• Thứ Ba, 01/09/2009 13:33 (GMT+7)

    ĐTDĐ màn hình cảm ứng - Cơ hội "touch" cho nhiều người

    Trong bài viết có tựa đề “Thiếu niên 15 tuổi làm thế giới tài chính kinh ngạc”, hãng truyền thông BBC cho biết, Robson đã viết một bản báo cáo về thói quen truyền thông của bạn bè cùng trang lứa khi thiếu niên này tập sự cho ngân hàng Morgan Stanley, và báo cáo được kết luận bằng ghi chú những “món” được ưa chuộng: “Bất kỳ cái gì có màn hình cảm ứng, điện thoại di động trữ được nhiều nhạc và tivi thật lớn.”

    Dù chỉ là báo cáo mang tính chất tham khảo nhưng nhận định của Robson càng được củng cố thêm khi gần đây hãng nghiên cứu thị trường độc lập Displaybank, cho biết, có tới 81% số người được hỏi tại Mỹ, Anh, Trung Quốc, Đức, Pháp và Singapore nói rằng họ muốn có một chiếc điện thoại sử dụng màn hình cảm ứng(MHCU). Displaybank cũng dự đoán: tổng số lượng điện thoại di động (ĐTDĐ) có màn hình cảm ứng được bán ra trên toàn cầu vào năm 2009 đạt khoảng 67,2 triệu chiếc, tăng tới 82,1% so với năm 2008, trong khi thị trường ĐTDĐ nói chung trong năm 2009 sẽ giảm tới 10,1% so với năm 2008.

    Việt Nam cũng không nằm ngoài quĩ đạo toàn cầu, điện thoại có màn hình cảm ứng đang trở thành xu hướng tiêu dùng của năm 2009, theo ghi nhận của chúng tôi, từ đầu năm 2009 đến nay đã có không dưới 20 model ĐTDĐ màn hình cảm ứng được bán ra thị trường từ những công ty như Acer, BlackBerry, HTC, LG, Nokia, LG, Philips, Samsung, Sony Ericsson... Và nếu theo đúng như công bố của nhiều nhà sản xuất, trong khoảng 6 tháng cuối năm 2009 sẽ còn nhiều model màn hình cảm ứng tiếp tục được bán ra tại Việt Nam, thậm chí nhiều hơn các model ĐTDĐ thông thường. Chúng ta có thể liệt kê danh sách vài sản phẩm ĐTDĐ mới sẽ có như: JET, Omina II, Omina HD, Beat DJ (của Samsung), HTC Hero, Nokia 5530 XpressMusic...

    Dải giá rộng

    Không chỉ số lượng các model ĐTDĐ màn hình cảm ứng nhiều hơn đáng kể so với năm 2008, năm 2009 cũng đã đánh dấu “dải” sản phẩm này đã được mở rộng hơn đáng kể. ĐTDĐ có màn hình cảm ứng giờ đây không còn là “lãnh địa” của người có thu nhập cao. Không chỉ có những chiếc T-Mobile G1 giá trên 20 triệu đồng, iPhone 3G trên 10 triệu đồng (giá không chính thức tại Việt Nam) hay HTC Touch Diamond 15 triệu, Samsung F480 9,8 triệu đồng... như ở thời điểm 1 năm trước đây, hiện giờ, nếu không kể ĐTDĐ nhãn hiệu Việt Nam, trong số các tên tuổi toàn cầu, chúng ta có thể tìm được ĐTDĐ màn hình cảm ứng có giá dưới 4 triệu đồng như Samsung STAR, LG KP500... đây cũng là những sản phẩm luôn đứng trong danh sách ĐTDĐ bán chạy nhất của nhiều siêu thị điện thoại lớn trên toàn quốc thời gian qua. Trong khi đó các model ĐTDĐ màn hình cảm ứng có giá dưới 8 triệu hiện cũng khá phổ biến tại Việt Nam. Các sản phẩm mới có tính năng và cấu hình mạnh hơn nhưng giá lại thấp hơn đáng kể so với các model đã được công bố cách đây 1 năm. Sự đa dạng hóa về giá cả đã giúp cho nhiều người dùng tại Việt Nam có cơ hội sử dụng ĐTDĐ có màn hình cảm ứng hơn.

    Đa dạng hệ điều hành

    Không chỉ đa dạng hóa giá cả, các nhà sản xuất còn tích cực đưa ra nhiều sản phẩm với nhiều hệ điều hành (HĐH) khác nhau. Nếu không kể các HĐH đã phổ biến từ lâu và liên tục được nâng cấp như: Windows Mobile, Symbian, BlackBerry... chỉ trong thời gian ngắn, kể từ khi iPhone ra đời vào năm 2007 với HĐH mới iPhone (trên nền tảng của HĐH Mac), đến nay thế giới ĐTDĐ màn hình cảm ứng còn có thêm HĐH Android, WebOS...

    Nếu ngoại trừ những người “kiên định” như Nokia chỉ sử dụng Symbian, Apple chỉ chạy iPhone, BlackBerry “chuyên trị” HĐH BlackBerry, hầu hết các nhà sản xuất khác đều đã sử dụng hơn 1 HĐH cho sản phẩm có màn hình cảm ứng của họ. Đến như HTC, nhà sản xuất vốn trước đây “cố thủ” với HĐH Windows Mobile, giờ đây đã bắt đầu sản xuất nhiều thiết bị chạy Android, hay Sony Ericsson, nhãn hiệu vốn có cổ phần trong công ty sở hữu HĐH Symbian cũng đã có các thiết bị chạy Windows Mobile, và tương lai theo công bố họ cũng sẽ có sản phẩm chạy Android. Nhưng đa dạng nhất có lẽ là Samsung, đây là nhà sản xuất hiếm hoi được biết đến với các model ĐTDĐ màn hình cảm ứng chạy cả Android, Symbian, Windows Mobile và HĐH do chính Samsung phát triển.

