• Thứ Hai, 08/03/2010 (GMT+7)

    Dùng chung nguồn lực, gia tăng dịch vụ

    Việc hình thành “các cộng đồng công nghệ” cho phép khai thác hợp lý hơn các nguồn lực CNTT, gia tăng danh mục các dịch vụ CNTT có thể cung cấp cho thị trường.

    Hình minh hoạ.
    Hình minh hoạ.
    Theo cuốn sách Thế giới thay đổi (Worldchanging) của Alex Stephan, 85% công suất tính toán trong mọi thời điểm dành cho duy trì các hệ thống và con người phải trả khoảng 250 tỷ đô la Mỹ (250 tỷ USD)/năm cho chuyện này. Kinh ngạc là công suất này cứ gia tăng liên tục. Nay đã là lúc các doanh nghiệp phải sử dụng chung các nguồn lực CNTT. Những việc này có thể diễn ra nhanh nhờ thành lập các “cộng đồng công nghệ”.

    Những cộng đồng công nghệ tổ chức cùng sử dụng các nguồn lực CNTT ở quy mô lớn nhằm gia tăng tối đa hiệu quả sử dụng công suất tính toán trên quy mô toàn cầu và tạo cơ sở để hình thành các dịch vụ công nghệ từ kết nối Internet hay thư điện tử đến hỗ trợ giải quyết những bài toán phức tạp và tổ chức các cơ sở dữ liệu lớn. Internet, các đám mây do Google, Yahoo… giới thiệu là những cấu trúc như thế.

    Ý tưởng này không mới, được phát biểu từ năm 1968 bởi Giáo sư Garrett Hardin: “Hãy hình dung cánh đồng cỏ mở với cộng đồng người chăn cừu - ông viết - Mỗi mục đồng cố gia tăng đàn cừu của mình. Họ đã thoả thuận cùng sử dụng cánh đồng cỏ. Mỗi mục đồng sử dụng mọi tài nguyên mà đồng cỏ có cho việc tăng trưởng đàn cừu của mình còn chi phí chăm sóc cánh đồng cỏ thì do họ cùng gánh vác”.

    So sánh với 40 năm trước, ta thấy thường thì lợi ích từ những thoả thuận chỉ đến với một hay một nhóm người dùng trong khi giá thành của gói dịch vụ thì tăng. Những chi phí này mọi người cùng chịu nhưng chỉ một số nhỏ người nhận được kết quả. Tuy nhiên, chúng ta vẫn có thể thành lập những cộng đồng công nghệ thực sự - những khu vực thống nhất các dịch vụ CNTT của một hay vài công ty. Trong đó, những dịch vụ phổ biến nhất được duy trì ở mức độ căn bản và không phải đảm bảo những đòi hỏi đặc thù. Trường hợp này, mọi người phải đóng góp những khoản phí nhỏ cho việc khai thác mạnh hơn thế nhiều với… “cánh đồng cỏ”! Tính kinh tế khi gia tăng quy mô được đảm bảo. Những cộng đồng như thế có thể cung ứng những dịch vụ CNTT nền, sau đó sẽ mở rộng đến điện toán mây hay cung cấp các trung tâm dữ liệu. Điều này cũng dễ dàng hiện thực với các dịch vụ. Ví dụ, SaaS.

    Luôn tồn tại những nhóm nhu cầu riêng mà cộng đồng công nghệ chưa đáp ứng được. Ví dụ, thư điện tử trong ngành tài chính có đòi hỏi mà những hệ thống như Gmail không thể hỗ trợ. Khi các dịch vụ như Gmail có thể đáp ứng bởi các cộng đồng cấp thấp thì các cộng đồng công nghệ cấp cao hơn có thể cung cấp các khả năng chuyên biệt mà vẫn không phá vỡ cấu trúc ban đầu. Những đòi hỏi đặc thù sẽ được đáp ứng từ “ngoài cộng đồng”. Đa phần doanh nghiệp đang xét lại chiến lược cùng sử dụng, chuyển lên mô hình cộng đồng hoàn hảo hơn. Điều đó dẫn đến phân bổ hợp lý nguồn lực và dịch vụ cung ứng được. Khi nhận được những tài nguyên bổ sung bởi các đối tác, đa số tổ chức có thể hoàn thiện và cung ứng các dịch vụ đòi hỏi đặc thù cao hơn. Các doanh nghiệp không đủ nguồn lực cũng như chi phí để cung cấp dịch vụ chuyên biệt đều muốn như thế.

    Như Dũng
    Theo IDG News Service Nga, 15/2/2010.

    ID: O1003_1