• Thứ Năm, 08/04/2010 15:00 (GMT+7)

    Ngôn ngữ trong thiết kế

    Trong khuôn khổ sự kiện Showcase Nokia 2010 diễn ra vào cuối tháng 2 vừa qua tại Thái Lan, Nokia cho biết Việt Nam là 1 trong 3 quốc gia dẫn đầu về lượng người sử dụng dịch vụ Ovi Mail.

    Cùng với Ovi Mail, theo ông Chris Carr - Phó Chủ tịch phụ trách kinh doanh Nokia châu Á - Thái Bình Dương, các dịch vụ khác của hãng như Ovi Chat, Ovi Maps, Ovi Music, Ovi Store và Nokia Messaging đang gặt hái nhiều thành công trên phạm vi toàn cầu và đặc biệt là tại khu vực châu Á-TBD. Nhận định về sự tăng trưởng đầy ấn tượng của số lượng người dùng Ovi Mail tại Việt Nam nói riêng và châu Á-TBD nói chung, vị Phó Chủ tịch Nokia cho rằng khu vực này có dân số trẻ và khả năng tiếp cận công nghệ, sử dụng dịch vụ mới rất nhanh. Riêng với thị trường Việt Nam, ông William Hamilton-Whyte - Tổng Giám đốc Nokia khu vực Đông Dương cho biết, các dịch vụ Ovi khác cũng có được những thành công tương tự [như Ovi Mail] và mọi thứ đang phát triển theo chiều hướng tốt. Cùng với Chris, William kỳ vọng Nokia sẽ tiếp tục giữ vững mức thị phần cao nhất tại Việt Nam trong thời gian tới.

    Cạnh đó, cũng theo Chriss, trong vài năm trở lại đây, dù đã lấn sân sang lĩnh vực cung cấp dịch vụ cho nền tảng di động song Nokia vẫn còn sản xuất thiết bị và mục tiêu xuyên suốt của hãng là mang đến cho khách hàng một giải pháp, thiết bị hoàn hảo. "Chiến lược của Nokia là tạo ra sự khác biệt so với các đối thủ cạnh tranh khác, từ dịch vụ cho đến thiết bị", Chris khẳng định.

    Cũng tại sự kiện lần này, Nokia đã chia sẻ với đại diện báo giới khu vực những tính năng mới của dịch vụ Ovi Maps, trong đó đáng chú ý là tính năng cập nhật trạng thái, vị trí hiện tại của người dùng thông qua mạng xã hội FaceBook. Ngoài ra, Nokia cũng cho biết, từ tháng 3/2010, các mẫu ĐTDĐ có tích hợp GPS mới của hãng sẽ được cài đặt sẵn Ovi Maps khi đến tay khách hàng. Theo Nokia, các quốc gia như Trung Quốc, Anh, Đức và Tây Ban Nha đang dẫn đầu về lượng người dùng Ovi Maps.

    Biểu tượng và cử chỉ

    Bà Nikki Barton - Trưởng bộ phận thiết kế kỹ thuật số (Digital Design) của Nokia cho biết, ở mỗi thời kỳ, con người có thói quen sử dụng và xu hướng về kiểu dáng ĐTDĐ khác nhau và sự khác biệt về văn hóa cũng ảnh hưởng nhiều đến thiết kế, hay nói rõ hơn là kiểu dáng và nhu cầu sử dụng sẽ khác nhau ở từng thời kỳ. "Với Nokia, một chiếc ĐTDĐ không chỉ mang lại giác quan thứ 6 cho người dùng, mà đó còn là trải nghiệm và niềm hứng thú khi sử dụng", Nikki bổ sung, "Điện thoại của mỗi người dùng hoàn toàn khác nhau".

    Ông Chris Carr - Phó Chủ tịch phụ trách kinh doanh Nokia châu Á - Thái Bình Dương.
     Còn theo ông Robert Williams, chuyên viên thiết kế của Nokia, biểu tượng trên trình đơn, giao diện của ĐTDĐ không chỉ trực quan mà phải gần gũi và thân thiện với người dùng. Với hơn 80 ngôn ngữ, 150 quốc gia và hàng tỷ người sử dụng di động trên toàn cầu, hệ thống các biểu tượng trên ĐTDĐ có thể xem là ngôn ngữ cho toàn cầu.

    Trong khi đó, bà Jung Younghee, Trưởng dự án nghiên cứu về cử chỉ người dùng tại Nokia cho biết, ĐTDĐ có thể xem là sản phẩm công nghệ đầu tiên mà người dùng có thể mang theo khi ngủ và mọi thói quen, cử chỉ của người dùng đều được các hãng sản xuất ĐTDĐ, trong đó có Nokia, tập trung khai thác.

    Nữ chuyên gia từ Hàn Quốc tin rằng, sẽ có một ngày, với sự hỗ trợ của công nghệ, người dùng có thể "trừng mắt" nhìn một chiếc ĐTDĐ đang reo inh ỏi để yêu cầu tắt chuông, hay thậm chí ra khẩu lệnh như "sh…sh...". Theo Yonghee, câu hỏi đặt ra cho các nhà thiết kế là làm thế nào để công nghệ "tự nhiên" hơn so với trước đây, và với Nokia, trong công tác thiết kế, hãng sẽ tập trung nhiều đến tính tương thích giữa tác vụ và cử chỉ của người dùng. "Nhưng dù có giả lập được nhiều cử chỉ đến đâu đi chăng nữa, thì mọi thứ phải đảm bảo không mang đến rủi ro nào cho điện thoại, từ vật lý cho đến dữ liệu", Nikki bổ sung, "Nhìn chung, cùng với sự đa dạng về tính năng, biểu tượng và cử chỉ là điều Nokia tập trung nghiên cứu và phát triển". Cũng theo Younghee, trong quá trình thiết kế và phát triển các tính năng giả lập các cử chỉ của người dùng, Nokia không dựa vào một nền tảng HĐH nào mà là phát triển cho mọi nền tảng trên các mô hình mẫu.

    Showcase Nokia 2010 đã khép lại với tin vui: chiếc smartphone trên nền tảng HĐH Maemo mới - N900 - sẽ có mặt tại Việt Nam từ tháng 3/2010.

    Xem chi tiết tại www.pcworld.com.vn.

    Anh Khoa

     

    ID: A1003_28