• Thứ Sáu, 15/10/2010 08:13 (GMT+7)

    Google Wave - Nhiệm vụ “bất khả thi”

    Hồng Vy
    Dù mang nhiều ý tưởng được cho là táo bạo nhưng cuối cùng giấc mơ “gom” mạng xã hội vào hòm thư điện tử của Google cũng đi vào ngõ cụt.

    Được kỳ vọng là “làn sóng” mới dành cho người dùng thường xuyên làm việc với email và tham gia mạng xã hội, sau khi trình làng từ giữa năm 2009, Google Wave nhanh chóng được giới công nghệ “soi” khá kỹ. Ở góc độ nào đó, có thể xem Wave là cú “phản đòn” của Google trước trào lưu mạng xã hội cũng như sự bành trướng của Microsoft trong lĩnh vực tìm kiếm.

    Theo Google, Wave là sự hợp nhất các dịch vụ thông dụng vào 1 công cụ trực tuyến thời gian thực, hay nói cụ thể hơn là sự kết hợp mạng xã hội vào chính cửa sổ quản lý tài khoản thư điện tử để từ đó người dùng dễ dàng chia sẻ trạng thái, nhật ký cá nhân, tài liệu làm việc cộng tác, ảnh, phim hay thậm chí nội dung từ YouTube và Google Maps. Với Wave, triết lý được Google áp dụng xuyên suốt quá trình phát triển chính là mọi phương thức trao đổi mạng xã hội và làm việc cộng tác tích hợp vào một ứng dụng web duy nhất.

    Tuy nhiên, ngay những bước đi đầu tiên, Wave đã vấp phải một rào cản rất khó vượt qua, đó chính là FaceBook. Vào thời điểm Wave “lên sóng” thì FaceBook đã rất thông dụng, và có nhiều ý kiến cho rằng FaceBook sẽ nhanh chóng “đánh cắp” những sáng kiến của Wave. Cạnh đó, cũng có nhận định, Wave là nỗ lực của Google nhằm qua mặt FaceBook trong cách thức truyền thông dành cho người dùng doanh nghiệp. Thật vậy, so với FaceBook, Wave có phần chuyên nghiệp hơn dù có cùng dạng cửa sổ “tất cả trong một” và khả năng hội thoại nhóm hay 2 người. Tuy nhiên, theo tạp chí CNET và Techworld, FaceBook đang chậm rãi cải tiến các tính năng của mình dựa trên những tính năng mới từ Wave.

    Wave sẽ “hạ bệ” FaceBook, hay ngược lại? Hoàn toàn sai lầm, bởi 2 dịch vụ này được thiết kế hướng đến 2 môi trường người dùng khác nhau. Ví dụ, FaceBook cho phép người dùng tự do chia sẻ ảnh, trạng thái, chơi game; trong khi, với Wave, người dùng thậm chí còn có thể làm việc cộng tác, tìm kiếm thông tin với sự hỗ trợ mạnh mẽ từ máy tìm kiếm Google.



    Nhưng, theo ông Urs Hölzle, Phó chủ tịch Google, từ năm 2011, Wave không thể tiếp tục trở thành 1 dịch vụ/sản phẩm độc lập bởi Wave đã không nhận được sự thích ứng từ cộng đồng phát triển và cả người dùng cuối như những gì hãng này từng mong đợi. Cũng theo Hölzle, các giải pháp và công nghệ trong Wave sẽ được Google phát triển và mang vào các dự án khác trong thời gian tới. Đáng chú ý, trong 1 bài phát biểu tại Open Source Conference, Hölzle từng cho rằng, công nghệ trong Wave đã vượt xa tầm hiểu biết của nhiều người để phần nào biện minh cho sự chấm dứt của Wave.

    Wave thất bại bởi không đáp ứng được nhu cầu của người dùng hay chỉ đơn thuần là do công nghệ, tính năng đi kèm? Theo ông Charles Kettering, Phó chủ tịch phụ trách R&D tại General Motors, trong một thế giới cạnh tranh thì sự sáng tạo là cần thiết. “Bạn cần biết lúc cần bắt đầu, bắt đầu từ đâu và như thế nào”, Kettering nói, “Quyết định ra mắt Wave là dấu hiệu quan trọng để khích lệ sự sáng tạo và những giá trị tiềm ẩn trong đội ngũ kỹ sư tại đây; hơn thế, Wave tạo ra một nhìn nhận mới về mạng xã hội và dịch vụ hợp nhất trong tương lai”.

    Với Wave, dù sao chăng nữa, những ý tưởng và công nghệ mà dịch vụ này thể hiện trong gần 1 năm qua chắc chắn sẽ là nền tảng cho nhiều sáng tạo mới trong tương lai, chí ít với bản thân Google và các dịch vụ của hãng.

    Từ khóa: Hồng Vy
    ID: A1009_16