• Thứ Năm, 03/12/2009 12:42 (GMT+7)

    Sản phẩm cho thị trường mới nổi

    “Nettop” là thuật ngữ mà Intel đưa ra cách nay khoảng hơn 3 năm, chỉ dạng máy tính để bàn nhỏ gọn, cấu hình đáp ứng nhu cầu cơ bản như lướt web, truy cập không dây, ứng dụng văn phòng, xem hình, video web... Từ khi Atom xuất hiện, Intel đã hướng bộ xử lý này đến dòng máy netbook (máy tính xách tay loại nhỏ hay còn gọi là máy tính sổ tay), và các thiết bị di động cầm tay. Thời gian đầu, Atom khá “mặn mà” với netbook và được nhiều nhà sản xuất máy tính xách tay sử dụng. Tiếp tục đến nettop, Atom cũng phát huy những ưu điểm: tiêu thụ ít điện năng, không cần quạt tản nhiệt nên giảm được kích thước thùng máy, đáp ứng vừa đủ nhu cầu sử dụng cơ bản.

    Ông Eric Li, GĐ tiếp thị nettop khu vực APAC&PRC của Intel, nói về tiềm năng của nettop trong thời gian tới.

    Về mặt kỹ thuật, nettop không thể đáp ứng tốt các nhu cầu như chơi game thông thường, xem phim video độ nét cao, chạy các ứng dụng “nặng” như Photoshop, CorelDraw… nhưng phù hợp với lướt web, chơi game nền web, flash, soạn thảo văn bản, bảng tính, nghe nhạc, xem phim SD (độ nét chuẩn)… mà quan trọng nhất vẫn là khả năng lướt web. Intel sẽ kết hợp cùng các hãng sản xuất để cho ra dòng nettop kế tiếp chạy nền tảng Pine Trail-D với “trái tim” là bộ xử lý Atom. Nettop có thể được thiết kế dạng máy tính để bàn với thùng máy rất gọn, khoảng bằng cuốn sách bìa cứng, không có quạt tản nhiệt hoặc dạng “All-in-One” với toàn bộ hệ thống được tích hợp ngay sau màn hình; hoặc được thiết kế riêng cho từng mục đích sử dụng như máy tính cho xe hơi, kiosk, máy tính thông tin hướng dẫn trong siêu thị… Một ưu thế của nettop là hệ điều hành hỗ trợ tính năng đa chạm cũng tương tự như Windows 7, Android hay thậm chí là HĐH nguồn mở Moblin của Intel (moblin.org) đưa ra đều rất phù hợp cho dạng máy này.

    Trong hội nghị bàn thảo xu hướng của nettop trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương (APAC) mà Intel vừa tổ chức cho báo giới tại Bangkok, Thái Lan ngày 22/10 vừa qua, Intel đã cho thấy tham vọng của họ tại khu vực này. Ông Eric Li, giám đốc tiếp thị sản phẩm của Intel tại APAC, cho biết nettop có tiềm lực rất lớn tại thị trường này, bao gồm Việt Nam, lớn hơn cả những thị trường đã phát triển như Mỹ, các quốc gia châu Âu... Theo ông, thị trường máy tính để bàn cũ (second-hand) ở Việt Nam phát triển mạnh và nettop chính là nhân tố sẽ ảnh hưởng lớn. Với mức giá dao động từ 200-400 USD (khoảng 3,6-7 triệu đồng), gần tương đương với một hệ thống second-hand, Intel hy vọng người dùng sẽ đón nhận nettop thay cho dòng máy “lỗi thời”, nhất là những người lần đầu tiên mua máy tính để bàn. Đương nhiên, xét về thiết kế, tính ổn định và cả thời hạn bảo hành thì nettop trội hơn hẳn dòng máy second-hand.

    Ngoài ra, Intel cũng chú trọng nettop dành cho doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMB) và các chương trình kích cầu, phổ cập hóa, tin học hóa CNTT của chính phủ đến vùng sâu, vùng xa. Còn với chính phủ, hiện Intel Việt Nam đang thực hiện chương trình “Máy tính học đường” với bộ Giáo Dục (khởi động từ ngày 6/8/2009 vừa qua), cung cấp 1 triệu máy tính giá rẻ cho ngành giáo dục đến năm 2011.

    Liệu nettop có thay thế máy tính để bàn giá rẻ trong thời gian sắp đến, khi mà nettop nền Atom vẫn còn một số hạn chế như khả năng nâng cấp, sức mạnh đồ họa, tính toán? Sức mạnh thực sự của nettop chính là giá thành, rất hợp với người tiêu dùng Việt Nam và một số quốc gia đang phát triển trong khu vực APAC.

    • 65% nettop bán ra tại khu vực APAC có giá từ 200-400 USD, 35% trong số này có giá từ 200-300 USD.
    • Trong quý 3/2009, nettop chiếm 7% trong thị trường máy tính để bàn khu vực APAC.
    • Qua các kênh bán lẻ, khu vực Đông Nam Á chiếm 19% thị phần nettop bán ra trong APAC. Phần lớn khách hàng là người lần đầu tiên mua máy tính.
    • Lượng máy tính để bàn và nettop bán ra trong khu vực Đông Nam Á tăng 24% tính từ quý 4/2008 đến quý 2/2009.
    Theo số liệu của Intel

    Lê Duy

    ID: A0911_20