• Thứ Sáu, 09/04/2010 23:01 (GMT+7)

    Màn hình cảm ứng chưa phổ biến trong doanh nghiệp

    Mai Phương
    Dù màn hình cảm ứng xuất hiện ngày càng nhiều trên điện thoại thông minh (smartphone) nhưng để chúng phổ biến ở môi trường làm việc, cần một thời gian khá lâu.

    Trong kết quả khảo sát đầu tháng 4/2010, Gartner dự đoán chỉ khoảng 10% số nhân viên sẽ dùng máy tính để bàn (desktop), MTXT (laptop), và máy tính bảng (tablet) có màn hình cảm ứng vào năm 2015, trong lúc đó, có hơn 50% người dùng ở lứa tuổi dưới 15 sẽ mua desktop, laptop và tablet có màn hình cảm ứng.

    Hơn 20 năm qua, tablet và máy tính cá nhân đa chạm dùng bút cảm ứng vẫn ít được sử dụng phổ biến trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, bán lẻ và các loại hình dịch vụ. Hiện nay, cũng có xuất hiện thêm khá nhiều các trạm thông tin màn hình cảm ứng (kiosk touchscreen) nhưng thực tế loại hình này chỉ phục vụ cho khách hàng của doanh nghiệp, không dành cho nhân viên.

    Gartner cho biết, một lý do khiến đa số nhân viên chưa dùng công nghệ cảm ứng là họ vẫn còn quen sử dụng bàn phím và con chuột. Ngoài ra, để trang bị màn hình cảm ứng cho nhân viên, doanh nghiệp cũng cần phải nâng cấp phần cứng và các ứng dụng văn phòng, đồng nghĩa với việc phải chi một số tiền khá lớn.

    Mặc dù việc đưa màn hình cảm ứng vào trong doanh nghiệp còn hạn chế nhưng ở lĩnh vực giáo dục, màn hình cảm ứng có dấu hiệu khả quan hơn. Gartner cho biết, các thiết bị máy tính có màn hình cảm ứng giá rẻ được sản xuất sẽ nhắm đến các em nhỏ ở lứa tuổi đến trường. Các thiết bị này sẽ cho phép các học sinh có thể tương tác trực tiếp đến các biểu tượng ngay trên màn hình máy tính. 

    Nguồn: Computerworld 8/4/2010