• Thứ Ba, 21/09/2010 08:51 (GMT+7)

    Android và con đường phía trước

    Anh Khoa
    Với những gì đã thể hiện, hệ điều hành cho nền tảng di động Android được kỳ vọng sẽ sớm làm lu mờ tên tuổi của iOS...

    Nếu so với sự từng trải của Nokia Symbian hay sức nóng của iOS thì chắc chắn Android chưa đủ lực để hấp dẫn người dùng điện thoại thông minh (smartphone), nếu có thì chỉ là sự kích thích bởi cái tên cũng như công nghệ nền tảng mới. Tuy nhiên, khảo sát vừa được hãng cung cấp công cụ phát triển ứng dụng cho nền tảng di động Appcelerator thực hiện gần đây cho thấy Android đang thu phục trái tim lẫn tâm trí của lập trình viên ứng dụng di động trong cuộc chiến đầy cam go với HĐH dành cho smartphone của Apple.

    Theo đó, hơn một nửa trong tổng số 2.733 lập trình viên được Appcelerator lấy ý kiến nhận định rằng Android có tiềm năng tuyệt vời nhất trong dài hạn, trong khi đó chỉ có khoảng 40% thiên về iOS. Về phần mình, Google mạnh miệng tuyên bố Android đang chuẩn bị mọi thứ tốt nhất để “so găng” cùng iOS. Với khoảng 60 thiết bị nền Android và trên 60.000 ứng dụng hiện nay, Android đang đón nhận trên 100.000 người dùng mới mỗi ngày và theo công ty nghiên cứu thị trường Gartner thì điều này đủ cơ sở để Google nghĩ đến giấc mộng vàng là trở thành HĐH di động thông dụng xếp vị trí thứ 2 thế giới vào năm 2012, sau Symbian.

    Không chỉ thách thức Apple và các hãng sản xuất phần mềm cho smartphone khác - trong đó có Microsoft, Research in Motion, Palm, Symbian - ở lĩnh vực điện thoại, hiện có hàng chục hãng sản xuất thiết bị điện tử khác như Sony, Logitech và Toshiba đang sẵn sàng tung ra thị trường hàng loạt máy tính bảng (Tablet PC), máy tính sổ tay (netbook), hộp giải trí (set-top box), thiết bị đọc sách điện tử và tivi chạy trên nền Android. “Android hiện là ứng cử viên thay thế duy nhất đối với Apple vào lúc này”, phó chủ tịch Gartner, ông Ken Dulaney nhìn nhận.

    Tái hiện trận chiến Microsoft - Mac

    Nhiều người cho rằng, với Android, sự đối đầu giữa máy tính nền Microsoft và Mac của những năm 90 đang lặp lại trên các thiết bị di động (TBDĐ). Thực vậy, hầu hết hãng sản xuất ĐTDĐ tên tuổi như Samsung, Motorola, HTC và gần đây nhất là LG đều đã đưa ra thị trường smarrphone nền Android. Theo phân tích viên kỳ cựu Will Stofega của công ty nghiên cứu thị trường IDC, tại Mỹ, sự bùng nổ của Android đã giúp thị phần của HTC ở thị trường này tăng đến 9,4% trong quý đầu tiên (so với 7,3% ở quý 3/2009). Trong khi đó, cũng theo số liệu của IDC, hãng Motorola - nơi sản xuất Droid - cũng thấy được sự tăng trưởng thị phần từ 2,1% lên 12,4%. Samsung cũng đang đặt nhiều đầu tư vào sản phẩm Galaxy S tại thị trường Mỹ thông qua AT&T và Android như được chắp thêm cánh khi Phó chủ tịch phụ trách chiến lược của Samsung Telecommunications Mỹ hùng hồn gọi Galaxy S là “sản phẩm quan trọng nhất trong phân khúc smartphone cao cấp của năm nay”.

