• Chủ Nhật, 23/05/2010 13:37 (GMT+7)

    Dell bán số lượng netbook phù hợp

    Huy Thắng
    Netbook có lẽ đã lôi cuốn được nhiều khách hàng nhờ giá tương đối rẻ và kích thước nhỏ.

    Nhưng Dell không cho rằng các máy nhẹ cân này lại có thể thay thế MTXT có BXL mạnh mẽ bên trong.

    Trong một phiên họp với các phóng viên, ông Steve Felice, Giám đốc bộ phận người dùng cá nhân, doanh nghiệp cỡ vừa và nhỏ của Dell cho biết, trước giờ đã có quá nhiều sản phẩm này trên thị trường.

    Ông Felice cho biết, một vài hãng cạnh tranh với Dell đã xem netbook là một thiết bị thay thế, và các hãng này nhận được ý kiến phản hồi từ khách hàng rằng họ thất vọng khi đã bỏ notebook để thay bằng netbook, và nhận thấy netbook chạy không nhanh bằng và không có cùng chức năng.

    Số lượng xuất xưởng của BXL được hãng phân tích IDC báo cáo hồi tháng 4/2010 cho thấy, khách hàng ngày càng ít thích mua netbook và càng thiên về MTXT có hiệu năng mạnh hơn.

    Số liệu của IDC cho thấy, Atom là BXL dùng trong hầu hết các netbook, chỉ đạt tỷ lệ thấp trong số BXL được xuất xưởng quý 1/2010. Thị phần của Atom giảm từ 24% của giai đoạn trước xuống còn 20%, ngay cả khi tổng số lượng BXL bán ra tăng 4,1%.

    Ông Felice cho biết, Dell quan niệm netbook chỉ là thiết bị bổ sung chứ không phải thay thế cho MTXT và khuyên người dùng không nên chọn netbook làm máy tính chính của mình. Ông cho rằng, doanh số netbook của Dell là khá “lành mạnh”.

    Ông cho biết, Dell đang bán đúng số lượng sản phẩm này cho đúng giới có nhu cầu.

    Nhu cầu mạnh hơn về máy tính cho thấy quý 1/2010 là quý đạt kết quả tốt đối với Dell. Doanh thu quý 1 của Dell tăng 21%, đạt 14,9 tỷ đô la Mỹ (14,9 tỷ USD, ~283,1 nghìn tỷ đồng). Lợi nhuận cũng tăng đến 52%, đạt 441 triệu USD (~8.379 tỷ đồng).

    Hãng đặc biệt làm ăn khấm khá ở các thị trường đang nổi như Ấn Độ và Brazil, với doanh thu tăng lần lượt là 90% và 81%. Doanh số ở Trung Quốc cũng tăng 44%.

    Ông Felice cho biết, Dell rất hài lòng với thành quả nói chung của họ.

    Ngay cả công việc kinh doanh hàng tiêu dùng, vốn là điểm yếu của hãng, cũng tương đối tốt với doanh thu tăng 16% so với cùng kỳ năm trước.

    Dell đã có bước khởi đầu khá tốt trong việc phục hồi mảng kinh doanh này. Hãng đã có thể tăng doanh thu lên 16%, đồng thời tăng thị phần từng mặt hàng trên khắp thế giới với khả năng sinh lợi cao.

    Từ khóa: Dell, Huy Thắng
    Nguồn: IDG News, 20/5/2010