• Thứ Ba, 28/07/2009 08:45 (GMT+7)

    CommunicAsia 2009: Sân khấu của smartphone

    Sự kiện thường niên và được đánh giá lớn nhất về truyền thông di động của khu vực châu Á - TBD đã diễn ra vào tháng 6/2009 tại Singapore.

    Sự kiện thường niên và được đánh giá lớn nhất về truyền thông di động của khu vực châu Á – Thái Bình Dương CommunicAsia 2009 đã diễn ra vào thời điểm tháng 6/2009 tại Singapore. Xét ở góc độ nào đó, CommunicAsia được coi là “hàn thử biểu” của thị trường thông tin di động khu vực trong nhiều năm qua.
     

    Khủng hoảng kinh tế và việc nhiều nhà sản xuất điện thoại di động lớn không tham gia CommunicAsia 2009 đã khiến cho triển lãm này giảm đi sự hấp dẫn thường thấy từ nhiều năm qua. Trong thông cáo báo chí sau triển lãm, đơn vị tổ chức cho biết, CommunicAsia 2009 chỉ thu hút khoảng 54.000 khách tham quan, giảm nhiều so với con số 67.000 người của năm 2008. Nokia, Sony Ericsson, Motorola... những tên tuổi ĐTDĐ lớn cũng không tham gia sự kiện này. Tuy vậy, CommunicAsia cũng vẫn đem lại nhiều điểm thú vị cho bất cứ ai có cơ hội tham dự .
     
    Ngày hội của smartphone.
     

    Nếu năm 2008 trở về trước, bất cứ kỳ triển lãm CommunicAsia nào, ĐTDĐ dù là nhân vật chính và được các nhà sản xuất trình diễn nhiều nhất, thu hút sự quan tâm đông đảo của công chúng tham quan thì tại CommunicAsia 2009, “ngôi sao” chính là số lượng áp đảo của smartphone (điện thoại thông minh). Điều này cũng phản ánh đúng nhu cầu và xu hướng tiêu dùng các thiết bị thông tin di động tại các thị trường châu Á – Thái Bình Dương ở hiện tại cũng như tương lai gần.
     
     Apple với iPhone chưa một lần tham gia CommunicAsia thế nhưng tại sự kiện 2009, người ta thấy sự hiện diện của một tên tuổi lừng danh khác trong làng smartphone toàn cầu: RIM. Nhà sản xuất smartphone này mang đến triển lãm nhiều sản phẩm mới, trong đó có BlackBerry Storm 9500/9530, BlackBerry Bold, BlackBerry Curve 8900... 
     
    Thực tế đây không phải là những sản phẩm công bố lần đầu tiên, chúng đã được giới thiệu tại Mỹ trước CommunicAsia 2009.
     
    Ngoài RIM, một tên tuổi lớn vốn nhiều kinh nghiệm sản xuất ĐTDĐ nói chung như Samsung, LG... cũng đã đem đến CommunicAsia 2009 phần lớn các sản phẩm smartphone vốn được 2 nhà sản xuất này đặc biệt quan tâm trong thời gian qua. Một nhãn hiệu mới hoặc mới nổi trong ngành ĐTDĐ như Garmin Asus và nhiều nhà sản xuất ĐTDĐ của Trung Quốc như Huawei, ZTE, K-Touch... cũng gần như chỉ giới thiệu sản phẩm smartphone tại triển lãm này. 
     
    Nếu nói smartphone thôi là chưa đủ, tại CommunicAsia 2009, tất cả smartphone mới đều là sản phẩm có màn hình cảm ứng (touch), từ sản phẩm có hệ thống phím QWERTY vật lý, đến những sản phẩm nắp trượt với phím bấm rút gọn của ĐTDĐ thông thường. Điều này cũng thể hiện trào lưu của người dùng hiện nay.
     
    Không sản xuất smartphone, nhiều nhãn hiệu đình đám khác lại đem đến CommunicAsia 2009 các giải pháp và ứng dụng mới dành cho các thiết bị này. Người ta thấy sự xuất hiện của Yahoo với nhiều giải pháp dành cho các thiết bị smartphone dựa trên nền tảng Internet vốn đã khá nổi tiếng của họ như ứng dụng tìm kiếm, dịch vụ nội dung, bản đồ v.v... trong khi đó, TiniWiki đã giới thiệu 1 phiên bản nhỏ của từ điển trực tuyến Wikiapedia cho người dùng iPhone hoặc các sản phẩm chạy hệ điều hành Windows Mobile 6.5. HĐH sẽ được Micorosft công bố vào thời điểm quí 4/2009. Ngoài ra, còn nhiều giải pháp mới khác dành cho smartphone cũng được giới thiệu bởi Singtel, Bridgewater, Chunghwa Telecom v.v...
     
