• Thứ Sáu, 09/04/2010 22:57 (GMT+7)

    iSuppli: Chi phí iPad đắt hơn suy đoán ban đầu

    Bạch Đình Vinh
    Hôm 8/4/2010, công ty nghiên cứu iSuppli cho biết, Apple tốn chưa tới 260 USD để xây dựng iPad nhưng gần một nửa chi phí là cho màn hình.

    Con số mới cao hơn 31 đô la Mỹ (31 USD, ~596.154 đồng) so với ước tính trước đó của công ty. Theo iSuppli, họ dự toán thấp hơn 12% do không ngờ về sự phức tạp và giá tiền đắt của các bộ phận. Ví dụ, trong thực tế iPad có pin “ngon” hơn, mạch điện phức tạp tích hợp nhiều chip hơn, màn hình cảm ứng có tới 3 chip điều khiển.

    Theo iSuppli (có trụ sở tại El Segundo, California, Mỹ), chiếc iPad 16GB giá 499 USD (~9,6 triệu đồng) gồm 251 USD (~4,43 triệu) tiền các bộ phận và 9 USD (173.077 đồng) chi phí sản xuất (tổng cộng là 260 USD).

    Hồi tháng 2/2010, iSuppli ước tính chi phí vật liệu (BOM) của chiếc iPad 16GB giá 499 USD là 219 USD (~4,21 triệu) tiền các bộ phận và 10 USD (192.308 đồng) chi phí sản xuất (tổng cộng là 229 USD).

    Tỷ lệ giá thành/giá bán (BOM-to-price) của iPad là phù hợp với các sản phẩm Apple khác. Tỷ lệ này của chiếc iPad 16GB giá 499 USD là 52%, của chiếc iPad 32GB giá 599 USD (có BOM = 289 USD) là 48%, của chiếc iPad 64GB giá 699 USD (có BOM = 348 USD) là 50%.

    Loại iPad 3G sắp trình làng vào cuối tháng 4/2010 có tỷ lệ giá thành/giá bán còn thấp hơn, do đó có khả năng đem lại lợi nhuận cao hơn cho Apple. Theo iSuppli, những phần 3G thêm vào chỉ tăng BOM lên 24,50 USD nhưng Apple tăng giá model Wi-Fi + 3G hơn 130 USD so với model Wi-Fi là “quá cao”.

    Theo giám đốc nghiên cứu Andrew Rassweiler của iSuppli, mọi thứ trong iPad đóng vai trò hỗ trợ cho màn hình cảm ứng. Màn hình hiển thị 9,7 inch (24,638 cm) là phần đắt nhất của iPad, tiêu tốn của Apple khoảng 65 USD (26% BOM, ~1,25 triệu đồng, của model iPad 16GB). Thành phần đắt tiền thứ hai là màn hình cảm ứng giá 30 USD (12% BOM, ~577.000 đồng).

    iSuppli mới chỉ ước tính các khoản mua phần cứng, chi phí sản xuất chứ chưa tính chi phí thiết kế, phát triển phần mềm, quảng cáo và tiếp thị, phí bản quyền và cấp phép.

    Từ khóa: Apple, iPad
    Nguồn: Computerworld, 8/4/2010