• Thứ Năm, 22/07/2010 09:09 (GMT+7)

    Điện thoại 2 SIM đang thịnh hành ở Ấn Độ

    Huy Thắng
    Nhu cầu sử dụng ĐTDĐ 2 SIM đang ngày càng tăng ở Ấn Độ, nhưng hãng cung cấp điện thoại hàng đầu ở Ấn Độ là Nokia lại chậm bước ở thị trường này.

    Theo Anshul Gupta, nhà phân tích nghiên cứu của Gartner, điện thoại 2 SIM hiện giờ chiếm gần 15% doanh số ĐTDĐ ở nước này, và thị trường này đang phát triển nhanh. Nokia có kế hoạch sẽ tung ra điện thoại 2 SIM đầu tiên của mình, chiếc Nokia C2, ở Ấn Độ trong vài tháng nữa.

    Hãng đối đầu là Samsung cho biết, các điện thoại 2 SIM của họ đã được giới thiệu vào quý 2/2009, sẽ chiếm từ 12% - 15% doanh số ĐTDĐ của hãng trong năm nay. Ruchika Batra, nữ phát ngôn của Samsung cho biết, tỷ lệ này tăng 8% so với tỷ lệ doanh số năm ngoái. Trong năm nay, hãng cũng sẽ sản xuất thêm nhiều kiểu điện thoại 2 SIM.

    Theo ông Gupta, thị trường điện thoại 2 SIM tăng là do người dùng muốn chuyển giữa 2 mạng để có thể sử dụng hết các tính năng. Còn các khách hàng doanh nhân và các nhà chuyên môn có thể sử dụng loại điện thoại này để vừa có số riêng cho cá nhân và cho công việc của mình.

    Một số lớn khách hàng sử dụng điện thoại 2 SIM của Samsung để đổi sang mạng khác nếu sóng của một mạng không được tốt, hay dùng khi đi từ thành phố này sang thành phố khác.

    Theo nhà phân tích Gupta, thị trường điện thoại 2 SIM hiện giờ chủ yếu bán các điện thoại mang nhãn hiệu của địa phương và điện thoại của Trung Quốc nhập vào Ấn Độ.

    Theo hãng nghiên cứu IDC Ấn Độ, các điện thoại loại này đang cạnh tranh ngày càng tăng đối với các hãng lớn như Nokia đã chiếm 54,1% thị phần của thị trường 101,54 triệu ĐTDĐ tại Ấn Độ trong năm 2009 . Thị phần của Nokia tại thị trường Ấn Độ ắt phải giảm khi có thêm các hãng khác xâm nhập.

    Các hãng điện thoại Ấn Độ và Trung Quốc đang xâm nhập vào phân khúc bình dân của thị trường ĐTDĐ ở Ấn Độ bằng cách cung cấp nhiều tính năng như sử dụng được 2 SIM, loa ngoài mạnh, và pin chờ đến 30 ngày. Còn vài tính năng khác như camera và Wi-Fi được bỏ qua để giảm giá thành; thay vào đó, các hãng này tập trung vào các đặc điểm khác như tuổi thọ pin lâu hơn, điều này rất quan trọng cho thị trường nông thôn.

    Theo số liệu của Cơ quan Điều phối Viễn thông của Ấn Độ, tính đến cuối tháng 5/2010 nước này có 617,5 triệu khách hàng sử dụng ĐTDĐ.

    Từ khóa: Huy Thắng
    Nguồn: IDG News, 20/7/2010