• Thứ Năm, 31/12/2009 11:02 (GMT+7)

    “Ngày tận thế” đang đến với DVD

    Reed Hasting, Giám đốc điều hành Netflix, cho rằng sau 2 năm, DVD không còn là định dạng “số một” trong dịch vụ phân phối video của hãng nữa.

    Trên một bản tin Motley Fool dạng podcast (tin audio) hồi đầu tháng 10 vừa qua, Reed Hasting, Giám đốc điều hành Netflix, cho rằng sau 2 năm, DVD không còn là định dạng “số một” trong dịch vụ phân phối video của hãng nữa.

    Mặc dù Hasting không cho biết cụ thể cái gì sẽ thay thế DVD nhưng một số phát biểu của ông dường như đồng tình với các tuyên bố trước đây của các chuyên gia là khi kết thúc cuộc chiến về định dạng: kẻ thắng cuộc sẽ không phải là Blu-ray.

    Hasting nói rằng nhiều thuê bao của Netflix đang chuyển sang gói cước giá rẻ hơn, các gói này cho phép tại 1 thời điểm chỉ thuê được một DVD nhưng công ty vẫn cung cấp không giới hạn video trực tuyến.

    Sau đó vài ngày, Steve Swasey, giám đốc truyền thông của Netflix, đã làm rõ phát biểu này của “sếp” mình và cho biết thêm thực tế là tất cả dịch vụ của Netflix đều đang phát triển, gồm cả cho thuê DVD.

    Dù vậy, video trực tuyến trở nên thịnh hành hơn khi các thuê bao có thể xem lập tức video trên máy tính, HDTV hỗ trợ băng rộng, Xbox 360 và các hộp giải mã ti vi. Cuối cùng, tính thuận tiện cũng chiến thắng sự chờ đợi mất vài ngày và vài lần kiểm tra thùng thư để dịch vụ gửi DVD bạn thuê đến nhà.

    Còn Blu-ray đang ở đâu? Theo một bài đăng trên blog Netflix vào tháng 3 (find.pcworld.com/63971), điều mà Swasey khẳng định là vẫn còn khá chính xác, Blu-ray hiện thu hút chỉ khoảng 10% thuê bao.

    Swasey cho biết, sắp đến Netflix vẫn tiếp tục bán cả đĩa DVD và Blu-ray. Cách tiếp cận của công ty là tiếp tục cung cấp dịch vụ theo gói, giúp khách hàng có thể chọn lựa họ muốn xem phim như thế nào.

    Dù gì thì việc xác định chính xác ngày “tận thế” của DVD là chuyện còn khá xa.

    PC World Mỹ 12/2009

    ID: A0912_16