• Thứ Tư, 18/08/2010 13:43 (GMT+7)

    Tổng hợp tin thế giới - Những nước cờ di động

    Lê Duy
    Công nghệ, xu hướng nào dù mới xuất hiện thì điểm quan trọng vẫn là doanh thu từ đó. Quảng cáo trên nền di động đang nóng lên và những vấn đề bảo mật cũng vậy.

    Quảng cáo di động

    Trong tháng 5, được nhắc đến nhiều nhất vẫn là những câu chuyện xoay quanh các “ông lớn”, đáng chú ý là cuộc chạy đua về mặt quảng cáo của Google và Apple. Sau khi Apple mua lại công ty quảng cáo Quattro Wireless với giá 275 triệu USD hồi đầu năm thì Google cũng nhanh chóng mua lại AdMob với giá 750 triệu USD. Và trong sự kiện giới thiệu về hệ điều hành iPhone 4.0 cho các nhà phát triển hồi tháng 4, Apple cũng đã đưa ra một nền tảng quảng cáo mới cho iPhone OS mà họ gọi là iAd, dựa trên những công nghệ thừa hưởng từ thương vụ Quattro Wireless. iAd cho phép các nhà phát triển chèn quảng cáo trực tiếp vào ứng dụng của họ. Và quảng cáo iAd có thể xem là một ứng dụng nhỏ lồng trong ứng dụng, không phải chỉ đơn thuần là một banner, hình động... nhưng được viết hoàn toàn bằng chuẩn HTML5, không phải nền Flash của Adobe. Người dùng có thể xem quảng cáo được ngay mà không phải thoát ứng dụng. Đương nhiên, quảng cáo bằng nền tảng iAd này do Apple bán trực tiếp, không qua trung gian và họ sẽ chia phần trăm lợi nhuận với nhà phát triển.

    Tính đến ngày 7/6, số người tẩy chay Facebook chỉ là con số nhỏ.

    Trong khi đó, Google chỉ mới hoàn tất thương vụ với AdMob và có vẻ Google đã tránh được vấn đề về độc quyền quảng cáo (điều họ khá lo ngại trước nay) vì đã có Apple đi trước “chắn gió”. Rõ ràng khi đã có AdMob trong tay, nền tảng Android OS cũng sẽ được “chắp thêm cánh” để cạnh tranh với iPhone OS. Trong đó, có một tính năng khá thú vị là “click-to-call”: Thay vì nhấn vào quảng cáo thường đưa bạn đến 1 đường link thì AdMob sẽ thực hiện luôn cuộc gọi đến doanh nghiệp đăng quảng cáo đó.

    Tuy vậy, dù nền tảng quảng cáo nào đi nữa thì lợi nhuận đem đến mới là điều cốt lõi. Apple chia sẻ 60% lợi nhuận quảng cáo với nhà phát triển, trong khi Google hứa hẹn con số này là 68%. Có vẻ con số 68% và nền tảng nguồn mở của Android của Google so với con số 60% và những ràng buộc khắt khe về chính sách phát triển nền iPhone 4.0 của Apple sẽ khiến nhiều nhà phát triển nghiêng về phía Google hơn. Cuộc chiến giành thị trường quảng cáo di động vẫn đang nóng lên giữa AdMob và iAd.