    Thực tế cho thấy, các hãng cung cấp dịch vụ viễn thông đang “khát” thiết bị nền Android. Không chỉ với AT&T, tại Mỹ, Verizon và Sprint Nextel cũng đang nóng lòng chờ đợi sự xuất hiện của những mẫu smartphone chạy Android từ các đối tác như Motorola, HTC, Samsung và cả LG. Sau khi phiên bản HTC Aria được trình làng hồi tháng 6/2010, hãng AT&T đã thực sự làm giới hâm mộ Android một phen nức lòng khi tung siêu phẩm Samsung Captivate vào giữa tháng 7 vừa qua. Theo giới phân tích, việc AT&T ủng hộ Android đang dọn đường cho kế hoạch “bùng nổ” của những hãng viễn thông vốn từ trước đến giờ vẫn “mặn nồng” với quả táo iPhone.

    Không chỉ hấp dẫn người dùng ở mặt công nghệ, Android đang rất biết cách làm thương hiệu nhờ cái mác Google cũng như sự hậu thuận từ các hãng viễn thông. Ví dụ, Verizon đã tạo ra những chương trình quảng cáo rầm rộ cho Motorola Droid và một nhân vật có tên tuổi tại hãng này cũng đã thừa nhận khoản đầu tư vào việc mở rộng các dòng sản phẩm nền Android không hề thua kém những gì từng thực hiện với iPhone. Phó chủ tịch phụ trách tiếp thị tại Sprint, ông David Owens nhìn nhận rằng người dùng biết Android là nhờ sự hỗ trợ tích cực và thương hiệu nổi tiếng của Google.

    Còn với cộng đồng lập trình viên, Android mang đến sự thoải mái nhờ khả năng “sáng tác” với ngôn ngữ Java thông qua nhiều thư viện dễ dùng do Google cung cấp. Hơn thế, Android không đưa ra quá nhiều “luật lệ” trong việc xây dựng và thương mại các ứng dụng như những gì Apple thực hiện với iPhone.

    Cạnh đó, sự cạnh tranh về giá cũng giúp Android có thêm ưu thế so với iPhone và các mẫu smartphone nền Symbian hay BlackBerry khác. Ví dụ, hiện mẫu HTC Droid Eris chỉ có giá 50USD với điều kiện đăng ký hợp đồng sử dụng 2 năm. Ngược lại, phiên bản iPhone rẻ nhất đã là 99USD, và iPhone 4 thì giá chí ít cũng trên 200USD.
    Theo Gartner, các hãng sản xuất thậm chí còn đang chạy đua trong việc phát triển những mẫu smartphone nền Android có giá rẻ hơn để chia sẻ thị phần với những thiết bị hướng đến nhu cầu gửi tin nhắn nhanh vốn bùng nổ trong vài năm trở lại đây. Theo phân tích viên Dulaney tại Gartner thì những smartphone như thế - với bộ nhớ ít và màn hình độ phân giải thấp hơn - sẽ trở nên đại trà vào cuối năm 2010. Còn chuyên gia Stofega tại IDC thì cho rằng những lỗi ban đầu của Android đang được khắc phục và phần mềm hiện cũng cung cấp nhiều tính năng hơn.

    “Tâm điểm” châu Á

    Nối gót Apple và Nokia, tại châu Á, Google cũng đang lên kế hoạch bành trướng ảnh hưởng bằng cách giúp các nhà phát triển đẩy mạnh việc thương mại hóa các ứng dụng di động nền Android, đặc biệt tại Ấn Độ và Trung Quốc. Để hấp dẫn các lập trình viên sử dụng HĐH Android, theo ông Andy Rubin - Phó chủ tịch tại Google, hãng này có thể cung cấp các công cụ để lập trình viên có thể bán dịch vụ cần đăng ký thành viên, hàng hóa ảo và vật dụng từ các ứng dụng trên ĐTDĐ. Google từng khẳng định, Android và Android Market sẽ cung cấp đủ tính năng như iOS và thậm chí nhiều hơn những gì người dùng (và các lập trình viên cũng như nhà cung cấp dịch vụ) mong đợi, từ khả năng dể quản lý cho đến tỷ lệ “ăn chia” hợp lý.

