiếp theo là Giheung. Cũng giống Tangjeong, đây là khu phức hợp bán dẫn lớn nhất, và cách Seoul khoảng 40 phút ôtô. Khu sản xuất bán dẫn tại đây của Samsung bao gồm 14 cơ sở sản xuất bán dẫn với tổng diện tích là 3 triệu m2 và vào năm 2007, có khoảng trên 24.000 nhân viên, 140 người nước ngoài, trong đó đã từng có 2 người Việt Nam làm việc. Được biết, ngoài Giheung, Samsung còn có 1 khu phức hợp sản xuất bán dẫn khác tại Onyang, có 6.074 nhân viên, và một số cơ sở khác tại Hàn Quốc cũng như ở nước ngoài.

    Không giống Intel, sản phẩm bán dẫn của Samsung chủ yếu tập trung vào: bộ nhớ (DRAM, SRAM, Flash Memory), giải pháp truyền thông quang (CD ROM/CD-RW, DVD ROM, máy quay DVD), LSI – chip hệ thống, và hệ thống lưu trữ. Tuy nhiên, doanh thu chủ yếu lại từ các sản phẩm bộ nhớ, chiếm từ 80 – 85% doanh thu của bộ phận, trong khi đó sản phẩm bán dẫn chiếm ¼ doanh thu của Samsung Electronics. Theo thông tin từ nhà phân tích iSuppli, hiện Samsung chỉ đứng sau Intel trên thị trường bán dẫn.

    Ở Trung Tâm Thiết Kế

    Trung tâm Thiết Kế của Samsung Electronics được đặt trong 1 khu nhà cao tầng ở trung tâm của Seoul. Nơi đây được kiểm soát cực kỳ nghiêm ngặt, chúng tôi đã không được mang bất cứ sản phẩm số nào vào trong khu vực này, từ điện thoại di động đến máy ảnh, thậm chí cả máy nghe nhạc di động cũng phải để ở ngoài.

    Một trong những niềm tự hào trong thiết kế của Samsung Electronics trong thời gian vừa qua chính là các sản phẩm điện thoại di động và TV LCD. Đây là những sản phẩm được người dùng toàn cầu biết đến bởi các thiết kế đẹp và tính năng sử dụng cao. Quan chức của trung tâm Thiết Kế, ông Lee – người phụ trách nhóm thiết kế cho biết: triết lý thiết kế của Samsung hiện nay là: “Tạo một hành trình cảm xúc”, nó thay cho triết lý thiết kế trước đây là: “Mang lại cảm xúc trải nghiệm”. Chính từ những triết lý này mà hàng loạt các sản phẩm được người dùng ưa chuộng đã ra đời.

    Ngoài trụ sở chính tại Hàn Quốc, các cơ sở thiết kế của Samsung còn được đặt tại nhiều khu vực trên thế giới, ở những nơi đó người ta nghiên cứu thị hiếu tiêu dùng và mong muốn của người dùng từng khu vực khác nhau, thậm chí bản địa hóa các sản phẩm của Samsung cho từng khu vực khác nhau. Cùng với sự phát triển của Samsung, trung tâm Thiết Kế từ chỗ chỉ có 2 người vào năm 1971, đến nay đã có 600 nhân viên. Riêng mặt hàng điện thoại di động, hàng năm Trung Tâm này đã thiết kế ra đến 200 mẫu. Một trong những model bán chạy nhất với 22 triệu chiếc được thiết kế từ đây - điện thoại Samsung E250. Nói về tương lai của điện thoại di động trong năm 2009, ông Hwang Changhwan, phó chủ tịch bộ phận Kinh Doanh Thiết Bị Truyền Thông Di Động cho biết, các dòng sản phẩm điện thoại di động của Samsung sẽ chủ yếu là các model có màn hình cảm ứng, và tương lai điện thoại di động sẽ có tính năng tương đương với máy tính xách tay. Chúng tôi cũng nghe được một câu chuyện sâu sắc hơn về quá trình thiết kế series TV LCD mang tên Crystal (Pha Lê), nhãn hiệu được hình thành từ mong muốn TV LCD được biết đến như là 1 sản phẩm cao cấp.

    Ở đất nước mà cứ ra đường là thương hiệu Samsung đập vào mắt thì chuyện chúng tôi có điều kiện tiếp xúc với một số cơ sở thuộc Samsung nói trên cũng chỉ là cưỡi ngựa xem hoa, và những điều mà chúng tôi tận mắt chứng kiến cũng chỉ là một phần nhỏ của câu chuyện Samsung đã và đang phát triển thế nào. Nhưng rõ ràng ở bất cứ nơi đâu, chúng tôi cũng thấy Samsung đang hướng tới triết lý thiết kế mới của họ: Tạo một hành trình cảm xúc.

    Nhật Bình

    ID: A0811_26