    Samsung đập hộp smartphone Jét.

     
    Không chỉ “khoe” các sản phẩm smartphone mới nhất tại 1 gian hàng được coi là hoành tráng nhất CommunicAsia 2009. Cũng tại Singapore, Samsung còn dành riêng 1 buổi giới thiệu sản phẩm mới khác trước ngày khai mạc CommunicAsia 2009. Tại sự kiện mang tên Samsung Mobile Unpacked, được tổ chức cùng thời điểm tại Dubai và Luân Đôn, Samsung đã công bố nhiều sản phẩm smartphone mới. 
     
    Samsung cho thấy sự tập trung vào smartphone màn hình cảm ứng với nhiều sản phẩm đa dạng, đáp ứng cho nhiều đối tượng người dùng. Các sản phẩm mới chạy cả hệ điều hành do Samsung tự phát triển, lẫn Windows Mobile, Symbian và cả Android. Lý giải về điều này, ông Younghee Lee, phó chủ tịch, bộ phận tiếp thị toàn cầu của Samsung cho biết, Samsung muốn thỏa mãn yêu cầu của nhiều đối tượng người dùng smartphone khác nhau. 
     
    Cái “đinh” của sự kiện này là “đập hộp” smartphone Samsung Jét (xem bài “Smartphone Samsung Jét: Thông minh hơn, nhanh hơn” trong số báo này) nổi bật với giao diện TouchWiz 2.0 mới nhất; màn hình AMOLED WVGA, 16 triệu màu; bộ xử lý 800MHz.
     
    Ngoài Samsung Jét, người ta còn thấy một loạt các smartphone họ Omnia mới nhất của Samsung như: Omnia II, Omnia Pro (B7610), Omnia Pro (B7320), Omnia Lite với sự đa dạng cả về hệ điều hành lẫn thiết kế.
     
    Một điểm nhấn khác không thể không nhắc tới là sự ra mắt chính thức đầu tiên của ĐTDĐ chụp ảnh (camera phone): Pixon mà các phương tiện truyền thông đại chúng toàn cầu đồn đoán nhiều trong thời gian qua. Sản phẩm có màn hình cảm ứng đa điểm, kéo/thả này có máy ảnh đến 12 megapixel.
     
    Sony Ericsson: giải trí không giới hạn
     

    Tuy không tham gia CommunicAsia 2009 nhưng Sony Ericsson đã chọn sự kiện này để công bố những model ĐTDĐ giải trí “khủng” cho thị trường châu Á – Thái Bình Dương. Ba ĐTDĐ có các chức năng giải trí di động mạnh được công bố gồm Satio, Aino và Yari; trong đó, Saito từng được biết đến với tên Idou khi ra mắt lần đầu tiên tại Bacelona vào đầu năm 2009.
     
    Dù cả 3 model mới này đều nằm trong chiến lược “Giải trí không giớn hạn” ((Entertaiment Unlinmited) của Sony Ericsson, nhưng mỗi sản phẩm lại có “sở trường” riêng. Saito đang là một trong những ĐTDĐ được tích hợp máy ảnh số 12,1 megapixel hiếm hoi trên toàn cầu. Aino dành cho những ai ưa thích âm nhạc, phim di động và game PlayStation. Yari, “chuyên trị” các trò chơi cảm ứng điều khiển bằng cử chỉ; đây là ĐTDĐ đầu tiên có ứng dụng game cảm ứng cử động bán bên ngoài nước Nhật.
     
    Ông Hirokazu Ishizuka, phó chủ tịch tập đoàn, phụ trách khu vực châu Á - Thái Bình Dương của Sony Ericsson đã phát biểu trong lễ ra mắt: “Sự kết hợp công nghệ truyền thông và giải trí của Sony Ericsson sẽ mang đến cho người tiêu dùng khu vực châu Á - Thái Bình Dương những trải nghiệm tuyệt vời. Nhờ sự hỗ trợ của đối tác chiến lược của chúng tôi là Sony Pictures và Sony Music, lần đầu tiên trong ngành sản xuất ĐTDĐ, việc cung cấp cho người dùng một danh mục giải trí đa dạng và hiện đại bậc nhất gồm phim ảnh, âm nhạc và game đã được thực hiện. Lời tuyên bố của chúng tôi về Giải Trí Không Giới Hạn đang trở thành hiện thực...” 
     
    Nhật Bình.

    ID: A0907_82