    Trong khi Google và Apple đang cố lôi kéo các nhà phát triển nền tảng di động thì Microsoft có thể “ngư ông đắc lợi” khi lên kế hoạch tái cơ cấu bộ phận giải trí và thiết bị di động của mình, nhất là trong mảng Windows Phone. Tuy vậy, phải chẳng đây chỉ là “đòn gió” của Microsoft? Nền tảng Windows Mobile mà sắp đến là Windows Phone 7 liệu có “lọt vào mắt xanh” của các hãng điện thoại khi đã có Android 2.2 (có tên mã là Froyo) hay iPhone OS 4.0 đầy tiềm năng? Nhưng bạn hãy nhìn kỹ lại, đó không phải là thị trường chính của Microsoft, sức mạnh của Microsoft chính là hệ điều hành và bộ ứng dụng văn phòng, Google lẫn Apple đều không phải là đối thủ cân sức. Mac OS X được nhiều người đánh giá cao hơn Windows nhưng Windows vẫn chiếm gấp 18 lần thị phần. Google Docs nhạt nhòa khi đứng cạnh Office 2010. Còn về trình duyệt web, Internet Explorer 8 vẫn có nhiều người dùng nhất mặc dù bị vô vàn chỉ trích về bảo mật so với Chrome hay Safari. Và có thể chiến lược sắp đến của Microsoft để cạnh tranh với Apple và Google là tạo một nền tảng để kết nối 2 nền tảng Apple và Google với nhau, có thể đó sẽ là bộ Office Mobile chạy được trên cả Android lẫn iPhone OS. Có thể thấy Microsoft hướng đến mảng doanh nghiệp nhiều hơn người dùng phổ thông khi họ luôn nghiên cứu, tích hợp những giải pháp làm việc cộng tác vào sản phẩm. Điều mà Microsoft muốn là tạo một thói quen cho người dùng để họ khó có thể thay đổi thói quen ấy được, trừ khi sản phẩm cạnh tranh khác thực sự xuất sắc hơn hẳn. Còn trước mắt, Microsoft phải quyết định xem bản Visual Studio 2010 có nên hỗ trợ ngôn ngữ Objective-C hay không, vì đây là ngôn ngữ phát triển ứng dụng cho nền tảng iPhone OS, cạnh tranh với Windows Phone 7 của họ.

    Về thị trường di động, tháng qua, Nokia cũng không đứng yên. Hãng đã bắt tay cùng Yahoo nhằm đẩy mạnh thị trường di động của họ tại Mỹ. Nokia sẽ sử dụng công nghệ định vị, bản đồ Navteq, kết hợp với dịch vụ bản đồ và định vị của Yahoo để đưa ra dịch vụ định vị cho các smartphone Nokia. Thị trường Mỹ quả là cam go nhất đối với Nokia.

    Những án phạt

    Tháng qua, có nhiều bài viết chê trách các chính sách bảo mật tính riêng tư người dùng của Facebook và thậm chí có những diễn đàn kêu gọi tẩy chay trang mạng này (như trang www.quitfacebookday.com). Một số quốc gia Trung Đông cũng yêu cầu nhà cung cấp Internet (ISP) cấm người dùng truy cập Facebook vì đăng tải những nội dung nhạy cảm. Tuy vậy, xì-căng-đan cũng là một kiểu tiếp thị. Theo số liệu của Google, số lượng người truy cập Facebook không hề giảm và cho đến nay Facebook luôn có khoảng 400 triệu người dùng trực tuyến. Số lượng người tẩy chay Facebook chỉ khoảng 24.000 người, chiếm 0,006%. Tháng 4 vừa qua, số người dùng Facebook đạt 540 triệu, chiếm 35,2% toàn bộ “dân số” Internet.

    Ủy ban Thương mại châu Âu “mạnh tay” khi đưa ra án phạt cho một số công ty về vi phạm luật độc quyền. Cụ thể, EU đã phạt hơn 331 triệu euro đối với 9 công ty sản xuất bộ nhớ DRAM vì tội giữ giá sau hơn 1 năm điều tra. Các công ty bị phạt gồm Samsung Electronics, Infineon, Hynix Semiconductor, Elpida Memory, NEC Electronics, Hitachi, Toshiba, Mitsubishi Electric và Nanya Technology.

    EU cũng đang nhắm vào Google, Microsoft và Yahoo về việc giữ lại dữ liệu tìm kiếm của người dùng quá lâu, lâu hơn thời hạn cho phép là 6 tháng. Các dữ liệu này gồm những từ khóa tìm kiếm, ngày giờ tìm kiếm, địa chỉ IP của người dùng, loại trình duyệt, hệ điều hành và ngôn ngữ sử dụng. Sau khi nhận được cảnh báo này từ EU, cả 3 hãng đều đồng ý chỉnh sửa lại thiết lập của họ.

    Bảo mật

    Không có thiết bị nào không có lỗ hổng, kể cả iPhone 3GS và iPad cũng thế. Vì vậy nhiều công ty bảo mật cũng chuyển hướng theo: Symantec đưa ra công cụ bảo mật Norton Everywhere cho điện thoại thông minh và cả hộp set-top box; McAfee mua lại Trust Digital để tăng cường mảng bảo mật di động. Ngoài ra, Oracle cũng có kế hoạch mua lại công ty bảo mật Secerno chuyên về tường lửa; Symantec mua lại công nghệ nhận diện của VeriSign với giá 1,3 tỉ USD; Adobe rút ngắn lịch cập nhật bảo mật....

    ID: A1006_18