• Thứ Sáu, 19/12/2008 07:40 (GMT+7)

    Bộ mặt mới của ứng dụng quản lý tài chính cá nhân

    Những dịch vụ nền web có tính phí lẫn miễn phí không chỉ xử lý dữ liệu từ tài khoản ngân hàng mà còn có công cụ để quản lý "ví tiền" của bạn.

    Sử dụng web để quản lý tiền bạc cũng có nghĩa là bạn phải đăng nhập vào nhiều ngân hàng, tổ chức tiền tệ để kiểm tra bản đối chiếu thu chi hay thanh toán hóa đơn. Hiện có nhiều dịch vụ nền web thế hệ mới đang phát triển dựa trên những công việc cơ bản này, có khả năng gom các tài khoản về một mối để tiện cho bạn theo dõi. Hơn nữa, chúng cũng bổ sung các công cụ và cung cấp lời khuyên giúp bạn luôn kiểm soát được ngân sách của mình, hoàn thành những mục tiêu tài chính hoặc đương đầu với các vấn đề về tiền nong.

    Rudder hiển thị tiền của bạn còn bao nhiêu sau khi thanh toán hết đống hóa đơn.

    Các dịch vụ như Green Sherpa, Rudder và Thrive nhắm đến giới trẻ, đối tượng còn “chân ướt chân ráo” trong việc quản lý tiền bạc và cung cấp cho họ sự thuận tiện bằng cách truy cập đến dịch vụ của bên thứ 3 để có được thông tin tài khoản trực tuyến; đây cũng là đối tượng không mấy thích thú với các công cụ truyền thống nền desktop như Quicken của Intuit hay Money của Microsoft. Những dịch vụ này cùng với các dịch vụ tiên phong như Finicity (trước đây là Mvelopes), Mint.com, Wesabe và Yodlee đưa ra một khả năng có thể gọi nôm na là tập hợp tài khoản, có nghĩa là họ có thể tải thông tin từ nhiều tài khoản trực tuyến khác nhau và sử dụng chúng để tạo thành một bức tranh thống nhất về tài chính của bản thân.

    Tất cả dịch vụ trên cũng cung cấp tối thiểu vài cách để phân loại giao dịch (đôi khi là tự động) để giúp bạn biết tiền của mình đã đi đâu về đâu. Nhưng sự khác biệt giữa chúng là cách thức giúp bạn giải quyết các tình huống tài chính, có thu phí không, chuyển đến các nhà tư vấn hay có quảng cáo.

    Ví dụ, Green Sherpa (greensherpa.com) thu phí 8 USD/tháng (hay 6USD nếu trả trước trong 1 năm) để theo dõi các tài khoản và dự đoán tài chính của bạn trong tương lai dựa trên dữ liệu trước đây và thu chi hiện thời của bạn. Tính năng chia sẻ (Sharing) giúp Green Sherpa trở thành một trong những ứng dụng tài chính cá nhân đầu tiên cho phép bạn trao đổi (chat) với người thân, người lên kế hoạch tài chính... trong lúc bạn và họ cùng xem dữ liệu tài chính.

    Nhà tư vấn ảo

    Thrive của Loudwater (justthrive.com) là dịch vụ tư vấn tài chính tự động. Thrive sử dụng dữ liệu của người dùng để xây dựng một chỉ số đánh giá tình hình tài chính của bạn dựa trên các yếu tố như mức độ tiết kiệm, chi tiêu, lãi suất tiền gửi tốt nhất, phí thẻ tín dụng thấp nhất.

    Thrive kiếm tiền bằng cách giới thiệu bạn đến các tổ chức tài chính có khả năng đánh giá tình hình tài chính của bạn chi tiết hơn. Thrive cũng đưa ra vài kịch bản nếu-thì, ví dụ nếu bạn mất việc, hoặc nghỉ hưu ở tuổi 67 thì tiền tiết kiệm của bạn sẽ nuôi bạn được bao lâu và có thể tạo kế hoạch để đương đầu với những vấn đề trên.

    Rudder (rudder.com) cho người dùng một cái nhìn vắn tắt (bằng e-mail, tùy theo chọn lựa của bạn) về cân đối thu chi, hóa đơn cần phải thanh toán và bạn còn lại bao nhiêu tiền khi đã thanh toán hết các khoản này.

    Đánh giá mức độ tài chính của Thrive dựa trên nhiều yếu tố khác nhau.

    Trang web của Rudder dựa trên các ứng dụng nhỏ widget: cân đối tài chính, hóa đơn và một số widget được cài đặt trước nhưng bạn có thể thêm widget tùy nhu cầu. Rudder hy vọng các nhà phát triển phần mềm sẽ tạo ra các widget mới. Giống Thrive (và Mint.com), Rudder kiếm tiền bằng việc giới thiệu bạn đến các nhà cung cấp dịch vụ tài chính.

    Mọi dịch vụ đều có vẻ khá hứa hẹn, nhưng Rudder và Thrive có vài hạn chế: dễ thấy nhất là kết luận của chúng chỉ dựa trên dữ liệu có được, điều này không hoàn chỉnh hoặc thiếu yếu tố ngữ cảnh (ví dụ, chúng không đưa ra được cách tốt để theo dõi việc chi tiền). Lúc thử nghiệm, Rudder không cho phép người dùng nhập vào khoản thu thứ 2 (nhưng có lẽ khi bài viết này xuất hiện, họ cũng đã bổ sung chức năng này).

    Mint.com vẫn được xem là dịch vụ miễn phí tiêu biểu, bổ sung tính năng đầu tư mới và hỗ trợ nhiều loại khách hàng. Finicity tính phí, bổ sung chức năng cộng đồng và có mục của ban biên tập.

    Ngày càng có nhiều công cụ di động dành cho người dùng, là đối tượng cảm thấy quen thuộc với điện thoại di động hơn là máy tính. Quicken cần ngoái lại xem kẻ khác đang làm gì!

    PC World Mỹ 12/2008

    ID: A0812_20