• Thứ Tư, 06/01/2010 08:25 (GMT+7)

    Tin vào Google?

    Đầu tháng 12, ông trùm truyền thông Rupert Murdoch, người sáng lập News Corp., đã khiến cả giới công nghệ giật mình khi ông dự định bắt tay cùng Microsoft đẩy nội dung của News Corp

    Thế giới tháng qua không có nhiều biến động lớn nhưng vẫn có một số chuyển biến đáng chú ý mà phần lớn đến từ những công ty tên tuổi trong làng CNTT. Nền kinh tế toàn cầu đã có những dấu hiệu lạc quan và đã có nhiều dự đoán CNTT sẽ tăng trưởng mạnh trong năm 2010. Một lần nữa, Internet và những câu chuyện xoay quanh nó luôn là đề tài nóng.

    Tìm kiếm thông tin độc quyền

    Đầu tháng 12, ông trùm truyền thông Rupert Murdoch, người sáng lập News Corp., đã khiến cả giới công nghệ giật mình khi ông dự định bắt tay cùng Microsoft đẩy nội dung của News Corp. thành dạng nội dung độc quyền trên Bing và rút mọi nội dung của họ ra khỏi hệ thống tìm kiếm của Google. News Corp. là chủ của các trang tin nổi tiếng như Wall Street Journal, The Times, New York Post..., và triết lý kinh doanh của họ đơn giản là: tin tức không phải miễn phí. Trước nay, việc thu phí của News Corp. khi người dùng truy cập đến các trang tin, bài viết mang tính “cao cấp” có vẻ như giải quyết được vấn đề bùng nổ tin trực tuyến và bù đắp được cho báo in đang ngày một giảm lượng phát hành. Tuy vậy, nước đi này không phải luôn thành công, bằng chứng là có nhiều trang tin trực tuyến phải chuyển sang kiếm lợi nhuận chỉ bằng quảng cáo. Trong khi đó, ông Murdoch chỉ muốn tìm kiếm bạn đọc “trung thành”, nhưng cách này rất nhiều rủi ro vì không có gì đảm bảo số lượng độc giả này sẽ luôn chịu bỏ tiền ra. Giữa năm vừa qua, nhiều “ông chủ” các tờ báo lớn cũng đã họp nhau lại để bàn về số phận của báo giấy và họ đều đưa đến ý tưởng phải giám sát chặt chẽ nội dung của họ xuất hiện trên Internet.

    Đương nhiên, vẫn còn đó một lỗ hổng mà ông Murdoch chưa có “kế sách” gì là khi nội dung của News bị người dùng cắt, dán trên blog, forum... Trong khi đó, ông Eric Schmidt, CEO của Google, không cho rằng chính Google là thủ phạm đẩy báo in đến bờ vực nhưng rõ ràng theo thống kê của họ, mỗi tháng có đến 1/4 tỉ lần nhấn chuột từ kết quả tìm kiếm của họ đến các trang tin trực tuyến. Còn về phía Microsoft, họ không đề cập nhiều đến vụ việc này nhưng Steve Ballmer, CEO của Microsoft, cho biết trong 5 năm tới, họ sẽ đầu tư từ 5,5 đến 11 tỉ USD cho Bing; tuy nhiên có thể họ sẽ không dùng hết số tiền đó chỉ để mua nội dung từ các tòa soạn.

    Bạn có google?

    Sản phẩm mới nhất của Microsoft đến nay là họ vừa thêm tính năng bản đồ cho Bing, có thể xem là cạnh tranh trực tiếp với Google Maps. Ngoài dạng bản đồ 2D, ảnh vệ tinh, Bing Maps sử dụng công nghệ Silverlight để tạo bản đồ dạng 3D, cạnh tranh với Google Street View. Rõ ràng cuộc chiến về công cụ tìm kiếm càng trở nên sôi nổi hơn giữa 2 đại gia này. Một dấu hiệu mừng cho Microsoft là từ khi Bing xuất hiện hồi giữa năm, đến nay Bing chiếm được 8% đến 9,9% thị phần so với Google là 65%.

    Tuy nhiên, Google không đứng yên, họ vừa bổ sung 3 dịch vụ trực tuyến mới, mà trong đó có 1 dịch vụ dấy lên nhiều tranh cãi: Google Public DNS, bên cạnh Google Translate Web và Dictionary. Chức năng từ điển của Google không tạo nhiều sự quan tâm, có chăng là thêm tính tiện lợi cho người dùng và Google Translate Web giúp người dùng tìm kiếm trên các trang web không thuộc hệ chữ latinh dễ dàng hơn. Trong khi đó, Google Public DNS là dịch vụ miễn phí và theo họ, mục đích của dịch vụ này là tăng tốc độ lướt web cho người dùng và cải thiện tính bảo mật. DNS (Domain Name Server) là một giao thức Internet, chuyển địa chỉ URL bằng chữ sang dạng địa chỉ IP. Thông thường, người dùng truy cập DNS qua nhà cung cấp dịch vụ (ISP), nhưng Google hứa hẹn dịch vụ DNS của họ sẽ an toàn hơn của ISP. Nhưng vấn đề ở đây là Google đã biết quá nhiều về bạn khi bạn lang thang trên web, giờ đây họ lại đưa ra thêm một công cụ có thể giám sát bạn nữa. Tuy theo điều khoản sử dụng thì Google sẽ không lưu địa chỉ IP của bạn quá 48 giờ và chỉ lưu với mục đích kỹ thuật, Google không theo dõi cách bạn lướt web, không nhận diện thông tin cá nhân của bạn... nhưng không có gì đảm bảo chuyện đó. Google cũng không đề cập đến khả năng quảng cáo.

