• Thứ Ba, 11/08/2009 09:17 (GMT+7)

    NVIDIA lại tốn tiền vì các chip đồ họa hỏng

    NVIDIA lại phải chi thêm 119,1 triệu đô la Mỹ để bù đắp cho những chi phí liên quan tới các chip đồ họa bị lỗi của họ.

    Hôm 6/8/2009, NVIDIA tiết lộ, trong quý tài chính thứ hai (kết thúc hôm 26/7/2009), họ đã phải chi 119,1 triệu đô la Mỹ (2.127 tỷ đồng) để bù đắp cho những chi phí liên quan tới các chip đồ họa bị lỗi của họ. Đây là khoản tiền thứ hai NVIDIA phải chi liên quan tới các chip đồ họa bị lỗi. Trong quý tài chính thứ hai của năm 2008, NVIDIA đã phải chi khoản tiền kỷ lục 196 triệu đô la Mỹ (3.500 tỷ đồng) để bù đắp chi phí bảo hành, đổi sản phẩm liên quan tới vấn đề này.

    Hồi tháng 7/2008, NVIDIA thông báo, một số chip đồ họa đã bị nóng quá do vật liệu đóng gói yếu, làm MTXT cũng bị nóng theo. Nhiều nhà sản xuất PC như Dell, Hewlett-Packard, Apple đã sử dụng những chip đồ họa bị lỗi trong các sản phẩm của họ. Sau sự tiết lộ này, các nhà sản xuất PC đã đưa ra nhiều chương trình sửa BIOS hoặc thay thế các PC có chip bị lỗi. Chi phí cho những chương trình này được các nhà sản xuất và NVIDIA chia sẻ.

    Do các khoản chi này mà trong quý 2/2009, NVIDIA lỗ 105,3 triệu đô la Mỹ (19 cent/cổ phiếu) còn hồi quý 2/2008, họ lỗ 120,9 triệu đô la Mỹ. Nếu không phải trả tiền bồi thường, NVIDIA lãi 7 cent/cổ phiếu (trước đây Thomson Reuters dự báo NVIDIA sẽ lãi 7 cent/cổ phiếu).

    Tổng thu nhập quý 2/2009 của NVIDIA là 776,5 triệu đô la Mỹ (13.866 tỷ đồng), giảm so với mức 892,6 triệu đô la Mỹ (15.940 tỷ đồng) trong quý 2/2008.

    Hiện NVIDIA đang phát triển 2 sản phẩm mới là BXL đồ họa Tesla cho điện toán hiệu năng cao và các chip năng lượng thấp Tegra cho thiết bị di động. NVIDIA cũng có thể sẽ được hưởng lợi từ HĐH Windows 7sắp tới của Microsoft (do sẽ làm tăng nhu cầu BXL đồ họa).


    Bạch Đình Vinh
    Theo IDG News Service, 6/8/2009

    ID: O0908_1