    Ngoài ra, Google cũng hướng đến việc trang bị Android cho các mẫu ĐTDĐ giá rẻ do Huawei và LG sản xuất dành cho thị trường châu Á và châu Âu - nơi Nokia đang chiếm thế thượng phong. Có thể nói, Android là 1 phần trong chiến lược của Google để cung cấp nhiều ứng dụng hơn cho TBDĐ, tạo ra cơ hội mới để bán quảng cáo hay nói đơn giản hơn là tạo ra doanh thu cho các nhà cung cấp dịch vụ cũng như các lập trình viên độc lập. Theo dự báo của Gartner, tổng doanh thu của thị trường quảng cáo trên di động sẽ tăng đến con số 13,5 tỷ USD vào năm 2013 từ mức 1 tỷ USD của năm ngoái. So với 200.000 ứng dụng của Apple cho iPhone thì 65.000 ứng dụng nền Android là con số khá khiêm tốn, song bấy nhiêu cũng đủ để Google tự tin bước vào cuộc chiến mới.

    Theo Goole, việc mở rộng những thị trường mới như Hàn Quốc đã thực sự giúp hãng từng bước tạo đà phát triển cho Android mà cụ thể là số người dùng kích hoạt thiết bị nền Android mỗi tháng đã tăng từ con số 100.000 ở tháng 5/2010 lên 160.000 vào tháng 6/2010. “Khoảng 69% ĐTDĐ nền Android được bán ra trong quý 1/2010 là tại Mỹ”, Phó chủ tịch Rubin cho biết. Gartner dự báo, Android sẽ qua mặt iOS vào năm 2012 để trở thành HĐH cho ĐTDĐ thông dụng thứ 2 thế giới, sau Symbian.

    Riêng tại Trung Quốc, trong tháng 2/2010, với sự giúp đỡ từ Google, chỉ riêng Huawei đã trình làng 4 mẫu ĐTDĐ và 1 máy tính bảng nền Android. Cạnh đó, các hãng sản xuất có quy mô nhỏ hơn, hiện đang giữ khoảng 10% nguồn cung cấp ĐTDĐ toàn cầu, cũng đang đón nhận Android để tìm kiếm thị phần từ những mẫu ĐTDĐ có giá rẻ hơn. Phân tích viên Carolina Milanesi tại Gartner cho rằng, các hãng sản xuất hiện phụ thuộc khá nhiều vào MediaTek, một hãng sản xuất Đài Loan chuyên cung cấp chip cho ĐTDĐ siêu rẻ tại Đông Nam Á, châu Phi và Bắc Mỹ. Cũng theo Milanesi, thiết bị do MediaTek bán cho các hãng viễn thông có thể ở mức thấp cỡ 70USD và nhấn mạnh rằng ĐTDĐ nền Android rẻ nhất trên thị trường hiện nay giá khoảng 200USD, trong khi sản phẩm Symbian rẻ nhất chỉ là 100USD.

    Theo nhận định của Milanesi, khi nhiều ĐTDĐ giá rẻ hơn xuất hiện thì càng có nhiều khả năng các hãng viễn thông sẽ “tặng không” thiết bị cho khách hàng và điều này có thể đẩy mạnh ảnh hưởng của Android, đặc biệt tại 2 thị trường “nóng” như Trung Quốc và Ấn Độ. Hơn thế nữa, nếu khách hàng tại đây đón nhận Android thì chắc chắn rằng Nokia sẽ đứng ngồi không yên.

    Nhìn chung, Android đang bước đi có phần chậm rãi và con đường phía trước của Google vẫn còn khá nhiều chông gai. 

    ID: A1008_14