• Thứ Tư, 03/06/2009 09:41 (GMT+7)

    Nguy cơ trong từ khóa tìm kiếm

    Hãy thận trọng với website có chứa từ khóa “free” trong kết quả trả về từ máy tìm kiếm.

    Các công cụ tìm kiếm như Google, Yahoo, Live… đã tạo ra một phương thức tiếp thị dựa trên từ khóa (SEO, SEM) để giúp tìm kiếm thông tin dễ dàng, nhanh chóng hơn trên Internet. Nhưng, một số từ khóa người dùng nhập vào lại bị tin tặc lợi dụng.
     
    Tuần trước, ngày 27/5/2009, hãng phần mềm bảo mật McAfee đã công bố 1 nghiên cứu có tên “Các từ khóa nguy hiểm nhất trên web”. Báo cáo mô tả việc tội phạm tin học đang muốn tối đa hoá lợi nhuận bằng cách tìm “thị trường”  lớn hơn. Đó chính là số lượng người tìm kiếm thông tin sự kiện nóng, ứng dụng gadget hay thiệp chúc mừng trên Internet.

    "Tội phạm tin học rất tinh ranh", Jeff Green, phó chủ tịch phụ trách sản phẩm của McAfee, nhận định “Tin tặc giống như cá mập ngửi thấy mùi máu trong nước, chúng sẽ tạo ra một website chứa đầy quảng cáo, mã độc và chờ chủ đề nào đó trở nên phổ biến và giăng bẫy người dùng khi họ vào mạng tìm hiểu”.

    McAfee đã nghiên cứu trên 2.600 từ khóa phổ biến (dựa trên Google Zeitgeist, Yahoo! Buzz…) để xác định mức độ rủi ro của mỗi từ. Thuật ngữ “rủi ro tối đa” chỉ ra phần trăm rủi ro lớn nhất mà người dùng có thể gặp phải trên một trang kết quả tìm kiếm (nghiên cứu sử dụng kết quả 10, mặc định của Google).

    Thật bất ngờ khi tìm kiếm một từ nhạy cảm “Viagra”, một từ rất thông dụng trong spam, chỉ có tỷ lệ % nhỏ. Trong khi đó, nguy hiểm nhất liên quan tới từ khóa “screensavers” có tỷ lệ rủi ro tối đa 56,1%. Có nghĩa là khi gõ “screensavers” vào ô tìm kiếm, sẽ có 6 trang website chứa mã độc hại. Các kết quả liên quan tới sức khỏe gần như an toàn nhất.

    Trong 14 nước ở châu Âu, Úc, Nam Mỹ…, các từ khóa tương tự có tỷ lệ nguy hiểm cao hơn ở Mỹ. Báo cáo nhận định, đây có thể là bằng chứng cho thấy nước Mỹ không phải là đối tượng “ưu tiên” của xu hướng tân công mới này.

    Hải Phạm

    ID: O0906_1