Diễn ra 50 năm sau sự kiện chính trong phiên bản Red Faction đầu tiên, trò chơi hành động góc nhìn người thứ 3 Red Faction: Guerrilla lại đưa người chơi về sao Hỏa." /> Diễn ra 50 năm sau sự kiện chính trong phiên bản Red Faction đầu tiên, trò chơi hành động góc nhìn người thứ 3 Red Faction: Guerrilla lại đưa người chơi về sao Hỏa."/> Diễn ra 50 năm sau sự kiện chính trong phiên bản Red Faction đầu tiên, trò chơi hành động góc nhìn người thứ 3 Red Faction: Guerrilla lại đưa người chơi về sao Hỏa." />
  • Thứ Tư, 03/06/2009 09:39 (GMT+7)

    Giải phóng sao Hoả

    Diễn ra 50 năm sau sự kiện chính trong phiên bản Red Faction đầu tiên, trò chơi hành động góc nhìn người thứ 3 Red Faction: Guerrilla lại đưa người chơi về sao Hỏa.

    Hãng phát triển Volition đã trình diễn phiên bản thử nghiệm kỹ thuật Red Faction: Guerrilla vài năm trước nhưng lúc đó chưa tạo được nhiều ấn tượng. Trong phiên bản mới, kết cấu môi trường mở luôn có cái gì đó lạ lẫm. Người chơi không còn bị giới hạn bởi những cánh cửa khóa chặt, những bức tường phòng thủ kiên cố hay những vụ nổ theo kịch bản. Chính điều đó làm thay đổi hoàn toàn lối chơi.

    Người chơi giữ vai trò là một anh hùng bất đắc dĩ mang tên Alec Mason, người thợ mỏ đến sao Hỏa kiếm sống. Không lâu sau đó, Mason nhanh chóng gia nhập nhóm người nghèo Red Faction, chống lại đế chế bạo ngược Earth Defense Force (EDF) và những kẻ Marauders hung bạo với một mục tiêu duy nhất: giải phóng sao Hỏa. Hệ thống nhiệm vụ trong trò chơi được chia thành 3 dạng nhiệm vụ chính: nhiệm vụ theo cốt truyện, nhiệm vụ đánh du kích và nhiệm vụ tấn công các mục tiêu EDF. Trong đó, tuy dạng nhiệm vụ theo cốt truyện đóng vai trò chủ đạo nhưng người chơi sẽ tốn nhiều thời gian hơn để hoàn thành các dạng nhiệm vụ còn lại.

    Dạng nhiệm vụ du kích là các màn chơi ngắn, có thể là trận đánh du kích tấn công vào một căn cứ của phe EDF, tấn công một đoàn xe hộ tống hoặc bảo vệ một căn cứ mật của Red Faction. Đa số các nhiệm vụ đều được thể hiện đơn giản: chạy từ điểm A sang điểm B trong một khoảng thời gian nhất định. Có nhiều nhiệm vụ được hiện trên bản đồ nhưng chúng không cố định mà khá bất chợt, ví dụ như người chơi đang làm nhiệm vụ khác thì có một cú điện thoại yêu cầu giúp đỡ gấp. Đáp ứng hay không là tùy vào người chơi nhưng quyết định phải được đưa ra ngay lập tức vì lời yêu cầu có tính khẩn cấp. Một khi người chơi hoàn thành các nhiệm vụ du kích, quyền kiểm soát của EDF giảm đáng kể nhưng quan trọng hơn là sẽ có thêm các loại vũ khí mới và làm quân Red Faction gia tăng nhuệ khí.

    Khác với dạng nhiệm vụ du kích, dạng nhiệm vụ tấn công mục tiêu EDF luôn được xác định trước trên bản đồ, đó là các địa điểm EDF chiếm đóng và được xếp tầm quan trọng từ thấp đến cao. Các mục tiêu đều được bảo vệ nghiêm ngặt, dĩ nhiên các mục tiêu có tầm quan trọng cao sẽ “khó nuốt” hơn hẳn các mục tiêu có tầm quan trọng thấp. Mục đích khi thực hiện dạng nhiệm vụ này chỉ có 1: triệt hạ mục tiêu. Điều đáng quan tâm là bạn có nhiều cách để thực hiện nhiệm vụ. Ví dụ, bạn có thể bí mật gài bom vào đoàn tiếp tế của một tòa nhà và kích nổ từ xa, hoặc liều lĩnh hơn là tiếp cận rồi mới ra tay. Sẽ không có giải pháp “đúng”, mà chỉ có sự tự do trong hành động mà game mang lại.

    Sự kiểm soát của EDF cũng ảnh hưởng đến quá trình hoạt động của bạn. Khi sự kiểm soát này là cao, quân đội EDF sẽ tuần tra nghiêm ngặt và đường đến nhiệm vụ theo cốt truyện sẽ bị ngăn chặn hoặc khó xâm nhập hơn. Nhuệ khí của phe Red Faction sụt giảm cũng có ảnh hưởng đến câu chuyện: ít nhiệm vụ được giao hơn, các hộp tiếp tế có ít đạn hơn và dân thường ít có thiện cảm với bạn. Khi nhuệ khí phe Red Faction cao, người chơi sẽ luôn có những sự ủng hộ tuyệt vời từ những đồng đội của mình trong việc tấn công quân đội EDF.

    Red Faction: Guerrilla hoàn toàn đáp ứng được sự mong đợi của người chơi về mặt đấu súng lẫn về khía cạnh môi trường mở. Dù cái tên Red Faction chẳng mấy nổi tiếng như Halo hay Call of Duty nhưng chiều sâu mà trò chơi có được (tối thiểu là phần chơi đơn kéo dài khoảng 20 giờ) luôn đủ sức cạnh tranh với bất kỳ game đối thủ nào.

    Quốc Kim

    ID: O0906_1