• Thứ Sáu, 21/08/2009 13:36 (GMT+7)

    Bảo vệ dữ liệu lưu trữ trực tuyến

    Lưu trữ trực tuyến đang hấp hối, nó có thể làm biến mất tất cả tập ảnh quý giá hoặc dữ liệu quan trọng của bạn chỉ trong một đêm. Vậy làm thế nào để ngăn thảm họa này?

    Bạn có dữ liệu lưu trữ trực tuyến không? Bây giờ là lúc bảo vệ chúng, nếu bạn có!

    Lưu trữ trực tuyến đang hấp hối, nó có thể làm biến mất tất cả tập ảnh quý giá hoặc dữ liệu quan trọng của bạn chỉ trong một đêm. Vậy làm thế nào để ngăn thảm họa này?

    Các trang lưu trữ trực tuyến - được người sử dụng Internet chào đón nồng nhiệt vào năm 2006 - đang ngừng hoạt động hàng loạt. Chúng đặt dữ liệu và tập tin hình ảnh người dùng vào tình trạng nguy hiểm.

    Các dịch vụ thông báo đóng cửa trong 10 tháng vừa qua gồm nhiều tên tuổi lớn như AOL (Zdrive và AOL picture), Hewlett-Packard (Upline), Sony (Image Station). Nhiều công ty lưu trữ nhỏ hơn, như Digital Railroad, cũng đã “chết”.

    Người dùng khủng hoảng

    Các trang dịch vụ lưu trữ đơn giản chỉ là kho cất giữ, bạn tải lên các tập ảnh về kỳ nghỉ hè hoặc các tập tin công việc của mình, và sau đó chia sẻ hay sử dụng chúng theo cách mà bạn muốn. Bây giờ bạn phải tự hỏi liệu thông tin của bạn sẽ vẫn còn đâu đó trên mạng trong tương lai?

    Ryan Pyle - nhiếp ảnh gia tự do người Canada - đã mất hàng ngàn tấm hình số khi Digital Railroad bất ngờ ngưng hoạt động vào cuối tháng 10 vừa qua. Dịch vụ lưu trữ trực tuyến chỉ đưa lên trang web một thông báo ngắn rằng sẽ phải đóng cửa do không đủ chi phí để duy trì. Digital Railroad cho khách hàng 24 tiếng đồng hồ để di chuyển các tập ảnh của họ trước khi bị xóa.

    Pyle, sống ở Thượng Hải Trung Quốc, đã mất trên 7000 tấm ảnh mà anh đã bỏ nhiều công sức biên tập, tạo chú thích, làm các thẻ từ khóa và tải lên trang lưu trữ trực tuyến. Pyle cho biết những tấm ảnh số bản gốc đã được lưu trữ an toàn trên máy tính cá nhân nhưng những tấm ảnh lưu trữ trực tuyến đã biến mất hết. Pyle cho biết mọi người chen nhau trên các máy chủ – bị giới hạn truy cập - của dịch vụ lưu trữ trực tuyến này để tranh thủ lấy lại các hình ảnh đã tải lên nên Pyle cũng chỉ có thể lấy lại được một ít ảnh.

    “Đám mây” mất hơi nước

    Những thất bại kiểu này có thể ví von như một vết bầm tím trên khuôn mặt của điện toán đám mây. Cách đây vài năm, các công ty dịch vụ trên Internet chào mời mọi người lưu trữ hình ảnh, dữ liệu trực tuyến; họ quảng cáo các dịch vụ lưu trữ này như sự lựa chọn thay thế thông minh cho cách lưu trữ truyền thống trên máy tính cục bộ hay ổ đĩa dự phòng. AOL tuyên bố trong tài liệu tiếp thị cho dịch vụ Xdrive của mình là người dùng sẽ không phải lo lắng khi máy tính hư hỏng hay virus phá hủy tất cả tập tin, vì chúng sẽ luôn an toàn trên Xdrive. Vậy mà, Xdrive đã thông báo đóng cửa vào giữa tháng giêng.

    Theo Kurt Scherf, phó chủ tịch, trưởng bộ phận nghiên cứu thị trường của hãng Parks Associate, thị trường lưu trữ trực tuyến đang trong giai đoạn thoái trào và chúng ngừng hoạt động vì tính hiệu quả kinh tế. Những dịch vụ lưu trữ trực tuyến không có mô hình hoạt động hiệu quả nhiều khả năng sẽ thất bại.

    Hết miễn phí?

    Theo người phát ngôn Allie Burns: “Dịch vụ lưu trữ hình ảnh của AOL không thể tồn tại nếu nhìn ở khía cạnh tài chính. AOL đã phải xem xét lại tất cả sản phẩm của mình để quyết định giữ lại sản phẩm nào vì chúng tôi phải giảm chi phí”.

