• Thứ Hai, 20/07/2009 10:20 (GMT+7)

    Lượng bán PC quý 2/2009: Nhiều hơn trông đợi!

    Hôm 15/7/2009, một nghiên cứu của IDC cho biết, do lượng chi tiêu của khách hàng tăng và giá hạ hơn nên số PC tung ra trong quý 2/2009 đã nhiều hơn trông đợi.

    Sự quan tâm mạnh mẽ đến máy tính di động (netbook, MTXT) đã giúp làm giảm nhẹ tác động của suy thoái, dù số PC tung ra trên toàn cầu trong quý 2/2009 chỉ còn 66 triệu chiếc, giảm 3,1% so với quý 2/2008. Trước đây IDC dự báo mức giảm là 6,3%.

    Theo IDC, sự sút giảm này chủ yếu là do mức chi tiêu của các doanh nghiệp tiếp tục thấp. Ngân sách CNTT đóng băng, doanh nghiệp có xu hướng “ôm” tiền mặt đã hạn chế việc mua trang thiết bị mới. “Kết quả là, việc giá giảm và những thiết kế di động mới đã không thúc đẩy được phân khúc thị trường doanh nghiệp như đã làm được với phân khúc thị trường người tiêu dùng”, theo IDC.

    Với điểm sáng Trung Quốc, toàn bộ khu vực châu Á-Thái Bình Dương (trừ Nhật Bản) đã tăng trưởng trở lại sau nhiều quý sụt giảm. Lượng PC tung ra tại tất cả các phần khác của thế giới đều giảm (thị trường Mỹ giảm 3%).

    Hôm 14/7/2009, cả Intel và Dell đều cho rằng, thị trường PC đang cho thấy những dấu hiệu của sự phục hồi. Intel thông báo tình hình tài chính khả quan trong quý 2/2009, chủ yếu là do chi tiêu mua chip của người tiêu dùng. Tuy nhiên, cả 2 công ty đều lưu ý rằng, mức chi tiêu của doanh nghiệp vẫn còn yếu và có thể sẽ tăng lên trong năm 2010 do nhu cầu nâng cấp phần cứng, phần mềm.

    Trên toàn cầu, Hewlett-Packard dẫn đầu, tung ra 13,1 triệu PC, tăng 3,6% so với quý 2/2008, chiếm khoảng 20% thị phần. Đứng tiếp theo lần lượt là Dell (tung ra 9,1 triệu chiếc PC, giảm 17,1% so với quý 2/2008, chiếm 13,7% thị phần); Acer (lượng PC tung ra tăng 23,7% so với quý 2/2008, chiếm 12,7% thị phần); Lenovo (lượng PC tung ra tăng 2,9% so với quý 2/2008); Toshiba (lượng PC tung ra tăng 10,6% so với quý 2/2008).

    Tại thị trường Mỹ, Dell giữ vị trí đầu bảng với 4,17 triệu PC. Tiếp theo lần lượt là HP (4,13 triệu chiếc PC); Acer (2 triệu chiếc PC, tăng trưởng 51%). Đứng thứ 5 là Apple (1,2 triệu chiếc PC, giảm 12,4% so với quý 2/2008, chiếm 7,6% thị phần).

    Bạch Đình Vinh
    Theo IDG News Service, 15/7/2009

    ID: O0907_1