• Thứ Hai, 08/06/2009 09:54 (GMT+7)

    AMD sắp có GPU hỗ trợ DirectX 11

    Hôm 3/6/2009, tại Computex Taipei 2009, AMD cho biết cuối năm 2009 họ sẽ tung ra BXL đồ họa đầu tiên của mình hỗ trợ API đồ họa DirectX 11 mới của Microsoft.

    DirectX 11 hứa hẹn sẽ tạo nên hình ảnh chân thực, chi tiết hơn trên những hệ thống hỗ trợ công nghệ. AMD hy vọng sẽ đánh bại các nhà sản xuất chip đồ họa cạnh tranh trên thị trường với tính năng này. Theo AMD, công nghệ mới sẽ có 3 cải thiện lớn cho DirectX:

    Thứ nhất là kỹ thuật đồ họa Tessellation (khảm màu) cho phép người thiết kế game tạo ra các model 3D với độ nét cao hơn trước đây khiến các chi tiết thô ráp thường thấy trong nhiều game máy tính sẽ mịn màng hơn. Kết quả là hình ảnh đồ họa nhìn tự nhiên hơn. Tessellation đã được sử dụng trong Xbox 360 và được một số BXL đồ họa hỗ trợ nhưng với sự ra đời của mình, DirectX 11 sẽ trở thành chuẩn mà toàn thể ngành công nghiệp game có thể tận dụng kỹ thuật.

    Thứ hai, DirectX 11 có khả năng lập trình chip đồ họa mới Compute Shader mà khi kết hợp với Windows 7 có thể giúp chương trình chạy nhanh hơn.

    Thay đổi lớn thứ ba là những cải thiện trong cách DirectX xử lý đa luồng (multithreading) trong CPU để đạt hiệu năng đồ họa tốt hơn.

    BXL đồ họa mới sẽ được TSMC (Taiwan Semiconductor Manufacturing) chế tạo bằng công nghệ sản xuất 40nm. AMD vẫn chưa cho biết ngày phát hành và giá bán của BXL mới.

    Bạch Đình Vinh
    Theo IDG News Service, 3/6/2009

    ID: O0906_1