    Việc ngày càng có nhiều HĐH khác nhau trên ĐTDĐ màn hình cảm ứng đã giúp thiết bị này ngày càng đáp ứng tốt hơn các nhu cầu đa dạng của người dùng.

    Widget lên ngôi

    Một số nhà sản xuất ĐTDĐ có màn hình cảm ứng đã nhanh chóng phát triển giao diện người dùng riêng để tăng tính thân thiện, dễ dùng. Chưa bao giờ giao diện người dùng lại được chú ý như trên các thiết bị có màn hình cảm ứng như trong thời gian qua. Chỉ trong một thời gian ngắn, tại Việt Nam, các giao diện cảm ứng mới đã nhanh chóng được người dùng biết đến như TouchFlo và TouchFlo3D của HTC, đặc biệt TouchWiz và TouchWiz 2.0 của Samsung đã nhanh chóng được Việt hóa, mang lại cách thức điều khiển mới như kéo/thả của Samsung hay “lướt ngón” như của HTC...

    Khi giao diện chạm cảm ứng nhanh chóng được phát triển cũng là lúc các Widget được tích hợp ngày càng nhiều vào ĐTDĐ màn hình cảm ứng, cho phép người dùng dễ dàng sử dụng với nhiều tùy biến các ứng dụng Internet như dự báo thời tiết, mạng xã hội, tin tức, tìm kiếm... mà không phụ thuộc trình duyệt. Ngày nay, hầu hết các model smartphone đều đã ít nhiều sử dụng widget như trong các sản phẩm của Samsung, Nokia, HTC, Apple, LG... Vấn đề còn lại là tùy theo cách thiết kế của mỗi giao diện mà máy có thể chứa được bao nhiêu widget cùng lúc, như WebOS chỉ có chỗ cho tối đa 4 widget nhưng iPhone lại có nhiều hơn... Người ta cho rằng, tương lai của ĐTDĐ màn hình cảm ứng chính là việc tích hợp ngày càng nhiều widget với sự tham gia của các nhà phát triển ngày càng đông

    QWERTY ảo và thật

    Màn hình cảm ứng đồng nghĩa với việc các thiết bị này được tích hợp bàn phím đầy đủ QWERTY. Hiện có 3 kiểu thiết kế liên quan đến hệ thống phím bấm tiện dụng này: QWERTY vật lý, QWERTY ảo, và cả hai kiểu phím nói trên. Đến nay, iPhone không có model nào sử dụng bàn phím QWERTY vật lý, còn hầu hết các nhà sản xuất khác đều có các model sử dụng 1 trong 3 kiểu thiết kế nói trên. Các ĐTDĐ có cả QWERTY vật lý và QWERTY ảo thường được thiết kế theo 2 “phong cách” khác nhau: bàn phím liền màn hình, như thường thấy ở BlackBerry, và bàn phím trượt (tách ra khỏi màn hình), như HTC, Nokia...

    Sự đa dạng hóa về cách nhập liệu này giúp người dùng dễ chọn lựa sản phẩm phù hợp với nhu cầu. Tuy nhiên, cũng phải thấy rằng, ngoại trừ các model có phím bấm QWERTY vật lý, những ĐTDĐ có QWERTY ảo không phải bao giờ cũng mang lại cảm giác thoải mái khi sử dụng. Trong quá trình thử nghiệm nhiều ĐTDĐ có phím QWERTY ảo, kinh nghiệm cho thấy một số ĐTDĐ có phím QWERTY quá nhỏ sẽ khiến việc sử dụng khó khăn; một số ĐTDĐ “khôn ngoan” hơn khi tận dụng công nghệ tự xoay màn hình theo chiều ngang để tăng kích thước phím bấm, giúp người dùng dễ dàng thao tác bằng ngón tay. Bạn nên chú ý vấn đề này khi chọn ĐTDĐ màn hình cảm ứng.

    Không chỉ là cách thức sử dụng, bàn phím QWERTY vật lý hay ảo cũng thường quyết định kích thước và vẻ đẹp của sản phẩm. Chúng ta thấy, những model có bàn phím QWERTY thật có kích thước lớn, thiết kế “thô” hơn, trong khi đó các sản phẩm QWERTY ảo thường có thiết kế mượt mà, bóng bẩy và thời trang.

    Khi thực hiện bài viết này, cũng là lúc cả Apple và Samsung (các nhà sản xuất khác chưa công bố kết quả) đều cho biết họ đã có nhiều thành công vào quí II/2009. Thật ngẫu nhiên khi cả Apple và Samsung đều cho biết, một trong những nguyên nhân dẫn đến thành công là nhờ doanh số ĐTDĐ. Và như chúng ta cũng biết, cả Apple và Samsung đang gần như tập trung vào các sản phẩm ĐTDĐ màn hình cảm ứng. Điều đó cho thấy sự hấp dẫn của thị trường này, nhất là trong tình hình hết sức khó khăn của thị trường ĐTDĐ nói riêng, khi nhiều dự báo cho biết là sẽ đi xuống trong năm 2009.

    Nhật Bình

    ID: A0908_88