    Tuy nhiên, vài dịch vụ hình ảnh trực tuyến miễn phí khẳng định việc lưu trữ ảnh số của người dùng vẫn có thể sinh lợi.

    Kodak Galery bây giờ đưa ra cảnh báo các khách hàng rằng
    các tập tin ảnh của họ sẽ bị “tống khứ” khỏi trang web nếu họ
    không trả 5USD/nãm (90.000đ)cho dịch vụ lưu trữ.

    Đại diện của PhotoWorks, trang hình ảnh trực tuyến miễn phí American Greeting, cho biết việc kinh doanh khá tốt và trang web có kế hoạch hoạt động mãi mãi.

    Theo Sally Babcock, trưởng bộ phận ảnh số của American Greeting, sự khác nhau giữa PhotoWorks và các đối thủ đang sống chật vật khác đó là trên PhotoWorks người sử dụng có thể chia sẻ ảnh, mua bán ảnh, vật tư ngành ảnh; còn các dịch vụ như AOL đã quá tập trung vào mỗi việc lưu trữ hình ảnh.

    Babcock cho biết PhotoWorks tốn khá nhiều chi phí để duy trì việc lưu trữ hàng triệu tập tin ảnh trực tuyến nhưng từ chối cho biết chi tiết về lợi nhuận cũng như chi phí liên quan đến dịch vụ lưu trữ hàng triệu tấm ảnh này. Các chuyên gia ước tính chi phí với những công ty có cách thức hoạt động tương tự PhotoWorks thì để quản lý 1TB dữ liệu vào khoảng 100USD/tháng (1.800.000đ).

    Về phần các công ty lưu trữ dữ liệu, Alan Williamson, đồng sáng lập công ty điện toán đám mây AW2.0, cho biết các dịch vụ khách hàng thành công, như trang lưu trữ trực tuyến Mozy của EMC hay trang cộng tác Box.net là nhờ chỉ tập trung vào người dùng doanh nghiệp sẵn sàng trả phí hàng tháng để chia sẻ dữ liệu và sử dụng các công cụ có sẵn của trang web trong việc lưu trữ thường kỳ. Williamson khuyên khách hàng nên suy nghĩ kỹ khi quyết định dùng dịch vụ lưu trữ dữ liệu dạng miễn phí hay có phí thấp.

    Cảnh báo thỏa đáng

    Một điều mà AOL và các công ty kỹ thuật lớn khác đã làm đúng đó là đưa ra các cảnh báo rõ ràng đến khách hàng để họ di chuyển dữ liệu trước khi họ ngưng dịch vụ. AOL, HP và Yahoo đã dành thời gian cả tháng cho khách hàng “sơ tán” dữ liệu trước khi đóng cửa dịch vụ. AOL cũng đã kết hợp với PhotoWorks và Pixum - trang quà tặng hình ảnh – hỗ trợ người dùng di chuyển các tập tin ảnh.

    Một chuyên gia về lĩnh vực doanh nghiệp cho biết các công ty nhỏ hơn như Digital Railroad có vẻ như không đủ sức để thực hiện những điều trên. Nếu một công ty không có kế hoạch cho ngày phải “sập tiệm” thì cũng có nghĩa họ có thể đưa khách hàng đến thảm họa dữ liệu. Thường những công ty nhỏ kinh doanh theo kiểu “chụp giật”, giành càng nhiều khách hàng càng tốt trong thời gian ngắn nhất chứ không tính chuyện lâu dài.

    Các dịch vụ trực tuyến còn lại đi theo một đường lối chính sách khác. Kodak Gallery (trước gọi là Ofoto) gần đây đã đi từ mô hình dịch vụ miễn phí đến có phí. Nếu bạn không mua gì trên trang web, bạn sẽ bị “tống khứ”. Nhưng nếu trả 5USD/năm (90.000đ) bạn có thể lưu giữ tập tin ảnh lâu dài với dung lượng 2GB. Để có thể lưu trữ hơn 2GB, bạn phải trả 20USD/năm (360.000đ). Kodak cũng đề nghị người dùng nên lưu giữ thêm bản sao của các tập tin ảnh này ở nơi an toàn khác.

    Vitor Cho - tổng giám đốc Kodak Galery - nói rõ trong thư ngỏ gửi khách hàng rằng chất lượng dịch vụ lưu trữ mà Galery có được là nhờ vào chi phí đầu tư đáng kể của họ.

    Nghĩa là Kodak muốn giữ 5 triệu khách hàng sẵn lòng trả tiền để được phục vụ trong 70 triệu khách hàng miễn phí.

    Williamson của AW2.0 nhận định: “Người dùng đừng bao giờ giả định dữ liệu sẽ an toàn trên Internet và người dùng cũng phải nhận thức rõ rằng họ phải chịu hoàn toàn trách nhiệm về dữ liệu của chính mình”.

    PC World Mỹ 8/2009

    ID: A0908_10