• Thứ Ba, 24/03/2009 07:15 (GMT+7)

    Microsoft thao túng thị trường bảo mật?

    Quyết định cung cấp miễn phí sản phẩm chống virus của Microsoft có thể chưa đủ để đánh bật những sản phẩm đang hiện diện trên desktop của người dùng.

    Microsoft có kế hoạch vào nửa cuối năm nay sẽ rút Windows Live OneCare khỏi thị trường và thay bằng 1 sản phẩm chống virus miễn phí có tên mã “Morro”. Tuy nhiên những người cẩn trọng có thể vẫn muốn giữ các chương trình chống virus hiện tại, do thành tích không mấy thuyết phục của Microsoft trong lĩnh vực này.

    Quay lại năm 1993, trong các phiên bản hệ điều hành MS-DOS 6.0 đến 6.22, Microsoft đã cung cấp phiên bản Central Point Anti-Virus miễn phí, chỉ có các tính năng cơ bản và không thể cập nhật với tên gọi Microsoft Anti-Virus.

    Mười năm sau, Microsoft bắt đầu mua lại các công ty phát triển sản phẩm chống spyware và chống virus, và bản thử nghiệm đầu tiên của Windows Live OneCare xuất hiện vào năm 2005. Được đưa ra như là 1 sản phẩm bảo mật độc lập vào tháng 5/2006, OneCare có công cụ chống virus GeCAD được cải tiến (công cụ này được Microsoft mua lại vào năm 2003), công cụ chống spyware Windows Defender và tường lửa Windows Firewall, cộng với các tiện ích chẩn đoán hệ thống, các tính năng sao lưu và 1 trình giám sát mạng gia đình. OneCare giống như lớp áo được tạo một cách khéo léo bọc các công cụ miễn phí có sẵn hơn là một gói sản phẩm hoàn chỉnh; và người dùng phải trả phí 50USD cho các bản cập nhật.

    OneCare đã buộc thị trường sản phẩm chống virus phải thay đổi. Cuối năm 2006, McAfee đáp trả với hệ thống McAfee Total Protection, một gói sản phẩm cung cấp chức năng giám sát mạng gia đình và 1 phiên bản cải tiến của McAfee Internet Suite. Năm sau, Symantec giới thiệu Norton Internet Security.

    Cũng vào năm 2007, Andreas Clementi của AV-Comparatives.org đã nhận định OneCare không đáp ứng các yêu cầu tối thiểu để tham gia thử nghiệm chống virus của tổ chức này, và “cần xem xét lại việc đưa sản phẩm này vào danh sách thử nghiệm trong tương lai”.

    Microsoft đã thuê Vincent Gullotto của McAfee để lãnh đạo nhóm Security Research và Response, sau đó lôi kéo thêm các chuyên gia từ các hãng bảo mật tên tuổi khác. Thành tích được cải thiện. Trong thử nghiệm kiểm tra virus mới nhất của AV-Comparatives.org, OneCare 2.5 của Microsoft cho kết quả tốt ngang với VirusScan Plus 2008 của McAfee.

    Tuy nhiên, không phải mọi thứ đều tốt. Vào tháng 5/2008, OneCare đã nhầm Skype, một ứng dụng VoIP rất phổ biến, với 1 loại adware (phần mềm quảng cáo), một cảnh báo sai vụng về. Microsoft không thể thống trị thị trường phần mềm bảo mật khi đã làm cho cộng đồng chống virus lo ngại: ước tính hiện tại thị phần của Microsoft trong thị trường sản phẩm bảo mật máy tính cá nhân là 2%.

    Trong thông cáo báo chí công bố Morro, Microsoft ghi: “sản phẩm miễn phí mới này có khả năng bảo vệ số lượng lớn người dùng, đặc biệt ở những thị trường mà tốc độ tăng trưởng của PC mua mới nhanh hơn tốc độ phát triển của malware”.

    Microsoft cho biết Morro sẽ không có tất cả tính năng của OneCare, chẳng hạn như các công cụ chẩn đoán và có thể cả các công cụ sao lưu. Morro sẽ bảo vệ người dùng máy tính chống lại virus, spyware, rootkit và Trojan horse, nhưng hiện chưa rõ Microsoft sẽ cung cấp sản phẩm này thông qua Windows Updates hay như là một thành phần của các HĐH trong tương lai như Windows 7.

    Vắng bóng mã độc

    Gần đây Microsoft đưa ra công cụ Malicious Software Removal được cập nhật hàng tháng, nhưng hầu hết người dùng không biết. Công cụ này nhắm đến malware và đã phát huy tác dụng. Các chuyên gia cho rằng việc Microsoft gỡ bỏ nhanh các bot dính sâu Storm là yếu tố chính giúp làm giảm tốc độ lây lan của botnet này trong năm 2008. Hiện chưa rõ Morro sẽ cạnh tranh hay thay thế công cụ Malicious Software Removal.

    Ngay cả khi Morro thể hiện là chương trình chống virus hàng đầu, các công ty cung cấp giải pháp thương mại không dễ chịu thua. Chương trình chống spyware của Microsoft, Windows Defender (được Microsoft mua lại từ Giant AntiSpyware vào tháng 11/2004), đã cho tải về từ năm 2005 và được cung cấp cùng với hầu hết các phiên bản Windows. Đây là một trong vài ứng dụng chống spyware tên tuổi vẫn còn đứng vững, nhưng không phải vì Mircosoft thao túng thị trường này mà là do các công ty cung cấp giải pháp chống virus đã thôn tính những “tay chơi” nhỏ lẻ.

    Windows Firewall (tên gọi trước đây là Internet Connection Firewall) là một công cụ miễn phí khác của Microsoft, chỉ chặn đường vào từ Internet. Tường lửa của Vista có thể chặn cả đường ra, nhưng tính năng này mặc định tắt. Nhiều người cho rằng tường lửa 2 chiều miễn phí của Comodo và Zone-Alarm dễ dùng và hiệu quả hơn so với công cụ tường lửa của Microsoft.

    Cả Windows Defender lẫn Windows Firewall đều không đủ sức đánh bật các sản phẩm thương mại. Liệu 1 sản phẩm chống virus miễn phí của Microsoft có thể làm khác hơn? Tám năm qua, các công ty cung cấp giải pháp chống virus đã “sống chung” với phiên bản miễn phí của AVG. Nếu sản phẩm của Microsoft chỉ đơn thuần nhắc nhở các công ty khác cung cấp phiên bản miễn phí của phần mềm chống virus của mình, điều đó có lẽ cũng tốt.

    PC World Mỹ 03/2009 

    ID: A0903_16