• Thứ Năm, 19/08/2010 11:08 (GMT+7)

    CEO của Google phơi bày mặt trái của mạng xã hội

    PHT
    Giám đốc điều hành của Google lo ngại rằng sẽ có ngày người ta phải thay tên đổi họ và cải biến bản thân để thoát khỏi quá khứ số của mình.

    >> Giã từ Facebook?

    Giám đốc điều hành Eric Schmidt của Google lo ngại rằng quá nhiều thông tin được chia sẻ trực tuyến, và dự đoán sẽ tới một ngày mọi người sẽ thay đổi tên và làm mới lại bản thân để thoát khỏi quá khứ số của họ. Quan điểm đó có thể là cực đoan, nhưng rõ ràng mạng xã hội đã kiểm soát chúng ta chặt chẽ hơn và định nghĩa lại các khái niệm về tính riêng tư và danh tính.

    Có rất nhiều lợi ích được tung hô cho sự phát triển của Web và gia tăng của mạng xã hội. Facebook và Twitter cho phép mọi người kết nối lại với bạn bè và người thân, và cung cấp nền tảng cho sự chia sẻ thông tin mà không cần tiếp xúc. Khía cạnh thời gian thực của những cập nhật trạng thái mạng xã hội cũng đã chuyển đổi tìm kiếm trực tuyến và truyền đạt tin tức.

    Vấn đề là mạng xã hội cũng cung cấp một công cụ rất mạnh mẽ để ngăn cản chính bạn hoặc làm tiêu tan danh tiếng của bạn trên phạm vi toàn cầu và hầu như vĩnh viễn. Một khi bạn đã đặt nó trực tuyến, nó được chia sẻ trên khắp thế giới trong vài giây, và vẫn có thể được hồi tưởng sau nhiều thập niên.

    Bạn được tuyển dụng

    Một cách xin việc khá phổ biến hiện nay là chia sẻ thông tin tài khoản của bạn trên mạng xã hội. Những người sử dụng lao động hiểu biết công nghệ muốn kiểm tra hồ sơ Facebook của bạn và lịch sử những mẩu tin ngắn được bạn chia sẻ trên tiểu blog Twitter, mà thường gọi ngắn gọn là tweet.

    Những gì bạn nói và cách bạn hành động trực tuyến nói rất nhiều về bạn. Kiểm tra tính cách trực tuyến của bạn đem lại cho người sử dụng lao động một cái nhìn sơ bộ và chân thực về bạn, và là một công cụ hiệu quả hơn nhiều để sàng lọc nhân viên tiềm năng so với cách thức trắc nghiệm tâm lý hoặc những kiểm tra dựa vào quá trình làm việc đã qua của bạn.

    Bạn bị sa thải

    Có một danh sách dài và ngày càng tăng của những câu chuyện về những người mất việc làm như là một kết quả của việc cập nhật tình trạng Facebook hay tweet trên Twitter. Nói chung, chớ dại mà nói xấu ông chủ hay công việc của bạn trên một trang web mạng xã hội, hoặc tải lên những bức ảnh và cập nhật trạng thái về những cảnh bạn đang vui chơi nghỉ dưỡng tại bãi biển sau khi bạn gọi tới cơ quan báo bị bệnh.

    Đã có bài học về một người được Cisco chấp nhận tuyển dụng đã không kịp nhận việc vì bị phát hiện đã tweet những lời chê bai công việc sắp tới của mình. Bởi vì nhà tuyển dụng đang xem xét, do đó, để cho thế giới biết rằng bạn ghét công việc bạn đã được chấp nhận là cách nhanh chóng để chấp nhận đó bị bãi bỏ.

    Hệ số tín dụng của bạn là gì?

    Đó là tất cả về những người bạn biết. Trong trường hợp này, những người bạn biết quyết định việc bạn có thể nhận được một khoản vay hay không. Một số ngân hàng đang sử dụng các dịch vụ như Rapleaf để quét mạng xã hội của bạn và xác định những người kết nối với bạn cũng đang làm ăn với các tổ chức tài chính. Dựa trên sự ổn định tài chính và lịch sử tín dụng của các kết nối mạng xã hội của bạn, ngân hàng có thể lên một giả định về những rủi ro tín dụng đối với bạn.

    Coi chừng… “nửa kia”

    Có vẻ hợp lý để giả định rằng nửa kia của bạn sẽ là một người bạn Facebook, và cùng bạn sáng tác trên Twitter. Tại sao không? Tình yêu là lớn lao, và bạn muốn chia sẻ mọi thứ với vợ/chồng mình cho đến khi bạn… chán. Nếu mối quan hệ này đổ vỡ, có lẽ bạn không còn muốn nhìn mặt “bồ” cũ và hãy cẩn thận những gì bạn nói online.

    Một bài báo trên tạp chí Time giải thích: "Tuy nhiên, luật sư thích các tình huống này, đó có thể là những mỏ vàng. Bạn gái mới của chồng bạn tweet về việc nhận được một món nữ trang? Tòa án có thể coi đó như là tài sản hôn nhân đang được giải ngân cho bên thứ ba. Liệu vợ của bạn có nói với tòa án là cô ấy không có khả năng nhận được một công việc không? Rồi thì, luật sư của bạn nên hỏi tại sao cô ấy theo đuổi các cuộc phỏng vấn việc làm thông qua mạng xã hội LinkedIn?".

    Bạn có thể quen với thành ngữ "một con voi không bao giờ bị quên". Đúng vậy, Internet không bao giờ quên và nó có hàng zettabyte dung lượng lưu trữ mà có thể được tìm kiếm trong vài giây nhờ vào các công ty như Google. "Tôi không khuyên bạn thay đổi danh tính để cố gắng thay đổi quá khứ số của bạn, nhưng tôi khuyên bạn nên áp dụng những kinh nghiệm riêng và chung đối với những gì bạn xuất bản lên Internet", Eric Schmidt nói.

    Nguồn: PC World Mỹ, 18/8/2010