• Thứ Ba, 16/03/2010 20:37 (GMT+7)

    Doanh số máy Mac tăng gần 40%

    Huy Thắng
    Theo hãng nghiên cứu NPD, doanh số bán lẻ máy Mac của Apple tháng 2/2010 đã tăng 43%, và doanh số tháng 1 cũng đã tăng 36% so với cùng kỳ năm ngoái.

    Doanh số tăng vọt này cũng không có gì đáng ngạc nhiên do doanh số máy Mac trong quý 1/2009 chẳng sáng sủa gì. Doanh số cách đây một năm của Apple bị giảm sút lần đầu tiên trong hơn 6 năm qua.

    Theo ông Stephen Baker, một nhà phân tích của NPD, doanh số quý 1 năm nay sẽ cao hơn cả 2 năm 2008 và 2009, nhất là đối với năm 2008 vì doanh số năm 2009 không giảm xuống 40%.

    NPD đã thu thập số liệu doanh thu của các cửa hàng bán lẻ ở Mỹ và các đại lý chính trên Internet, kể cả các cửa hàng trực tuyến của Apple.

    Apple đã bán 2,3 triệu máy Mac trong quý 1/2008 và 2,2 triệu máy trong quý 1/2009. Nếu doanh số đến cuối quý này tăng hơn 39,5% so với năm ngoái – trung bình cộng của 2 quý đầu – thì Apple có thể bán được đến 3 triệu máy Mac, con số mà Apple chỉ đạt được có 2 lần trước đây, lần gần nhất là vào quý 4/2009 khi doanh số kỷ lục đạt được là 3,4 triệu máy.

    Từ khi ra mắt dòng máy MacBook Pro hồi năm ngoái và bắt đầu bán chạy khoảng giữa năm, Apple đã "ăn nên làm ra". Apple đã cho cải tiến hầu hết các MTXT của mình hồi tháng 6/2009, cùng lúc đó hãng đã cho giảm giá bán khoảng 6-28%. Điển hình là MacBook được bán với giá 999 đô la Mỹ (999 USD, ~19 triệu đồng) và MacBook Pro màn hình 13” được bán với giá là 1.199 USD (~23 triệu đồng).

    Tuy nhiên, máy tính để bàn iMac mới được trình làng hồi tháng 10/2009 vẫn bán chạy hơn. Ông Baker cho biết, thị trường PC vẫn rất phát đạt cho đến giờ.

    Ông cũng cho biết, giá bán trung bình của máy Mac tiếp tục giảm trong 2 tháng đầu năm, không phải vì Apple giảm giá mà vì đa số khách hàng quay sang mua máy rẻ hơn của hãng này. Giá bán trung bình năm ngoái là khoảng 1.500 USD (~29 triệu đồng), nhưng năm nay nằm trong khoảng 1.300 USD (~25 triệu đồng).

    Từ khóa: Apple, Huy Thắng, Mac
    Nguồn: ComputerWorld, 16/3/2010