• Thứ Bảy, 24/01/2009 21:52 (GMT+7)

    Bảy điều mà người dùng phải trả phụ thu

    Tại Mỹ, để đương đầu với một nền kinh tế ngày một tệ đi, các công ty không thể nâng giá sản phẩm lên được nên thay vào đó, họ chọn cách đưa ra nhiều loại tính phí dịch vụ mới.

    Nền kinh tế toàn cầu đang tụt dốc, ảnh hưởng đến thế giới công nghệ. Thời gian khó khăn đang còn trải dài trước mắt nên các hãng lớn càng có nhiều lý do để thu phí nơi các hình dịch vụ khác nhau. PC World Mỹ nhận thấy có 7 loại phí phụ thu đánh vào các sản phẩm công nghệ, là những thứ phí tổn mà thực sự các nhà sản xuất không chủ ý đưa ra.

    Phát hiện phí phụ thu

    Bạn từng nghe nhiều về phí mơ hồ nào đó trong hóa đơn điện thoại. Nhưng có những chi phí khác nảy sinh từ công nghệ và chúng có thể tác động đến bạn mà bạn không hay biết.

    1. Phí vận chuyển:

    Trong năm qua, phí phụ thu về nhiên liệu cho các nhà vận chuyển hàng hóa đã tăng gấp đôi. Và bây giờ, FedEx và UPS có thêm cả cước phí giao tận nhà. Mức phí của FedEx sẽ tăng đến 7% vào tháng 1 tới; còn UPS Ground sẽ tăng cước phí vận chuyển lên 6%.

    2. Phí 3G:

    Các điện thoại 3G giá rẻ thực sự không phải là rẻ. Với chiếc G1 Android, T-Mobile đã đưa ra 1 mức giá rất hấp dẫn: 180 USD nhưng lại có mức phí kích hoạt dịch vụ cho nó đến 215 USD. Điều đáng nói nhất là ngoài dịch vụ gọi điện thông thường, người dùng phải trả ít nhất 25 USD mỗi tháng nếu muốn truy cập dữ liệu. Con số này vẫn chưa cộng vào số tiền bạn phải bỏ túi ra 600 USD cho hợp đồng 2 năm.

    AT&T cũng sử dụng “chiêu bài” này với iPhone 3G. Họ tăng mức phí đăng kí và hạ giá sản phẩm. Sau 1 năm, giá bạn phải trả sẽ cao hơn.

    3. Tiền cho Blu-ray:

    Người dùng Netflix muốn xem Blu-ray bắt đầu phải trả thêm phụ thu từ tháng 11 vừa qua. Công ty cho thuê phim này tính thêm phụ thu nếu khách hàng muốn thuê đĩa độ nét cao. Dĩ nhiên, bạn có quyền không thuê, và vẫn còn nhiều cách khác để bạn có thể tận hưởng phim Blu-ray.

    4. Hóa đơn tiền điện:

    Mấy thiết bị điện tử của bạn bây giờ có thể làm tăng thêm hóa đơn tiền điện so với trước đây. Hồi tháng 6, tờ USA Today chỉ ra các tiện ích trên toàn nước Mỹ đã nâng tỉ lệ tiêu thụ điện đến 29%. Nếu bạn sử dụng một PC hoặc thiết bị điện tử khác tại nhà thì có lẽ bạn sẽ thấy hóa đơn tiền điện cao hơn.

    5. Du lịch:

    Vào các trang web về du lịch như Expedia, Orbitz và Travelocity, có thể bạn sẽ kiếm được chuyến bay dễ dàng hơn nhưng có thể bạn phải trả thêm phí cho sự “dễ dàng” đó. Cứ mỗi năm trôi qua, chuyện đặt vé máy bay ngày càng trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết nhờ các nhà cung cấp dịch vụ ra đời, tiết kiệm nhiều tiền cho hành khách. Bây giờ, hầu hết các công ty dịch vụ này thêm một loại phí gọi là phí đăng ký, từ 5 USD đến 25 USD cho mỗi vé. Nhưng bạn đừng cố tránh điều này bằng cách gọi điện trực tiếp cho hãng hàng không: hầu hết các đường dây đặt vé hiện cũng tính thêm phí, cả nhân viên bán vé tại quầy ở sân bay cũng vậy. Tùy chọn đơn giản nhất để không tính phí là mua trực tiếp trên trang web của hãng hàng không.

    6. Phí cho cáp truyền hình:

    Comcast đang chuẩn bị vài cách để nâng giá lên. Hồi tháng 11 vừa rồi, hãng đã nâng mức giá cáp trên toàn nước Mỹ lên 3,7%. Ở vài khu vực, giá dịch vụ cơ bản sẽ cao hơn 3 USD. Những dịch vụ cộng thêm như DVR và các kênh chuyên biệt sẽ tăng thêm khoảng 1 USD/tháng. Comcast giải thích việc điều chỉnh giá này vì do những khó khăn kinh tế, cộng thêm giá xăng dầu, chi phí chăm sóc sức khỏe...

    7. Thuế gửi tin nhắn:

    Verizon gần đây cho biết sẽ cộng thêm phí 3 cent cho mọi tin nhắn văn bản nếu người dùng gửi tin nhắn từ PC cho điện thoại di động, không phải nhắn từ ĐTDĐ sang ĐTDĐ. Kết quả là nhiều công ty, từ Google cho đến một loạt dịch vụ gửi tin nhắn miễn phí trên nền web sẽ phải chi trả cho công việc của họ. Điều này đương nhiên sẽ dẫn đến việc họ sẽ tính phí người dùng.

    Sắp đến sẽ ra sao?

    Một chuyên gia cho biết công ty nào đó có thể một hoặc hai lần che dấu được chuyện cộng thêm phụ thu đối với khách hàng nhưng rồi khách hàng sẽ rất bực mình vì điều này. Dù vậy, không có dấu hiệu nào cho thấy tiền phụ thu sẽ biến mất. Trong thời kỳ mà người dùng dễ dàng so đo giữa sản phẩm này với sản phẩm kia, từ chối sản phẩm này, chấp nhận sản phẩm kia thì việc quảng cáo những mức giá thấp nhất có thể cũng như mức giá cơ bản lại có giá trị thương mại to lớn. Và chuyện làm phiền khách hàng có thể xem như là hình thức đánh đổi, hy sinh mà nhiều doanh nghiệp sẵn sàng làm để đạt được mức giá thấp nhất.

    Có thể bạn không thể tránh khỏi những mức phí phụ thu đó nhưng ít nhất bạn có thể biết được bạn phải trả cho các mức phụ thu đó bao nhiêu tiền. Hãy tìm hiểu kỹ các mức phí phụ thu trước khi quyết định có nên/không nên sử dụng một dịch vụ nào đó.

    PC World Mỹ 1/2009

    ID: A0901_20