• Thứ Ba, 28/07/2009 08:45 (GMT+7)

    Nokia Connection 2009: Hướng đến chia sẻ & kết nối

    Trong tháng 6 vừa qua, tập đoàn Nokia đã tổ chức sự kiện Nokia Connection 2009 tại Singapore để chia sẻ với báo giới khu vực những giải pháp di động cũng như thiết bị mới. Dịp này, Nokia trình làng 3 mẫu ĐTDĐ mới là E72, 5530 XpressMusic và 3710 fold.
     
    Theo ông Chris Carr, phó chủ tịch Nokia châu Á - Thái Bình Dương, với 3 sản phẩm mới này, Nokia tiếp tục khẳng định cam kết khai thác sức mạnh của Internet và tính di động để ngày càng hoàn thiện các dịch vụ, sản phẩm và giải pháp cho nhiều đối tượng khách hàng. Vị phó chủ tịch Nokia cũng tin tưởng những thị trường tiềm năng như Indonesia, Bangladesh, Sri Lanka và Việt Nam sẽ dẫn dắt sự phát triển của thị trường ĐTDĐ trong khu vực thời gian tới. “Nokia đang khắc hoạ một thế giới mà nơi đó mọi người có thể chia sẻ và kết nối mọi thứ thông qua những giải pháp có thể cá nhân hóa và linh hoạt với ngữ cảnh sử dụng”, Phó Chủ tịch điều hành tập đoàn Nokia, bà Mary McDowell chia sẻ. Để đạt được mục tiêu đề ra, theo Mary, Nokia đang đẩy mạnh chuyển đổi mô hình hoạt động để liên tục mang đến những sản phẩm, dịch vụ và giải pháp hoàn hảo nhất. Mary đặc biệt đánh giá tầm quan trọng của thị trường châu Á - TBD đối với Nokia trong nhiều năm vừa qua cũng như trong tương lai. “...Người tiêu dùng châu Á rất háo hức sử dụng công nghệ mới và điều này làm cho khu vực này trở thành nơi tuyệt vời để giới thiệu những thiết bị và dịch vụ mới”, bà Mary nhìn nhận. 
     

    Tất cả sản phẩm và dịch vụ được Nokia mang đến sự kiện này đều tập trung vào tính di động thông qua các dịch vụ email và tán gẫu được tích hợp trong nhiều mẫu ĐTDĐ, hệ thống định vị GPS tích hợp hỗ trợ tính năng bản đồ Nokia Maps, sự thuận tiện trong làm việc di động, giải trí và hỗ trợ dịch vụ trực tuyến Ovi. Ví dụ, E72 là điện thoại thông minh với bàn phím QWERTY đầy đủ được phát triển từ thành công của E71, máy ảnh số được nâng độ phân giải lên 5 megapixel, nút điều khiển hướng cảm ứng quang học, ngõ cắm tai nghe 3,5mm, E72 tích hợp Ovi Mail và cho phép người dùng thiết lập trực tiếp tài khoản tán gẫu thông dụng như Google Talk, Yahoo! Messenger và Ovi nhờ giải pháp Nokia Messaging tích hợp. 
     
    Bà Mary cũng cho biết, thời gian tới, Nokia sẽ cung cấp nhiều sản phẩm, dịch vụ và giải pháp mới để người dùng có thể cảm nhận được khái niệm “hội tụ” trên từng thiết bị, dịch vụ.
     
    “Di động hóa” dịch vụ email
     

    Theo ông Loren I.Shuster, Giám đốc bộ phận tiếp thị Nokia khu vực châu Á - TBD, những phản hồi từ người dùng E63 và E71 cho thấy 2 sản phẩm này rất thành công, và E71 là mẫu điện thoại thông minh bán chạy nhất của hãng này tính đến thời điểm hiện tại. Ông cũng cho biết, Nokia sẽ lên kế hoạch “địa phương hóa” các dịch vụ Ovi. Riêng về Ovi Mail, theo ông Loren, mục tiêu của Nokia là nhắm vào những người dùng chưa có địa chỉ email. “Nokia muốn tạo ra một sự khác biệt trong thị trường và nói rõ hơn là chúng tôi muốn di động hóa các dịch vụ email trên mọi ĐTDĐ Nokia”, ông Loren khẳng định, “Nhiều người thường hỏi chúng tôi có “e dè” iPhone về tính năng không, xin trả lời Nokia cung cấp nhiều dòng smartphone cho từng nhu cầu cụ thể”. Cũng theo ông Loren, Việt Nam có nhiều điểm truy cập Internet không dây miễn phí và sự cam kết hỗ trợ tích cực từ các nhà cung cấp dịch vụ cho GPRS hay 3G trong tương lai là nền tảng tốt cho sự phát triển trào lưu email trên ĐTDĐ.
     
    Về phần mình, ông Ilari Nurmi, Phó Chủ tịch tập đoàn Nokia, phụ trách dòng sản phẩm E-series nhìn nhận phân khúc smartphone đang tăng mạnh trên phạm vi toàn cầu và dẫn đến nhiều nhu cầu về các dịch vụ cho dòng sản phẩm này. Theo ông Ilari, người dùng hiện quan tâm nhiều hơn đến chất lượng và nhiều tiện ích khác trên thiết bị di động không chỉ là nhạc và máy ảnh. “Nokia không có ý định cạnh tranh trực tiếp với bất kỳ nhãn hiệu nào, mục tiêu của chúng tôi là cung cấp những giải pháp toàn diện và cao cấp đến người dùng”, ông Ilari nhấn mạnh, “Hiện chúng tôi không mất thị phần ở bất kỳ phân khúc nào, thậm chí nếu như không muốn nói là thị phần của chúng tôi đang tăng”. Cũng theo ông Ilari, từ quý 4/2009, Nokia sẽ đẩy mạnh giải pháp Nokia Messaging cho các dòng sản phẩm, đồng thời địa phương hóa nhiều dịch vụ, widget trên Ovi. “Tuy nhiên, thách thức lớn để có thể đẩy mạnh các dịch vụ và giải pháp di động mới là định hướng khách hàng”, ông Ilari nhìn nhận. 
     
    Ngọc Trang
     

    ID: A0907_84