    Cũng về Google, họ vừa mở rộng chức năng cá nhân hóa kết quả tìm kiếm cho mọi người. Có nghĩa là Google sử dụng cookie trên mọi máy tính của người dùng, kể cả có đăng ký tài khoản hay không. Trước nay, chỉ người dùng nào đăng nhập thì mới có thể cá nhân hóa trang thông tin tìm kiếm. Theo họ, họ sẽ lưu giữ cookie đến 180 ngày. Đương nhiên, tính năng này sẽ có lợi cho cả 2 bên: người dùng có được kết quả tìm kiếm chính xác hơn và Google có thể đặt quảng cáo đúng đối tượng hơn. Tuy nhiên, điều này vẫn nảy sinh các vấn đề về tính riêng tư, lại đặt ra một câu hỏi “muôn thuở” cho bạn: bạn có tin tưởng Google hay không.

    Báo động... giả

    Không ai cho rằng Microsoft mạnh về bảo mật cho dù họ chi rất nhiều tiền và vô cùng đau đầu về chuyện này. Đến nỗi khi một sản phẩm gì mới của Microsoft ra đời, nhiều nhóm “chạy đua” để xem ai là người phát hiện ra lỗ hổng của Microsoft đầu tiên và xem đó như là một chiến tích. Và cách Microsoft đáp trả lại rất “bình thản” vào mỗi thứ 3 của tuần thứ 2 hàng tháng (Patch Tuesday). Tháng qua, lại một chuyện bảo mật, đó là lỗi “màn hình đen chết chóc”, ảnh hưởng đến Windows 7, Vista và cả XP khi người dùng cập nhật bản vá Patch Tuesday của tháng 11. Lỗi này do công ty bảo mật Prevx (Anh Quốc) tiết lộ trên trang web của họ và khiến cả cộng đồng xôn xao. Tuy nhiên, sau đó 2 ngày, Prevx lên tiếng xin lỗi Microsoft vì cáo buộc này. Họ cho rằng lỗi “màn hình đen chết chóc” lại là do hệ thống bị nhiễm phần mềm gây hại, không phải do bản cập nhật tháng 11 của Microsoft.

    Một sự kiện đáng chú ý khác là Intel ngưng kế hoạch sản xuất chip đồ họa Larrabee mà họ dự kiến tung ra vào năm 2010. Tuy nhiên, Intel vẫn mong muốn nhảy vào thị trường này nhưng Larrabee sẽ không phải là chip đồ họa độc lập nữa. Hồi tháng 9 vừa qua tại IDF, Intel cũng đã trình diễn hệ thống nền Larrabee nhưng họ không tiết lộ chi tiết. Tuy vậy, việc ngưng sản xuất Larrabee có thể do Intel bị vướng vào chuyện bản quyền sở hữu trí tuệ mà trước đây họ từng cộng tác với Nvidia (năm 2004). Intel đã từng kiện Nvidia là thỏa ước năm 2004 không cho phép Nvidia phát triển hoặc sản xuất chipset. Nvidia đã phản bác lại và từ vụ việc đó và đã có tác động trực tiếp đến Larrabee.

    Thị trường sôi động

    Tháng qua, ngày siêu giảm giá “Black Friday” đã cho thấy xu hướng tiêu dùng mới, khách hàng đi shopping “ảo” nhiều hơn, nhất là với các mặt hàng điện tử tiêu dùng. Tại Mỹ, năm 2009, khách mua hàng chi đến 41,2 tỉ USD, tăng 0,5% so với năm 2008, điều này cho thấy dấu hiệu kinh tế khá khả quan ở thị trường này.

    Cũng về thị trường trực tuyến, eBay vừa bị toà án Pháp phạt 2,5 tỉ USD vì vi phạm luật không được bán trên mạng một số nhãn hiệu nước hoa cho người Pháp, cụ thể là các nhãn hiệu Christian Dior, Kenzo và Givenchy. Còn theo eBay, họ định sẽ kiện lên toà án cao hơn vì luật này mang tính bảo hộ, phản cạnh tranh.

    Tháng qua, vài “ông lớn” mua lại các công ty nhỏ, cho thấy rõ hơn mục tiêu sắp đến của họ. IBM mua lại công ty bảo mật cơ sở dữ liệu Guardium (không công bố giá), Apple dự định mua công ty dịch vụ nhạc Lala, Google mua AppJet, Gartner mua ARM Research với giá 64 triệu USD, v.v...

    Lê Duy

    ID: A0912_20